Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống hai người xuất huyết não nguy kịch

Cần Thơ-Thanh niên 27 tuổi ở Sóc Trăng và bà cụ 75 tuổi ngụ Vĩnh Long ,bị xuất huyết não do vỡ túi phình mạch máu não, hôn mê.

Nam thanh niên bị nhức đầu nhiều, đột ngột hôn mê, hôm 16/11 được đưa đến bệnh viện ở sóc trăng cấp cứu. bác sĩ đã chụp cắt lớp vi tính sọ não, chẩn đoán xuất huyết nội sọ, chuyển bệnh nhân đến bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ.

Tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng hôn mê sâu, có nguy cơ Tu vong, các bác sĩ khoa cấp cứu nhanh chóng hồi sức tuần hoàn và hô hấp. khi tình trạng sức khỏe cho phép di chuyển, bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính mạch máu não để tìm nguyên nhân xuất huyết. tuy nhiên, kết quả chỉ thấy được hình ảnh xuất huyết lan tỏa ở vùng chẩm trái và chảy vào hệ thống não thất.

Các bác sĩ chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền, kết quả có búi dị dạng động tĩnh mạch não vị trí gần não thất bên trái. Ê kíp đã tiến hành nút dị dạng và bảo toàn các nhánh mạch máu lành. Sau đó, bệnh nhân được tiếp tục phẫu thuật để dẫn lưu máu và dịch trong não thất ra ngoài làm giảm áp lực trong sọ.

Tình trạng sau khi phẫu thuật còn rất nặng, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và hồi sức tích cực tại Khoa Gây mê hồi sức. Đến nay, sau 24 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân tiếp xúc được, sinh tồn ổn định, tự thở, đang tiếp tục điều trị tại viện.

Cụ bà đang được chăm sóc, điều trị tại viện. Ảnh: Thanh Phong

Còn cụ bà được bệnh viện ở vĩnh long chuyển đến bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ tối 18/11, trong tình trạng đau đầu dữ dội, nôn ói liên tục. kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não ghi nhận bệnh nhân bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình động mạch thông trước, tắc động mạch não trước phải.

Ê kíp cấp cứu đã hội chẩn cùng khoa đột quỵ và khoa ngoại thần kinh đánh giá, lựa chọn phương pháp xử trí tối ưu trên bệnh nhân với chẩn đoán: xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình động mạch thông trước.

Vị trí túi phình không thuận lợi cho kỹ thuật can thiệp mạch não. Bệnh nhân lại có nhiều bệnh lý nội khoa kết hợp: tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, bướu giáp (đã phẫu thuật), bác sĩ chọn phương pháp phẫu thuật kẹp cổ túi phình.

Ngày thứ 5 sau mổ, bệnh nhân dần tỉnh lại. Đến nay, sau 21 ngày điều trị, bệnh đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cuu-song-hai-nguoi-xuat-huyet-nao-nguy-kich-4204888.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mắt cháu bỗng nhiên đỏ ở lòng trắng, không thấy đau, nhìn vẫn tốt. Cháu đi khám bác sĩ bảo cháu bị xuất huyết dưới kết mạc.
  • (Mangyte) – Bệnh viêm tai giữa thông thường nếu điều trị không triệt để dễ bị tái phát dẫn đến nhiễm trùng và gây biến chứng.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà Tu vong.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY