Sức khỏe hôm nay

Cùng con đương đầu với Thalassemia

(SKGĐ) Đây chính là chủ đề của buổi tọa đàm về bệnh Thalassemia hay còn gọi là tan máu bẩm sinh do Viện Huyết học và Truyền máu Trung Ương tổ chức vào ngày 28/11/2015 vừa qua tại Hà Nội.

Tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là một trong những căn bệnh bất thường về di truyền phổ biến nhất trên thế giới. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh tương đối cao. Ước tính, Việt Nam có hơn 10 triệu nguời mang gene bệnh và mỗi năm có thêm khoảng 2.000 trẻ mới sinh bị bệnh.

Một vài khảo sát cho thấy: hầu hết người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng đều chưa nhận thức được đúng đắn về mức độ nguy hiểm của bệnh Thalassemia dẫn đến việc số trẻ sinh ra bị bệnh mỗi năm ngày một tăng nhanh và điều này đe dọa trực tiếp đến chất lượng dân số và nòi giống dân tộc trong tương lai nếu không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Thông qua buổi tọa đàm này, các chuyên gia hi vọng rằng, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của việc tuân thủ điều trị và điều trị đúng hẹn, bởi chỉ có như vậy, người bệnh mới có cơ hội được khỏe mạnh và cống hiến cho gia đình, xã hội như những người bình thường khác.

Không chỉ cung cấp kiến thức cho những gia đình có con bị tan máu bẩm sinh, tại buổi tọa đàm, các chuyên gia còn đưa ra nhiều lời tư vấn bổ ích. Bên cạnh đó, sự xuất hiện khỏe mạnh của những bệnh nhân Thalassemia cũng đã tiếp thêm niềm tin và động lực cho những người đang sống chung với bệnh.

Bàn về vấn đề này, Chủ tịch Hội Tan máu Bẩm sinh Việt Nam, GS. TS Nguyễn Anh Trí cho biết: “Tan máu bẩm sinh đã và đang trở thành vấn đề của toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, kinh tế, xã hội. Là một bệnh chữa được nhưng nhiều gia đình có con mắc bệnh tan máu bẩm sinh vẫn chưa có nhận thức chính xác và đầy đủ trong việc điều trị bệnh lâu dài cho trẻ. Hội thảo Cùng con đương đầu với Thalassemia là bước khởi động chính thức đầu tiên của ngành Y tế trong việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh báo động này trong cộng đồng”.

Dương Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cung-con-duong-dau-voi-thalassemia-20188/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY