12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cùng vận động, cả nhà khỏe!

(SKGĐ) Cùng nhau tập thể dục, vui chơi không chỉ tăng cường liên kết giữa các thành viên gia đình mà còn nâng cao hiệu quả của bài tập!

Vận động - Một mũi tên trúng nhiều đích

Hiệp hội Hướng dẫn Hoạt động Vật lý Canada khuyến khích đối với trẻ em (độ tuổi từ 5-11) và thanh thiếu niên (từ 12-17 tuổi) cần vận động ít nhất 60 phút mỗi ngày và những hoạt động này sẽ tốt hơn khi được thực hiện cùng các thành viên khác trong gia đình.

Hoạt động thể chất thường xuyên là điều cực kỳ cần thiết với sức khỏe trẻ em và sẽ thiết lập thói quen cho chúng đến khi trưởng thành. Theo các nhà khoa học, hoạt động thể chất thường xuyên sẽ đem lại nhiều lợi ích:

- Phát triển xương và cơ bắp chắc khỏe

- Duy trì cân nặng ổn định

- Hình thành thói quen vận động

- Thư giãn và giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Để tăng mức độ hoạt động thể chất cho cả gia đình, người lớn cần “đi tiên phong” bằng cách sắp xếp theo lịch trình hàng ngày của cả nhà. Điều đó thực sự có thể giúp tăng thời gian luyện tập cho các thành viên trong gia đình. Hãy đảm bảo ít nhất có 150 phút tuân thủ theo lịch tập luyện trong một tuần. Đây là một số ích lợi sức khỏe người lớn sẽ đạt được khi tạo một thói quen vận động:

- Có giấc ngủ tốt hơn và thấy sảng khoái tinh thần hơn

- Tích lũy nhiều năng lượng hơn, thể chất và tinh thần sẽ tốt lên

- Tạo sự cân bằng về sức khỏe

- Giảm các nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim, đột quỵ, ung thư, loãng xương…

- Cải thiện khả năng sống độc lập do sức khỏe thể chất tốt hơn.

Tuy nhiên, những lợi ích trên sẽ phát huy hiệu quả hơn khi các thành viên trong gia đình cùng đi bộ, chơi những trò chơi tập thể như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, kéo co, đi bộ… Nguyên nhân là chúng vừa có lợi cho sức khỏe lại vừa đem lại những khoảnh khắc vui vẻ. Ông bà, bố mẹ dễ dàng dạy cho con cháu những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như tinh thần “chơi đẹp” và công bằng trong thể thao sẽ tạo chiều hướng nhận thức và lối suy nghĩ lành mạnh cho bé nhà bạn.

Minh chứng rõ ràng cho nhận định này, Đại Bắc Carolina (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu kết quả hoạt động thể chất của 12.000 trẻ vị thành niên. Kết quả cho thấy những em hoạt động thể thao cùng cha mẹ thường xuyên sẽ khỏe mạnh và tự tin, học tốt hơn những bạn lười vận động hoặc không có sự kết nối trong gia đình.

Gợi ý cho cả gia đình cùng vận động

Sắp xếp lịch: Hãy nhìn vào lịch làm việc, lịch học, lịch hoạt động của cả gia đình và tìm ra thời gian mà tất cả các thành viên có thể tham gia. Sau đó hãy tổ chức một cuộc “hội thảo gia đình” bàn bạc về những ý tưởng và kế hoạch.

Bạn nên bắt đầu với một kế hoạch hoạt động đơn giản, nhẹ nhàng, đừng đề ra mục tiêu quá lớn trong những kế hoạch đầu tiên để nhận được sự hưởng ứng của tất cả mọi người trong gia đình. Khi mọi người đã thực sự hào hứng với nó bạn mới bắt đầu tăng dần thời gian, cường độ lên.

Chọn hoạt động: Hãy lên một danh sách gồm các hoạt động yêu thích của các thành viên trong gia đình và lần lượt thực hiện các hoạt động, trò chơi khác nhau. Người lớn nên tích cực tham gia những trò chơi trẻ con và khuyến khích các bé tăng cường vận động bằng những trò chơi thể thao như đá bóng, đá cầu, ném bóng, đi bộ, đi nhanh...

Gia đình bạn cũng có thể đến một sân bóng rổ, cầu lông, bóng bàn, cùng nhau dắt tay đi dạo trong trung tâm mua sắm, đem theo một chiếc loa nhỏ xinh di động đến công viên và cả nhà cùng nhau xếp hàng tập thể dục… Đừng quên trước khi ra khỏi nhà phải xem xét kỹ dự báo thời tiết, trang phục cho cả gia đình gọn gàng, phù hợp và đảm bảo sức khỏe.

Mục tiêu rõ ràng: Hãy đặt ra mục tiêu thật rõ ràng và cụ thể, từ mục tiêu nhỏ nhất cho từng thành viên đến mục tiêu chung cho cả gia đình. Lên kế hoạch theo từng giai đoạn, theo dõi mức độ hoạt động của từng người theo kiểu “sao đỏ chấm điểm” người nọ kiểm tra người kia cho đến khi mỗi người đạt đến mức độ tối thiểu trong kế hoạch.

Bài tập đơn giản: Thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt cũng tạo ra một cơ số bài tập hiệu quả, như: đi bộ đưa con đến trường (thay vì đi xe, nếu trường không quá xa), đỗ xe cách xa công viên một chút để khoảng cách đi bộ dài hơn, khuyến khích bọn trẻ giúp bạn trong việc dọn dẹp nhà cửa…

Càng đông càng khỏe: Kêu gọi thêm bạn bè và người thân vào kế hoạch tập luyện chung với gia đình sẽ giúp mọi người vận động nhiều hơn. Bạn có thể hẹn nhau ở một hồ bơi, hẹn nhau ở một công viên, cùng tham gia một hiệp đá bóng, bóng chuyền hay có chung một buổi picnic…

Vân động cho hiệu quả dài lâu

Ngoài những lợi ích về thể chất, sức khỏe cho cơ thể (như cơ bắp khỏe mạnh, ngủ tốt hơn, chống đỡ bệnh tật…), bạn có thể kết hợp dạy cho những đứa trẻ đáng yêu nhà bạn kỹ năng sống có giá trị và cho chúng thấy thế nào là hoạt động tốt, luyện tập tốt và đó là điều không thể thiếu trong cuộc sống của chúng.

Một điều chắc chắn rằng, bất cứ đứa trẻ nào cũng thích chơi cùng bố mẹ, có khi chỉ là những trò chơi trẻ con ngây ngô. Nếu bạn đang chuẩn bị để tham gia vào những hoạt động của chúng, chuẩn bị cho chúng những trò chơi sẽ chơi cùng nhau để tăng mức độ vận động cho cả gia đình, nhất định chúng sẽ rất hào hứng tham gia. Hãy luân phiên các môn thể thao, trò chơi yêu thích của từng thành viên để có những buổi tập luyện vui vẻ và hiệu quả.

Hưng Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cung-van-dong-ca-nha-khoe-16160/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY