12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Da bị dị ứng do đâu?

Nguyên nhân bị dị ứng da có thể xuất phát từ nhiều yếu tố mà chúng ta chưa hề biết tới. Dị ứng da nói riêng cũng như bệnh ngoài da nói chung hiện nay đang bùng phát dữ dội. Chính vì vậy, chúng ta cần có những hiểu biết về căn bệnh này.

Nguyên nhân bị dị ứng da bao gồm cả yếu tố bên ngoài môi trường và bên trong cơ thể. Chính vì vậy phải xác định đúng nguyên nhân thì mới tìm được phương pháp điều trị đúng đắn và hiệu quả.

1. Dị ứng da do thực phẩm

Biểu hiện của người dị ứng do thực phẩm thường là da mẩn ngứa, bị nổi ban, người nóng ran và ngứa dữ dội. Có nhiều bị dị ứng nặng phải nhập viện do bị suy hô hấp.

Dị ứng da do thực phẩm khá phổ biến đặc biệt là ở trẻ em

2. Dị ứng da do hợp chất niken

Trong hầu hết vật dụng xung quanh chúng ta như khuy kim loại trên áo quần, móc khóa, vòng tay,… đều có chứa niken. Thông thường, chất này không ảnh hưởng đến cơ thể, tuy nhiên một số người có làn da nhạy cảm thì có thể sẽ bị dị ứng. Những triệu chứng của dị ứng niken là có vết bong da, da tấy đỏ hoặc nổi mụn nước.

3. Dị ứng da do thành phần một số loại thuốc

Khi sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh bạn cần hết sức cẩn thận vì thành phần thuốc có thể gây dị ứng. Nhiều người bị dị ứng với thuốc kháng sinh nổi mẩn đỏ và ngứa, nổi phát ban... Khi gặp những triệu chứng này bạn nên dừng ngay loại thuốc đang sử dụng và đến gặp bác sĩ.

4. Dị ứng da do mỹ phẩm

Đây là nguyên nhân khá phổ biến gây dị ứng da. Không có loại mỹ phẩm nào phù hợp với tất cả mọi người nên dị ứng mỹ phẩm là việc thường gặp. Thông thường, chúng ta thường dị ứng với hương liệu, phẩm màu, chất bảo quản… trong mỹ phẩm. Nguy hiểm hơn, nếu sử dụng phải sản phẩm kém chất lượng làn da không chỉ bị dị ứng mà còn bị chảy xệ và thâm sạm.

5. Dị ứng da do sữa

Trường hợp này thường gặp ở những trẻ được bố mẹ cho uống sữa bò. Một số trẻ bị dị ứng với thành phần sữa khác sữa mẹ. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ tự biến mất khi trẻ lên 2 tuổi.

Sữa cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến dị ứng da ở trẻ

Dị ứng sữa biểu hiện ngoài da như gây nổi mụn ngứa, phù da,… Không chỉ vậy, dị ứng sữa còn khiến trẻ dễ bị chấn động tâm lí, lười ăn, chậm phát triển về thể lực lẫn trí tuệ.

6. Dị ứng da do môi trường ô nhiễm

Môi trường có tác động rất lớn tới làn da. Môi trường bị ô nhiễm (bụi bẩn, nguồn nước không hợp vệ sinh, phấn hoa, côn trùng) sẽ dễ khiến cho tình trạng dị ứng da mặt cũng như các bệnh ngoài da gia tăng.

7. Dị ứng da do thời tiết thay đổi

Dị ứng thời tiết là cơn ác mộng của không ít người. Người bị bệnh dị ứng thời tiết rất khổ sở vì cứ mỗi lần thời tiết thay đổi bất ngờ cơ thể lại bị nổi mụn, tróc vảy, hằn đỏ, có khi còn bị sốt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

8. Dị ứng da do gan hoạt động kém

Chức năng của gan là thải độc tố. Gan sau khi phân hóa các chất độc thành dạng đơn giản hơn sẽ thải ra ngoài theo các tuyến mồ hồi, nước tiểu và phân. Do đó, nếu gan không khỏe mạnh thì các chất độc sẽ không được thải ra ngoài và bị ứ đọng gây nổi mụn, nhọt, trứng cá trên da.

9. Dị ứng da do tiếp xúc với nước

Hiện tượng dị ứng với nước rất hiếm gặp và hiện vẫn chưa lý giải được cơ chế bị dị ứng. Những người dị ứng với nước thường có biểu hiện ngứa ngày dữ dội kèm với sưng nhiều vùng da hoặc nổi lên những nốt ban nhỏ màu đỏ rất ngứa.

Hiện tượng dị ứng với nước rất hiếm gặp

10. Dị ứng da do bia rượu

Một số người bị dị ứng với chất men hoặc có bệnh lý về gan, khi uống bia rượu sẽ bị nổi mẩn ngứa. Vì vậy, để có sức khỏe tốt bạn nên hạn chế uống rượu bia.

11. Dị ứng da do ánh nắng mặt trời

Trường hợp này thường hiếm gặp nhưng lại gây ra những rắc rối lớn. Dạng dị ứng này thường có 2 dạng là viêm da tiếp xúc hoặc bị nổi mề đay.

Hầu hết bệnh nhân sẽ tự hết bệnh sau khi không tiếp xúc với ánh nắng. Mặt khác một số trường hợp nặng thì triệu chứng và biểu hiện sẽ nặng nề hơn như cảm giác đau nhói, bề mặt da bỏng rát, đỏ tấy.

Nguyên nhân bị dị ứng da rất đa dạng vì vậy bạn cần tìm hiểu thật kĩ để có cách phòng ngừa cũng như chữa trị đúng cách. Bên cạnh đó, bạn cũng nên che chắn cẩn thẩn khi ra đường, vệ sinh da sạch sẽ và bổ sung các chất dinh dưỡng để làn da luôn được khỏe mạnh.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/da-bi-di-ung-do-dau-24694/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY