Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cuộc chiến chống ung thư của cậu bé 5 tuổi

Mỹ-Oscar Saxelby-Lee mắc ung thư bạch cầu giai đoạn cuối, là người thứ hai trên thế giới thử nghiệm liệu pháp tế bào Receptor-T.

Oscar Saxelby-Lee 5 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Anh. Trong khi bạn bè có thể đi học và vui chơi, em dành phần lớn thời gian để ra vào bệnh viện. Một năm trước, Oscar được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính - một loại ung thư xâm lấn đã từ chối tất cả các hình thức điều trị. 

Từ một cậu bé 4 tuổi hoạt động bình thường, em phải vật lộn để di chuyển. Bệnh bạch cầu của Oscar lan nhanh, bắt đầu từ tủy xương và xâm lấn vào máu. 

Oscar Saxelby-Lee mắc bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính. Ảnh: Gia đình cung cấp

Em phải nằm trên ghế sofa mỗi ngày, không thể đi lại và "trông rất vô hồn", theo Olivia, mẹ của Oscar.

Oscar trải qua 10 tháng nằm viện, 4 đợt hóa trị và một lần ghép tủy. Tuy nhiên, tất cả thất bại, các tế bào ung thư vẫn tồn tại trong máu. Thời gian sống tiên lượng của cậu bé còn khoảng vài tháng. 

Hy vọng duy nhất là liệu pháp tế bào Receptor-T của Chimeric, còn gọi là CAR-T giúp tái tạo gene của các tế bào miễn dịch trong cơ thể, thúc đẩy chúng chủ động tìm kiếm và tiêu diệt tế bào ung thư. 

Ngày 19/11/2019, Oscar cùng gia đình từ Anh sang Singapore để bắt đầu quá trình điều trị. Khi ấy, lượng tế bào ung thư trong cơ thể em là 1%, tăng nhanh hơn bao giờ hết.

Phó giáo sư Allen Yeoh, Trưởng khoa Ung thư Nhi, Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore (NUH) cho biết Oscar là người thứ hai trên thế giới được thử nghiệm liệu pháp này. 

Oscar cùng bố mẹ tại bệnh viện. Ảnh: Gia đình cung cấp

Đây được coi là hình thức điều trị mang tính nhân đạo. Trên thực tế, CAR-T chưa ở giai đoạn thử nghiệm y tế. Tuy nhiên gia đình và bác sĩ tin rằng liệu pháp có khả năng cứu sống Oscar. 

Tại Anh, viện phí của em được chi trả hoàn toàn bởi bảo hiểm của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS). Thử nghiệm CAR-T tại Singapore tiêu tốn tới 500.000 bảng Anh (khoảng 15 tỷ đồng). Để trang trải chi phí đó, gia đình em đã lập một trang thông tin cá nhân, cập nhật tình trạng sức khỏe của Oscar để kêu gọi tài trợ. 

Cậu bé bắt đầu điều trị tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore (NUH) vào ngày 18/12/2019. Ngày 2/1, Oscar đã có thể đi bộ quanh phòng bệnh trong 10 phút. Thời gian điều trị vô cùng mệt mỏi, cậu bé vẫn luôn tỏ ra mạnh mẽ và nở nụ cười trên môi.

Olivia cho hay gia đình cảm thấy rất biết ơn khi được tiếp tục chữa bệnh cho Oscar. Cô hy vọng trong năm 2020, con trai sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi ung thư. 

"Tôi muốn khuyến khích những gia đình khác không từ bỏ. Nếu nơi các bạn sinh sống chưa có phương pháp điều trị, hãy ra nước ngoài để tìm kiếm nó. Có thể nó không hiệu quả, nhưng hãy thử. Oscar sẽ không ở đây nếu gia đình chúng tôi không nỗ lực tìm kiếm đến cùng", người mẹ nói. 

Thục Linh (Theo Channel News Asia)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cuoc-chien-chong-ung-thu-cua-cau-be-5-tuoi-4038032.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY