12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời vì COVID-19 dù đã tiêm đủ 2 liều vacine, và lý do cần tiêm liều vaccine tăng cường

Tướng Colin Powell, cựu ngoại trưởng, đã qua đời hôm 18 tháng 10 ở tuổi 84 vì các biến chứng liên quan đến COVID, mặc dù ông đã được tiêm phòng đầy đủ.

Các chuyên gia y tế cho biết, cái chết của ông Colin Powell nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm liều tăng cường vaccine COVID-19 cho người lớn tuổi và các nhóm dân số có nguy cơ cao để tăng cường khả năng bảo vệ.

Powell mắc các bệnh khác, bao gồm bệnh Parkinson và ung thư máu đa u tủy, có thể cản trở sự phục hồi sau nhiễm COVID-19. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu không phải lúc nào cũng tạo ra lượng kháng thể đáng kể do vaccine COVID-19 gây ra.

Ông Colin Powell chụp ảnh tại nhà riêng ở bang Virginia, Mỹ - Ảnh: GETTY IMAGES

Vào tháng 8 vừa qua, các cơ quan quản lý của Mỹ đã cho phép tiêm liều thứ ba của vaccine Pfizer và Moderna COVID-19 cho một số bệnh nhân dễ bị tổn thương, như những người ghép tạng, bệnh nhân đang điều trị ung thư máu hoặc khối u, trong số những bệnh nhân khác có các tình trạng được coi là có mức độ suy giảm miễn dịch tương tự

Tiến sĩ Greg Ba Lan, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Mayo Clinic, Mỹ, cho biết: “Các loại vaccine mà chúng tôi có, và ông Powell rõ ràng đã được tiêm chủng đầy đủ, đặc biệt tốt để ngăn ngừa tử vong, nhập viện và bệnh nặng nhưng chúng không hoàn hảo. Các báo cáo cho thấy, tùy thuộc vào tuổi, giới tính của bệnh nhân và tình trạng bệnh lý cơ bản, có tới 5% sẽ không được bảo vệ đầy đủ”.

Tiến sĩ Ba Lan cho biết thêm: “Đó là lý do mà chúng tôi đang tham gia vào một cuộc đối thoại quốc gia về liều vaccine tăng cường”.

Các cơ quan quản lý vào tháng trước đã cho phép tiêm liều tăng cường vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 cho người lớn từ 65 tuổi trở lên và những người từ 18-64 tuổi có nguy cơ phơi nhiễm cao và mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng.

Một ủy ban cố vấn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã xác nhận sự cho phép tương tự đối với mũi tiêm nhắc lại một nửa liều của vaccine Moderna, đồng thời cũng đề nghị tiêm mũi thứ hai cho tất cả người lớn từ 18 tuổi trở lên đã tiêm vaccine Johnson & Johnson một mũi cách đây ít nhất hai tháng.

Người lớn tuổi và những người có nguy cơ cao nên tiêm liều vaccine tăng cường để nâng cao khả năng bảo vệ của vaccine chống lại COVID-19.

Một số chuyên gia y tế cho biết cái chết của Powell là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người trưởng thành đủ điều kiện được tiêm tăng cường vaccine COVID-19. Họ khuyên người lớn tuổi và những người có nguy cơ cao nên tiêm liều vaccine tăng cường để nâng cao khả năng bảo vệ của vaccine chống lại COVID-19.

Tiến sĩ Ba Lan cho biết: “Nếu có bất kỳ điều gì tốt đẹp có thể xảy ra, thì đó là một lời cảnh báo cho tất cả mọi người rằng liều tăng cường có vị trí của chúng, đặc biệt là ở những người cao tuổi hơn, ốm yếu hoặc những người có bệnh lý tiềm ẩn. Ngay sau khi bạn có đủ điều kiện nhận được mũi tiêm tăng cường của mình, bạn nên làm",

Xem thêm:

Vì sao FDA đang trì hoãn quyết định cấp phép vaccine COVID-19 của Moderna cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cuu-ngoai-truong-my-colin-powell-qua-doi-vi-covid-19-du-da-tiem-du-2-lieu-vacine-va-ly-do-can-tiem-lieu-vaccine-tang-cuong-32461/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY