Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu thành công bé 3 tuổi bị viêm cơ tim tối cấp

(MangYTe) - Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa thực hiện kỹ thuật oxy hoá máu bằng màng ngoài cơ thể (ECMO) cứu sống bé 3 tuổi bị viêm cơ tim tối cấp.

Đây là ca bệnh nhỏ nhất được đặt kỹ thuật ecmo tại bv nhi đồng 1 (tp.hcm).

Bệnh nhi là cháu L.N.K.G., 3 tuổi, nặng 11kg, ngụ thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang. Theo lời kể của người nhà, ngày đầu tiên thấy cháu sốt nhẹ, không ho, không sổ mũi, người thân tự mua Thu*c cho cháu uống. Đến ngày thứ 2, bé lừ đừ, nôn ói 10 lần, người nhà tức tốc đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang trong tình trạng li bì, trụy tim mạch, tim đập chậm (54 lần/phút). Tại đây, bé được thở oxy, truyền Thu*c vận mạch và chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào ngày 5/8. 

Bé nhập khoa cấp cứu, bệnh viện nhi đồng 1 trong tình trạng hôn mê, môi tím, trụy tim mạch nặng, tim rời rạc. bé được chẩn đoán viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, rối loạn nhịp tim. 

Ngay lập tức, bé được các bác sĩ khoa cấp cứu đặt nội khí quản giúp thở, truyền Thu*c vận mạch duy trì chức năng co bóp cơ tim và bác sĩ khoa tim mạch tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời duy trì nhịp tim.

Sau khi được điều trị cấp cứu, tình trạng huyết động học có cải thiện tạm thời nhưng sau đó chức năng co bóp cơ tim giảm nặng do viêm cơ tim tối cấp, kèm loạn nhịp thất liên tục không đáp ứng với Thu*c chống loạn nhịp, gây trụy tim mạch nặng, giảm tưới máu mô, gây tổn thương các cơ quan, đe dọa tính mạng của bé.

Trước tình trạng nguy kịch này, một cuộc hội chẩn toàn viện được tổ chức khẩn cấp quyết định tiến hành kỹ thuật hỗ trợ tuần hoàn qua màng ngoài cơ thể ECMO (hay còn gọi kỹ thuật tim phổi nhân tạo) để cứu bệnh nhân.

Từ tháng 3/2019, bv nhi đồng 1 thực hiện kỹ thuật ecmo lần đầu tiên cho em bé lớn, nặng 55-60kg, ca nhỏ nhất thực hiện gần đây nhất là một bé nặng 28kg. đối với em bé chỉ 11kg, việc tiếp cận mạch máu và kỹ thuật ecmo gặp rất nhiều khó khăn.

Do chạy ecmo trên bệnh nhi nhỏ tuổi khó khăn hơn nhiều so với trẻ lớn, nhất là trong vấn đề theo dõi và xử trí các biến chứng. tuy nhiên, sau 6 ngày chạy ecmo, chức năng tim và các cơ quan gan, thận, não phục hồi tốt, bệnh nhi được cai ecmo vào ngày 12/8. sau đó bệnh nhi được cai máy thở, máy tạo nhịp vào ngày 14/8.

Hiện bé tỉnh táo, thở bình thường, tình trạng huyết động học ổn định, chức năng tim phục hồi tốt.

Thầy Thu*c nhân dân bạch văn cam, cố vấn của bệnh viện nhi đồng 1 cho biết: “để nhận biết bệnh viêm cơ tim ở trẻ em rất khó. tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu giúp các bác sĩ tuyến dưới, cũng như các bà mẹ chăm con lưu ý để có nhận định ban đầu. bệnh thường diễn tiến nhanh từ 1-3 ngày, viêm cơ tim do nhiễm virus có các triệu chứng sốt, ho, triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, nôn ói. trẻ thở nhanh, nhịp tim nhanh, môi tái sau đó trẻ mệt, đi không nổi”.

PHÚC THỊNH

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/cuu-thanh-cong-be-3-tuoi-bi-viem-co-tim-toi-cap-ar564384.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Nhiều người cho rằng chỉ có người lớn có quan hệ T*nh d*c mới có thể mắc bệnh xã hội. Tuy nhiên theo khuyến cáo của các bác sĩ trẻ em cũng mắc các bệnh xã hội.
  • Trung bình mỗi tuần, BV Nhi Nghệ An tiếp nhận 5-7 bệnh nhân mắc bệnh huyết tán bẩm sinh.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Thưa Mangyte, Con trai tôi được 3 tuổi, tôi nhận thấy bụng cháu to bất thường và có một cục bướu cỡ quả chanh, sờ được ở vùng bên hông sườn phải. Cháu không bị sốt hay bỏ ăn... Khi được đưa đến khám tại BV và siêu âm bụng, các bác sĩ đã phát hiện khối u gan to cần được sinh thiết. Tôi định đưa cháu lên BV Nhi Đồng 1 làm sinh thiết gan nhưng không biết giá cả thế nào. Mong Mangyte giúp tôi. Xin cảm ơn chân thành. (Hoàng Thị Lan - Vũng Tàu)
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY