Tin tức hôm nay

Tin tức

Cứu sống bệnh nhân bị u tim bằng quả trứng vịt

Sau gần 3 tiếng đồng hồ căng thẳng, các bác sỹ (BS) Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) đã cứu sống bệnh nhân bị u tim to bằng quả trứng vịt, nguy cơ đột tử bất cứ lúc nào.

Sáng 19/6 bvđktưct cho biết, các bs của bv vừa mỗ cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân có khối u khủng trong tim, nguy cơ đột tử bất cứ lúc nào. theo đó, bệnh nhân phan thị tho (sn 1958, ngụ sóc trăng) gần đây hay mệt; khó thở; nặng ngực trái.

Khối u to bằng quả trứng vịt, được các BS lấy ra khỏi tim bệnh nhân Tho.

Tình trạng này ngày càng tăng, đặc biệt khó thở nhiều về đêm và ngất khi thay đổi tư thế. Sau đó, người nhà đưa đến BVĐKTƯCT thăm khám, được chỉ định nhập viện cấp cứu tại Khoa Phẫu thuật tim.

Siêu âm tim cấp cứu cho thấy, bệnh nhân có khối u khủng ở buồng nhĩ trái; khối u di động gây lấp lỗ van hai lá. cực trên của khối u có dấu hiệu vỡ. van ba lá hở trung bình; tăng áp động mạch phổi trung bình; suy tim độ iii.

Các BS đang phẫu thuật cho bệnh nhân Tho.

Bệnh nhân được chụp động mạch vành cấp cứu đánh giá hệ thống mạch vành nuôi tim; chụp MSCT Scan ngực, bụng có cản quang đánh giá nguồn gốc khối u tim; các xét nghiệm huyết học, sinh hóa và hội chẩn hội đồng chuyên môn tim mạch của BV.

Hội đồng chuyên môn chỉ định phẫu thuật tim cấp cứu vì nguy cơ đột tử do khối u lấp hoàn toàn van hai lá; nguy cơ lấp mạch cơ quan ngoại vi do khối u vỡ. ê kíp bsck2 lâm việt triều; bsck2 nguyễn khắc minh trường; ths-bs nguyễn công cửu; ths-bs lê thị kim luyến tiến hành phẫu thuật tim cho bệnh nhân.

Khối u nhẩy được các BS lấy ra.

Sau gần 3 tiếng đồng hồ căng thẳng, các bs đã lấy trọn khối u nhầy kèm cuống kích thước 30x50mm (bằng quả trứng vịt); tái tạo vách liên nhĩ bằng màng tim; sửa van ba lá devega… hiện, bệnh nhân hồi phục tốt, tự đi lại, sinh hoạt, ăn uống bình thường, không còn ngất.

Theo BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc BVĐKTƯCT, u nhầy là u thường gặp nhất trong các u nguyên phát của tim, thường là u lành tính. Tỷ lệ mắc bệnh trong quần thể dân cư nói chung rất ít từ 0,3 – 0,5/1.000 dân. U nhầy gặp nhiều nhất ở lứa tuổi từ 30 – 50, hiếm gặp ở trẻ em và người già.

Sức khỏe bệnh nhân Tho hiện đã ổn định.

“phẫu thuật tim là phẫu thuật chuyên sâu chỉ được thực hiện ở một số bệnh viện tuyến trung ương và trung tâm tim mạch lớn. đặc biệt, phẫu thuật tim cấp cứu đòi hỏi sự phát triển, phối hợp nhịp nhàng các chuyên khoa. sự thành công của ca mổ này là kết quả phối hợp đồng bộ của nhiều chuyên khoa liên quan. đây cũng là thế mạnh của bvđktưct”, bs phong cho hay.

Văn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Cuu-song-benh-nhan-bi-u-tim-bang-qua-trung-vit-599606/)

Tin cùng nội dung

  • “Bệnh nhân mắc bệnh trĩ được tôi chữa trị ngoài việc uống Thu*c theo liều lượng còn phải đội lên đầu lá thầu dầu.
  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY