12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cứu sống bé trai 3 tuổi bị đột quỵ xuất huyết não khi đang chơi đùa cùng bạn bè

Mới chỉ 3 tuổi, bé trai ở Vĩnh Long đột nhiên bị đột quỵ xuất huyết não khi đang chơi cùng bạn bè. May mắn là gia đình đã kịp thời đưa em đến bệnh viện cấp cứu.

Tối 5/1, Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cho biết vừa cứu sống bé trai T.N (3 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) bị đột quỵ xuất huyết não. Bé N được xem là trường hợp nhỏ tuổi nhất điều trị đột quỵ tại bệnh viện này.

Khoảng 1 tháng trước, bé N. trong lúc đang chơi đùa cùng các bạn thì bất ngờ ngã xuống sàn, lên cơn co giật và bất tỉnh. Sau khi xét nghiệm, chụp CT scan sọ não, các bác sĩ ghi nhận bé có dấu hiệu xuất huyết dưới nhện (ở não) rất nhiều và gia đình đã đưa bé lên Bệnh viện Nhi Đồng TP. HCM cấp cứu.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Đồng TP, HCM đã cứu sống bé trai bị đột quỵ xuất huyết não.

Sau khi được hồi sức ổn định, bé được chụp DSA (chụp mạch số hóa xóa nền) mạch máu não để tìm nguyên nhân gây đột quỵ. Kết quả cho thấy bé bị xuất huyết não là do túi phình mạch máu não.

Các bác sĩ khoa ngoại thần kinh đã lên kế hoạch điều trị nguyên nhân cho bé N với mục tiêu tắc hoàn toàn túi phình, bằng cách đặt stent chuyển dòng để tránh tình trạng xuất huyết não thêm.

Bác sĩ luồn ống thông vào trong mạch máu của bệnh nhi qua lỗ chích kim rất nhỏ ở ngoài da, đi theo các mạch máu đến vị trí túi phình, sau đó thả stent chuyển dòng gây tắc túi phình. Đây là một phương pháp điều trị kỹ thuật cao, không cần phẫu thuật đã được triển khai tại bệnh viện hơn 2 năm nay.

Sau gần 1 tháng điều trị, đến nay bé N. đã có tiến triển tốt, sức khỏe ổn định và chuẩn bị xuất viện trong vài ngày tới.

Theo các bác sĩ, túi phình mạch máu não là bênh thường gặp và là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu ở người lớn tuổi và người già. Tuy nhiên hiện nay, bệnh lý này ngày càng xuất hiện ở người có tuổi đời trẻ hơn. Và trường hợp bé N. 3 tuổi mắc chứng bệnh này là độ tuổi nhỏ nhất đã được ghi nhận cho tới hiện tại.

Được biết, triệu chứng đột quỵ xuất huyết não ở trẻ em cũng giống người lớn. Biểu hiện là méo miệng, yếu tay chân và không nói được, thậm chí nhanh chóng hôn mê, co giật khi xuất huyết não nhanh chóng.

Do là bệnh hiếm gặp ở trẻ nên bệnh nhi dễ bị chẩn đoán sang bệnh lý khác, đặc biệt là viêm màng não. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có nguy cơ tàn tật rất cao, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cuu-song-be-trai-3-tuoi-bi-dot-quy-xuat-huyet-nao-khi-dang-choi-dua-cung-ban-be-29826/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY