Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống ca sốc sốt xuất huyết nặng suy đa cơ quan

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vừa điều trị thành công, cứu sống một bé gái bị sốc sốt xuất huyết nặng, suy hô hấp, tổn thương gan, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa.
BS. Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, BV vừa điều trị thành công, cứu sống một bé gái 9 tuổi ở Đồng Tháp, được chuyển viện với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết">sốc sốt xuất huyết nặng ngày thứ 5, sốc kéo dài, suy hô hấp, tổn thương gan, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa.

Sau khi nhập viện, bệnh nhi N. T. Q. N được điều trị tích cực chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, sau đó được đặt nội khí quản thở máy. Bệnh nhi được truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc để giải quyết tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hoá nặng, chọc dò dịch ổ bụng để giải áp tình trạng suy hô hấp nặng do tràn dịch màng bụng lượng. Tuy nhiên, diễn tiến bệnh trẻ phức tạp, xuất hiện hội chứng suy đa cơ quan, suy gan, suy thận cấp vô niệu, rối loạn đông máu, hôn mê, các bác sĩ đã tiến hành lọc máu liên tục để thải loại độc chất và các hóa chất trung gian gây viêm, tổn thương cơ quan ra khỏi máu bệnh nhân.

Kết quả qua gần 3 tuần điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, tỉnh táo, các cơ quan như gan, thận phục hồi dần, trẻ được cai máy thở. Đây là một trong những trường hợp rất nặng được các bác sĩ khoa Hồi sức bệnh viện Nhi đồng 1cứu sống thành công.

Theo BS. Nguyễn Minh Tiến , trong những năm gần đây, việc điều trị sốc sốt xuất huyết tại các địa phương trên toàn quốc đạt nhiều tiến bộ, phần lớn các trẻ được điều trị khỏi sốc và phục hồi. Tuy nhiên, một số trường hợp biểu hiện hội chứng suy đa cơ quan như suy hô hấp, suy thận, suy gan, rối loạn đông máu,… gây khó khăn cho các bác sĩ điều trị. Với các trường hợp này, bệnh viện Nhi Đồng 1 đã áp dụng kỹ thuật lọc máu liên tục với chỉ định thích hợp, đã cứu sống nhiều bệnh nhân và cũng dần dần chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến tỉnh.

BS. Tiến cũng lưu ý các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện nếu nghi ngờ trẻ bị sốt xuất huyết như sốt cao trên 2 ngày và có một trong các dấu hiệu sau:

- Quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì.

- Đau bụng, nôn ói nhiều.

- Chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen.

- Tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cuu-song-ca-soc-sot-xuat-huyet-nang-suy-da-co-quan-19914.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY