Tin tức hôm nay

Tin tức

Đà Nẵng chuyển trạng thái ứng phó dịch

Sau 20 ngày áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt chưa từng có, TP Đà Nẵng đã cơ bản kiểm soát các ổ dịch lớn, các chuỗi lây lan… Từ 8 giờ ngày 5/9, Đà Nẵng chuyển trạng thái ứng phó dịch theo hướng phân chia địa bàn thành ba vùng (xanh, vàng, đỏ) theo từng cấp độ nguy cơ và xây dựng các kịch bản sống chung với dịch bệnh, từng bước đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Kể từ khi áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt theo phương châm ai ở đâu, ở yên đó; nghiêm cấm việc đi lại nếu không được phép; tập trung xét nghiệm diện rộng toàn thành phố, trong vòng 20 ngày, đà nẵng tổ chức xét nghiệm cho gần 1,9 triệu lượt người, phát hiện 2.517 ca dương tính; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn chặn chuỗi lây lan của dịch bệnh, bảo vệ và mở rộng các vùng xanh đã được thiết lập.

Chủ tịch ubnd thành phố đà nẵng lê trung chinh cho biết, căn cứ tình hình dịch bệnh sau 20 ngày áp dụng các biện pháp cấp bách, ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố quyết định áp dụng một số biện pháp mới trong phòng, chống dịch theo từng địa bàn, từng cấp độ nguy cơ. trong đó, địa bàn có mức độ nguy cơ rất cao (vùng đỏ) tiếp tục áp dụng biện pháp mạnh mẽ nhất, nghiêm ngặt nhất, người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà trừ trường hợp cấp thiết, tập trung xét nghiệm, truy vết các ca lây nhiễm mới.

Đối với địa bàn có mức độ nguy cơ và nguy cơ cao (vùng vàng), bao gồm cả vùng/điểm xanh tại các phường, xã vùng vàng, người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi tham gia các hoạt động với các điều kiện như phải có giấy đi đường QR Code do cơ quan có thẩm quyền cấp, kèm theo giấy tờ tùy thân, thực hiện nghiêm các quy định và không tập trung quá hai người tại nơi công cộng, di chuyển theo nguyên tắc 1 cung đường - 2 điểm đi/đến và ngược lại. Người dân được phép đến mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng tạp hóa, quầy Thu*c/nhà Thu*c trong phạm vi cùng thôn/tổ dân phố.

Các công ty thương mại đầu mối; trung tâm thương mại; siêu thị; chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini; điểm bán hàng tại khu dân cư, điểm bán hàng tại một số chợ truyền thống… chỉ được phép bán hàng thông qua các tổ chức, cá nhân được phép giao nhận, cung ứng hàng hóa cho người dân.

Đà Nẵng cũng cho phép các cơ sở dịch vụ gas, điện, nước, xăng dầu, bưu chính viễn thông, phát hành báo chí; cảng hàng không; nhà ga đường sắt; trạm quản lý đường bộ, ngân hàng,... nhưng tối đa chỉ từ 30% đến 50% số người làm việc. Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và cảng biển được bố trí tối đa 50% số người làm việc; trường hợp bảo đảm điều kiện thực hiện ba tại chỗ, nhiều nhất 70% số người làm việc.

Tiếp tục dừng việc tiếp công dân trực tiếp tại tổ một cửa Trung tâm hành chính thành phố và quận, huyện, phường, xã (nhưng vẫn bảo đảm giải quyết, xử lý công việc của công dân và doanh nghiệp); đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Tiếp tục dừng các hoạt động hội họp chưa thật sự cấp thiết; trong trường hợp phải tổ chức các cuộc họp, sự kiện thì phải bảo đảm giãn cách 2 m và tập trung không quá 20 người trong phòng, ngoại trừ các cuộc họp, sự kiện quan trọng được cấp có thẩm quyền cho phép...

Đối với địa bàn có mức độ nguy cơ thấp (vùng xanh) được thiết lập theo quy mô cấp phường, xã đã 14 ngày liên tục không có ca nhiễm trong cộng đồng, cho phép người dân được đi chợ 5 ngày/lần với Giấy đi chợ QR Code hợp lệ. Các quầy hàng tại chợ phải có vách ngăn giữa người bán, người mua, tuân thủ yêu cầu 5K. Người dân được phép tập thể dục, đi bộ ngoài trời và tham gia các hình thức thể dục khác trong phạm vi vùng xanh từ 5 giờ đến 7 giờ sáng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m với người khác. Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được nhận đặt hàng và bán hàng qua mạng; bảo đảm có dây giăng, vạch kẻ để phân luồng, giãn cách giữa những người mua hàng; giao hàng tận nơi, không phục vụ khách tại chỗ.

Bí thư Đảng ủy phường Nam Dương (quận Hải Châu) Dương Thị Bích Thuận cho biết: Địa bàn phường đã qua 14 ngày không có ca nhiễm, được xếp là vùng xanh, vì thế ngay khi có quyết định của thành phố về việc cho phép mở trở lại một số hoạt động, chúng tôi phổ biến ngay cho các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và tổ Covid cộng đồng.

Để bảo vệ an toàn cho vùng xanh, chúng tôi tiếp tục quản lý chặt việc ra vào ở từng tổ dân phố, khu dân cư, chỉ những người được phép đi lại, thực hiện việc kiểm soát dịch bệnh ở mức nghiêm ngặt nhất, với mục tiêu không để xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng. Nhờ bảo vệ được vùng xanh, phường chúng tôi được thành phố ưu tiên cho tiêm vắc-xin diện rộng, điều này càng khiến người dân chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Ông Thái Văn Chương, tổ trưởng dân phố 11 phường Nam Dương cho biết: Chúng tôi vẫn kiểm soát kỹ từng người ra vào. Chỉ có làm chặt thì mới có thể bảo vệ được an toàn cho tổ dân phố của mình. Chúng tôi chỉ mong thành phố làm chặt, làm sạch ca nhiễm để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.

Ông Thái Văn Chương, Tổ trưởng dân phố 11, phường Nam Dương kiểm tra giấy đi đường của người dân.

Tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, một trong 15 phường vùng xanh của Đà Nẵng, hàng chục người dân đang xếp hàng đợi cấp giấy đi đường, bà Mai Thị Bảy, tổ 29, phường Phước Mỹ cho biết: Bà con chấp hành rất nghiêm túc các quy định của chính quyền, vì ai cũng hiểu, nếu không bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, thì nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao cho bản thân mình và gia đình, và cũng làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của địa phương, của thành phố đã rất vất vả và tốn kém.

Nhờ sự vào cuộc của các lực lượng và người dân, đến nay, số ca nhiễm hằng ngày của đà nẵng đang giảm dần, nhất là ca nhiễm trong cộng đồng. các khu vực vùng đỏ từng bước được thu hẹp, nhiều tổ dân phố, nhiều phường đã qua 14 ngày không có ca nhiễm, thiết lập các vùng an toàn để mở lại những hoạt động thiết yếu. quá trình triển khai đã có những cách làm mới, năng động, sáng tạo; vừa làm vừa rút kinh nghiệm trong tổ chức xét nghiệm, điều tra truy vết, ngăn chặn các nguồn lây, tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu cho dân.

Nhiều địa phương đã huy động các nguồn lực, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ giúp đỡ trong tìm kiếm nguồn hàng, vận chuyển, cung ứng hàng hóa đến từng hộ dân trong điều kiện phong tỏa cứng. Mặt khác huy động đội ngũ tình nguyện viên ở tất cả các tổ chức chính trị xã hội, cán bộ công chức, đảng viên khu dân cư… tham gia kiểm soát, tổ chức giãn cách, đi lại, vận chuyển hàng hóa… một cách an toàn.

Đồng chí nguyễn văn quảng, ủy viên t.ư đảng, bí thư thành ủy đà nẵng khẳng định: đà nẵng đã chấp nhận hy sinh những lợi ích về kinh tế - xã hội nhất định để ngăn chặn, từng bước kiểm soát dịch bệnh. tuy nhiên, nguy cơ ca nhiễm trong cộng đồng vẫn còn, vì vậy thành phố sẽ tiếp tục xét nghiệm, tầm soát để phát hiện, ngăn chặn kịp thời, không để dịch bùng phát, lây lan diện rộng. trên cơ sở đó, từng bước ổn định đời sống và sản xuất, đưa đà nẵng sớm trở lại trạng thái bình thường mới với phương châm sống chung với dịch bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/da-nang-chuyen-trang-thai-ung-pho-dich-663355/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY