12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đã có trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ người sang vật nuôi đầu tiên được ghi nhận tại Mỹ

Một người đàn ông Arizona đã nhiễm COVID-19 vào đầu năm nay được cho là đã lây lan virus cho hai con vật cưng của mình trong trường hợp lây truyền từ người sang vật nuôi đầu tiên được ghi nhận ở Mỹ.

Người đàn ông giấu tên, 28 tuổi và chưa được tiêm phòng, đã xuất hiện các triệu chứng của bệnh COVID-19 vào ngày 6 tháng 3 và có kết quả xét nghiệm dương tính với virusnày. Khoảng 10 ngày sau, 2 con vật nuôi là chó và mèo của anh cũng có kết quả dương tính với COVID-19.

Đây là trường hợp vật nuôi đầu tiên nhiễm COVID-19 từ con người, và cho các chuyên gia một cái nhìn khác về cách loại virus đã xâm chiếm thế giới có thể lây lan.

Ghi nhận trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ người sang vật nuôi đầu tiên tại Mỹ.

Tiến sĩ Hayley Yaglom, nhà dịch tễ học tại Viện Nghiên cứu Genomics ở Flagstaff, Arizona, và trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Có rất nhiều bằng chứng trong hơn 18 tháng qua cho thấy động vật dễ bị nhiễm COVID-19. Không phải lúc nào chúng cũng có triệu chứng, nhưng chắc chắn chúng có khả năng tiếp xúc và bị nhiễm bệnh”.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người đàn ông đã bị nhiễm một chủng COVID-19 không phổ biến. Ngay sau đó, những con vật cưng của anh ấy đã có kết quả dương tính với cùng một chủng virus, và vì không dành quá nhiều thời gian ở ngoài trời nên cách duy nhất chúng có thể mắc bệnh là thông qua chủ của chúng.

Theo các nhà nghiên cứu, bởi vì người đàn ông xuất hiện các triệu chứng đầu tiên và những tương tác hạn chế mà vật nuôi có với những người khác bên ngoài gia đình, nhóm nghiên cứu xác định rằng anh ta đã truyền virus cho vật nuôi chứ không phải ngược lại.

Các nhà nghiên cứu không thể xác định con vật nào nhiễm virus trước, hoặc liệu có lây truyền cho nhau hay không. Tuy nhiên, họ báo cáo rằng con mèo và con chó là bạn thân và có rất nhiều mối quan hệ thân thiết với nhau. Cả hai con vật đều không phát triển triệu chứng của virus.

Mặc dù đây là trường hợp đầu tiên mà các nhà nghiên cứu có thể xác nhận ở Mỹ, nhưng họ đã tin rằng từ lâu việc lây truyền virus từ người sang vật nuôi là có thể xảy ra.

Những động vật sống trong nhà với một người không có nhiều khả năng tự nhiễm COVID-19 vì chúng thường chỉ tiếp xúc với các thành viên trong nhà.

Mặc dù virus lây truyền từ động vật sang người chắc chắn nằm trong khả năng có thể xảy ra, nhưng hiện tại các nhà nghiên cứu không biết bất kỳ ví dụ thực tế nào về việc vật nuôi lây lan virus sang người.

Những động vật sống trong nhà với một người không có nhiều khả năng tự nhiễm COVID-19 vì chúng thường chỉ tiếp xúc với các thành viên trong nhà. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm hiểu sự lây lan COVID giữa các loài.

Trong khi COVID-19 đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với con người và giết chết hơn 5 triệu người trên toàn thế giới, động vật không phải đối mặt với mức độ rủi ro tương tự.

Nhiều loài động vật, như hai loài được tìm thấy ở Arizona, cũng không có triệu chứng khi chúng nhiễm virus. Mèo có nhiều khả năng bị COVID hơn chó, mặc dù nguy cơ mắc bệnh này vẫn rất thấp.

Trường hợp đầu tiên được xác nhận là lây truyền từ người sang vật nuôi xảy ra ở Hàn Quốc, khi một gia đình mèo sống trong trường học bị phát hiện nhiễm virus. Ở Vương quốc Anh, một con mèo đã phải chết do biến chứng từ COVID sau khi nhiễm virus từ chủ của chúng.

Các chuyên gia khuyên những người nhiễm virus nên tránh ôm hoặc ngủ với thú cưng của mình, đặc biệt nếu đang có triệu chứng. Họ cũng nên thường xuyên rửa tay và đảm bảo đeo khẩu trang xung quanh vật nuôi của mình.

Khuyến nghị quan trọng nhất mà các nhà nghiên cứu đưa ra là tiêm vaccine ngừa COVID-19, vì nó ngăn ngừa bản thân nhiễm virus và từ đó hạn chế truyền nó cho vật nuôi.

Xem thêm:

Không uống rượu, hút thuốc nhưng làm việc này suốt thời gian dài, người phụ nữ 30 tuổi mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/da-co-truong-hop-lay-nhiem-covid-19-tu-nguoi-sang-vat-nuoi-dau-tien-duoc-ghi-nhan-tai-my-32616/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY