Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống bệnh nhân Covid-19 bị nhồi máu cơ tim

TP HCM-Ông Đào Quang Dũng 48 tuổi, điều trị Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến TP Thủ Đức số 1 (chung cư Bình Minh), sau đó suy hô hấp do nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân được chuyển cấp cứu tới Bệnh viện Covid-19 Thủ Đức (đặt tại Bệnh viện TP Thủ Đức) để điều trị chuyên sâu, bác sĩ Nguyễn Thái Anh, khoa Hồi sức tim mạch, ngày 28/9 cho biết.

Các bác sĩ nhận định đây là tình trạng nhồi máu cơ tim cấp rất nặng với chức năng co bóp tim chỉ còn 20% (bình thường trên 50%). Bệnh nhân ngày càng khó thở và huyết áp tụt dần, hình ảnh chụp mạch vành cho thấy nhánh động mạch vành liên thất trước bên trái (nhánh động mạch vành lớn nhất tim) bị tắc hoàn toàn.

Người bệnh nhanh chóng rơi vào tình trạng huyết áp tụt rất thấp, tim ngưng đập. Ê kíp bác sĩ và điều dưỡng phải hồi sức tim phổi cho bệnh nhân ngay trong phòng thông tim. Qua 15 phút, trái tim yếu ớt đập trở lại dưới sự hỗ trợ của máy thở và Thu*c nâng nhịp tim. Các bác sĩ tiếp tục thông tim, đặt stent thành công mạch vành bị tắc nghẽn, tái thông dòng máu cho bệnh nhân sau gần hai giờ can thiệp.

Những ngày sau ông Dũng hôn mê, thở máy và dùng Thu*c vận mạch liều cao. Một ngày sau can thiệp, bệnh nhân trở nặng, khi bị tràn dịch khoang màng ngoài tim lượng nhiều, huyết áp tụt sâu thêm, đe dọa ngưng tim. Các bác sĩ khoa Hồi sức Covid-19 phải chọc hút khoảng 500 ml dịch trong khoang màng ngoài tim để cấp cứu lần hai.

May mắn, qua 5 ngày hồi sức tích cực và theo dõi sát sao 24/24h của các y bác sĩ, trái tim bệnh nhân đập cải thiện dần, huyết áp tốt lên. Bệnh nhân tỉnh táo và rút được ống nội khí quản. Hiện, ông đã có thể vận động, sinh hoạt nhẹ nhàng.

"Tôi như được tái sinh, xin chân thành cảm ơn các y bác sĩ đã tận tâm chữa trị mới mang tôi trở về từ cõi ch*t", ông Dũng liên tục nói lời cảm ơn các y bác sĩ trước khi xuất viện, ngày 27/9.

Bác sĩ Thái Anh, người trực tiếp can thiệp mạch vành cho bệnh nhân chia sẻ, anh và đồng nghiệp trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, hồi hộp lo âu theo từng nhịp đập trái tim bệnh nhân. "Có những thời điểm mà chậm vài phút thì cơ hội sống sẽ qua đi vĩnh viễn, may mắn là bệnh nhân đã hồi phục một cách thần kỳ", anh nói.

Các bác sĩ đang đặt stent mạch vành, tái thông mạch máu bị tắc nghẽn cho bệnh nhân trong phòng DSA, ngày 15/9. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cuu-song-benh-nhan-covid-19-bi-nhoi-mau-co-tim-4363000.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Ngày 20-4, Bệnh viện Nhi Đồng Nai cho biết, vừa cứu sống được bệnh nhi hơn 4 tuổi rơi từ lầu độ cao 4m xuống đất.
  • Mangyte -Đây là nhận định của GS. TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế và các Giáo sư, chuyên gia đầu ngành về HSCC và chống độc của Hoa Kỳ và quốc tế tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế về Hồi sức tích cực được khai mạc sáng nay tại Thành phố Đà Nẵng
  • Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cứu sống bé N.N.T.V 8 tháng tuổi, ngụ tại Tiền Giang bị chân tay miệng biến chứng thần kinh, suy hô hấp tuần hoàn.
  • SucKhoeDoiSong.vn - Một bác sĩ của BV Bình Dân lặng lẽ dúi phong bì cho bệnh nhân (BN) nghèo mổ cấp cứu do bị viêm phúc mạc nặng (BN đã quyết định xin về chờ ch*t)
  • Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Đăk Lăk vừa cứu sống bé sinh non tháng 27 tuần tuổi. Đây là thành công đáng ghi nhận của bệnh viện khu vực Tây Nguyên.
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Tan ca trực, chưa kịp ra đến cổng viện Nhi, bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu nghe tiếng kêu cứu thất thanh của một bà mẹ đang run rẩy bồng trên tay bé gái nhỏ xíu.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY