12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đã có 3 người đầu tiên được tiêm thử vắc xin Covid-19 made in Việt Nam

Sáng nay (27/12), 3 tình nguyện viên đầu tiên gồm 2 nam, 1 nữ đã chính thức được tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 Nano Covax của Việt Nam.

3 người đầu tiên tiêm thử vắc xin Covid-19 Nano Covax

Khoảng 8 giờ sáng nay (17/12), vắc xin Covid-19 Nanocovax do Công ty Công nghệ sinh học Dược Nanogen phát triển chính thức được tiêm thử trên người. Toàn bộ quá trình tiêm được tiến hành tại Học viện Quân y (Hà Nội). Đây là giai đoạn 1 của chương trình thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 của Việt Nam.

Sơ đồ bố trí tại Viện Nghiên cứu y dược Học viện Quân sự của Học viện Quân y nơi tổ chức tiêm thử nghiệm gồm các phòng đón tiếp, phòng tư vấn. Nếu người tình nguyện đồng ý, họ sẽ được vào phòng khám sàng lọc và lấy mẫu rồi đưa sang các Bệnh viện 103 hay Viện bỏng Quốc gia làm các xét nghiệm khác.

Đã có người đầu tiên được tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax trong sáng 17/12.

Khi đạt đủ tiêu chuẩn, họ sẽ tiến hành được tiêm vắc xin, được nghỉ ngơi tại phòng theo dõi 72h sau tiêm. Học viện Quân y đã chuẩn bị 2 phòng, mỗi phòng 12 giường dành riêng cho nam và nữ.

Theo TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, khoảng 200 người đăng ký tiêm thử Nano Covax sau 7 ngày tuyển tình nguyện viên. Đơn vị thực hiện thử nghiệm khám để chọn khoảng 60 người ở độ tuổi 18-50 cho thử nghiệm giai đoạn một.

Trong giai đoạn 1, những người tham gia tiêm vắc xin sẽ được phân ngẫu nhiên vào 3 nhóm, bao gồm nhóm 1a với 20 người dùng mức liều 25 mcg sẽ được thu tuyển đầu tiên, tiếp theo là nhóm 1b gồm 20 người dùng mức liều 50 mcg và sau đó là nhóm 1c gồm 20 người dùng mức liều 75 mcg.

Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp 2 mũi vắc xin COVID-19, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày. Để đảm bảo tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển 60 đối tượng tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần.

Người dân không nên chủ quan, lơ là phòng dịch

TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo cho biết, sáng 17/12, bắt đầu tiêm mũi đầu tiên đối với 3 tình nguyện viên từ 18-50 tuổi (2 nam, 1 nữ) thuộc nhóm liều 25 mcg gồm 2 nam và 1 nữ.

Các tình nguyện viên đã được thực hiện xét nghiệm đúng quy định, đảm bảo các tiêu chuẩn. Sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, 3 tình nguyện viên sẽ được theo dõi trong 72 tiếng. Trên cơ sở kết quả theo dõi đánh giá 72 giờ sau tiêm vắc xin trên 3 người đầu tiên này để quyết định mức liều và số người tham gia tiếp theo. Những người tình nguyện thử vắc xin Nano Covax đều được mua bảo hiểm sức khỏe.

Kể cả khi Việt Nam tiếp cận sớm được với vắc xin, người dân tuyệt đối vẫn không được lơ là phòng dịch.

Khi tình nguyện viên trở về địa phương, nhóm nghiên cứu sẽ yêu cầu các cán bộ y tế xã, phường theo dõi người tiêm 56 ngày theo đề cương nghiên cứu.

"Đây là lần đầu tiên việc thử nghiệm vắc xin được triển khai một cách bài bản. Bởi vắc xin phòng Covid-19 được Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đặc biệt quan tâm để phòng, chống đại dịch", ông Quang nói thêm.

Mặc dù việc nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19 bắt đầu được triển khai là một tín hiệu đáng mừng nhưng ông Quang cũng khuyến cáo người dân không nên chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Mỗi người cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn, rửa tay, tuân thủ theo quy định cách ly,…

Trong trường hợp Việt Nam tiếp cận sớm với vắc xin Covid-19, việc tiêm vắc xin không thể bao phủ được 100% dân số. Bởi vậy, việc phòng bệnh là vô cùng quan trọng để chiến thắng đại dịch. Nếu chúng ta lơ là, chủ quan, không tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế thì công sức của cả hệ thống thời gian qua coi như không thành công.

Hiện, Bộ Y tế đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát và hỗ trợ cho nhóm nghiên cứu vắc xin Covid-19 gồm các Vụ, Cục và các thành viên của Hội đồng đạo đức thuộc Bộ Y tế và Học viện Quân Y.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/da-co-3-nguoi-dau-tien-duoc-tiem-thu-vac-xin-covid-19-made-in-viet-nam-29702/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY