Sức khỏe hôm nay

Cún cưng giúp trẻ phòng tránh hen suyễn

(SKGĐ) Theo một nghiên cứu trên quy mô rộng ở Thụy Điển, nếu trẻ nhỏ có một chú cún cưng trong nhà sẽ giảm nguy cơ mắc hen suyễn.

Theo kết quả theo dõi của các tác giả nghiên cứu trên 650.000 trẻ, thì việc tiếp xúc với 1 chú chó trong năm đầu đời giúp giảm 13% nguy cơ mắc hen suyễn ở giai đoạn sau của tuổi thiếu niên.

Các phát hiện được đăng tải trên Tạp chí nhi khoa JAMA Peadiatrics đã gợi lên ý tưởng rằng vật nuôi có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa dị ứng nói chung.

Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nhiều bằng chứng cho giả thuyết này bởi các nghiên cứu trước đó cho ra một số kết quả còn gây tranh cãi. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, với trẻ vốn dị ứng với chó thì mua một chú cún con lại không phải là ý tưởng hay.

Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Hen suyễn của Anh thì vật nuôi là nguyên nhân gây dị ứng phổ biến cho một nửa số trẻ mắc hen suyễn bị dị ứng với mèo và 40% dị ứng với chó.

Khi các con vật này tự chải lông, thói quen của chúng thường là liếm lông. Lông của chúng khi rụng xuống, do đó thường kèm theo các tế bào da bị lẫn trong nước bọt. Đây chính là lông mà một số người nhạy cảm khi tiếp xúc.

Các phát hiện trong nghiên cứu gần đây đã đưa ra giả thuyết rằng tiếp xúc với lông chó ở thời thơ ấu có thể mang lại những lợi ích nhất định.

Những đứa trẻ lớn lên cùng với 1 chú cún cưng trong nhà giảm nguy cơ mắc hen suyễn ở giai đoạn lên 7 so với những trẻ không nuôi chó. Với trẻ em lớn lên ở vùng nông thôn với nhiều loại động vật xung quanh dường như còn được bảo vệ nhiều hơn, giảm nguy cơ hen suyễn tới 50%.

Nhà khoa học đứng đầu nghiên cứu này, Giáo sư Tove Fall từ Đại học Uppsala ở Thụy Điển cho biết: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi khẳng định hiệu quả của vùng nông thôn và chúng tôi cũng nhận thấy rằng trẻ lớn lên cùng những chú cún cưng giảm 15% nguy cơ hen suyễn so với những trẻ không nuôi chó”.

Giáo sư Tove Fall cho biết, điều này phù hợp với giả thuyết vệ sinh học trong đó ưu tiên tiếp xúc với bụi bẩn để cải thiện dung nạp các chất gây dị ứng phổ biến. Những phát hiện này cũng giúp cho các bậc phụ huynh yên tâm hơn khi cho con em mình tiếp xúc với chó mèo.

“Đây là thông tin quan trọng đối với các bà mẹ mang thai hay những cặp vợ chồng đang có kế hoạch sinh em bé rằng họ không cần phải lo lắng về việc nuôi nấng những chú cún con nếu đó là điều họ muốn. Nhưng nếu con bạn đã bị dị ứng thì không nên nuôi chó như một biện pháp điều trị. Nó sẽ không có tác dụng gì mà còn làm cho bệnh tình tệ hơn”.

Nếu bạn đang bị dị ứng nhưng vẫn phải sống cùng các loại vật nuôi thì vẫn có một số cách để bạn có thể giảm nguy cơ phản ứng dị ứng. Dưới đây là lời khuyên cho bạn:

- Cố gắng không cho thú cưng vào phòng ngủ và khu vực sinh sống.

- Chải lông và tắm thường xuyên cho chó mèo.

- Bạn có thể sử dụng máy lọc không khí và máy hút bụi. Điều này có thể hữu ích cho nhứng người bị dị ứng mèo, tuy nhiên các bằng chứng về lợi ích của chúng là chưa rõ ràng.

- Nên nhớ, không có giống chó nào là hoàn toàn không gây dị dứng bởi tất cả chúng đều đổ lông.

Chuyên gia Amena Warner của Hiệp hội Hen suyễn Anh cho biết: “Đã từng có một vài nghiên cứu nói về vấn đề này nhưng lại không phải là một nghiên cứu xuyên suốt với nhiều trẻ như vậy. Do đó, đây là một nghiên cứu rất tuyệt vời và đáng hoan nghênh.”

Cũng theo Hiệp hội Hen suyễn Anh thì vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này để hiểu hơn về những tác động giúp các bậc phụ huynh có thể vận dụng phù hợp cho con mình.

Diệu Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cun-cung-giup-tre-phong-tranh-hen-suyen-19884/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY