Sức khỏe hôm nay

Cùng con vượt qua những kì thi

(SKGĐ) Nếu con bạn đang phải đối mặt với những kì thi trước mắt, bạn hãy cùng con vượt qua giai đoạn quan trọng này bằng những phương pháp khoa học sau.

Ảnh minh họa

Động viên tinh thần con

Trong giai đoạn ôn thi, những cử chỉ thương yêu, những lời động viên, những lời khuyên hợp lý như con nên thi trường này hoặc trường kia tùy theo sức con học của cha mẹ sẽ giúp các con vượt qua rào cản tinh thần, giải tỏa được những âu lo.

Tuyệt đối, cha mẹ không nên áp đặt cách suy nghĩ của mình cho con trẻ, mà chỉ nên định hướng cho trẻ đi theo con đường đúng đắn nhất, nên cho trẻ cơ hội để làm theo sở thích nguyện vọng của mình.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên nói cho con biết việc học không chỉ là con đường duy nhất để thành công, nếu chẳng may con thất bại thì vẫn có thể làm lại hoặc sẽ có nhiều sự lựa chọn khác.

Chế độ dinh dưỡng cho con là rất quan trọng

Sự ổn định trong hệ tiêu hóa sẽ hỗ trợ rất nhiều cho sự linh hoạt của bộ não của con bạn trong mùa thi. Vì vậy, thay vì dùng các loại thực phẩm giàu tinh bột, chứa quá nhiều đường, nhiệt cao, nhiều chất béo... thì bạn hãy lên chế độ ăn giàu chất xơ, lượng chất béo và protein lượng vừa phải sẽ giúp con bạn dễ tiêu hóa và cơ thể dễ hấp tối đa lượng dưỡng chất cần thiết.

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm lòng đỏ trứng vào thực đơn hàng tuần cho con bạn vì trứng có hàm lượng lécithine cao. Chất lécithine vừa giúp giải độc gan vừa giúp tạo lập các acétylcholine là chất quan trọng nhất trong việc dẫn truyền luồng thần kinh. Vì vậy ăn trứng sẽ bổ não, tăng trí nhớ. Các loại rau quả giàu vitamin C: như cam quýt, chanh, bưởi, rau dền... giúp cơ thể giảm mệt mỏi. Ngoài ra, có thể kể thêm các loại rau quả tươi giàu khoáng vi lượng tốt cho việc tăng cường trí nhớ.

Chăm sóc cơ thể cho con

Việc chăm sóc cơ thể vào mùa thi là một điều vô cùng quan trọng, bởi có nhiều bậc cha mẹ thấy con học ngày học đêm thì tỏ mừng rỡ, để rồi đến ngày thi trẻ ngã bệnh mọi công sức đều bỏ sông bỏ biển. Cha mẹ nên khuyên con mình nghỉ ngơi hợp lý, không nên học quá sức. Không nên thức quá khuya quá 12 giờ, ngủ đủ giấc. Xen kẽ giữa các giờ học là thời gian nghe nhạc để thư giãn.

Khuyến khích trẻ tăng cường vận động (bơi lội, tập aerobic, trượt patanh…) chừng 30 phút/ngày, ít nhất 2 lần/tuần nhằm tăng cường thể lực, tăng sức đề kháng giúp trẻ có sức khỏe ổn định để não bộ khỏe mạnh, sáng suốt.

Ảnh minh họa

Ngủ đủ, chống stress

Stress là tình trạng phổ biến khi ôn thi và chính stress làm giảm năng lực ôn tập của thí sinh. Khi học bài nhiều. Hiện tượng dẫn đến stress thường do suy sụp tinh thần, trằn trọc khó ngủ. Giấc ngủ càng không đạt chất lượng thì việc ôn tập càng khó nhớ bài. Để tránh mất ngủ gây stress không nên sử dụng đồ uống trà đặc hoặc caffein để giúp. Cách tốt nhất trong mùa thi cử là thư giãn trước khi đi ngủ.

Khi trẻ có dấu hiệu căng thẳng lo lắng, cha mẹ không nên cho con sử dụng thuốc an thần, thay vào đó nên sử dụng các loại thảo dược giúp trẻ an thần như tâm hạt sen, hạt quả táo mèo…

Ý kiến chuyên gia

TS. Xã hội học Trịnh Hòa Bình, Viện Xã hội học khuyên:

“Cha mẹ hãy sát cánh với con trong mùa ôn thi bằng những việc làm cụ thể, cần thiết như nhắc nhở con dậy sớm học bài và ngủ nghỉ đúng giờ. Nhắc con không nên học ôn quá khuya ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi. Kiểm soát lịch học của con một cách chặt chẽ, nhưng không nên để trẻ cảm thấy mình bị kiểm soát, ngột ngạt gây tâm lý chán nản.

Sau mỗi buổi học nên đi bộ với con để thay đổi không khí. Chủ động rủ con đi chơi những môn thể thao nhẹ nhàng như cầu lông, đạp xe… để giải tỏa căng thẳng, lo lắng. Đặc biệt cha mẹ cùng với con chuẩn bị tâm lý một cách kỹ càng để vững vàng, ổn định bước vào các kỳ thi trước mắt”.

T3H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cung-con-vuot-qua-nhung-ki-thi-16763/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY