Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Đà Nẵng dừng dự án công viên lấn biển

Sở Tài nguyên Môi trường TP Đà Nẵng cho biết dự án công viên đại dương tại bán đảo Sơn Trà bị tạm dừng và có thể thay thế bằng một công viên chuyên đề.

Ngày 19/4, sở tài nguyên & môi trường tp đà nẵng tổ chức họp báo giới thiệu đề án "xây dựng đà nẵng - thành thành phố môi trường giai đoạn 2021-2030". tại buổi họp báo, sở tài nguyên & môi trường đà nẵng cũng đã thông tin về việc dừng dự án công viên đại dương lấn biển do tập đoàn sungroup làm chủ đầu tư.

Theo ông tô văn hùng - giám đốc sở tài nguyên & môi trường đà nẵng hiện nay thành phố đang có một dự án công viên chuyên đề tại khu vực sơn trà. tại khu vực này, trước đó thành phố cũng đã dự tính kêu gọi xây dựng một công viên có tên gọi là công viên đại dương với quy mô hơn 100ha. trong đó có 50ha là toàn bộ khu đất dải ven bờ ở vị trí bãi nam sơn trà và 50ha là khu vực lấn biển.

"Tuy nhiên qua quá trình xem xét để đảm bảo các điều kiện triển khai dự án, thành phố đã hết sức thận trọng mặc dù trước đây có chủ trương trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư. Thành phố đã giao Sở TN&MT rà soát lại các vấn đề đất đai, môi trường và đặc biệt là sự ảnh hưởng của dự án này khi chúng ta triển khai. Ảnh hưởng như thế nào lên hệ sinh thái của một khu vực hết sức nhạy cảm và đặc biệt của thành phố", ông Tô Văn Hùng thông tin.

Đà Nẵng dừng dự án công viên đại dương lấn biển tại quận Sơn Trà.

Theo ông Hùng, Sở Tài nguyên & Môi trường đã tổ chức rất nhiều các cuộc tọa đàm, mời rất nhiều chuyên gia để đánh giá và sử dụng nhiều phần mềm mô phỏng nếu như trường hợp dự án này có xây dựng. Đặc biệt là phần lấn biển, kể cả trong quán trình xây dựng và triển khai hoạt động để đánh giá tác động. Trong đó chú trọng đến sự tồn tại và phát triển của rạn san hô.

"Sau khi xem xét lại tổng thể, chúng tôi mới nhận thấy có nhiều vấn đề khó đảm bảo với quy mô một dự án lớn như thế và tại một vị trí hết sức nhạy cảm. Đặc biệt là các chuyên gia khuyến cáo nếu như chúng ta lấn biển thì đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều khu vực bị sóng biển lấy đi theo quy luật tự nhiên", ông Tô Văn Hùng nói.

Thông tin thêm, ông Hùng cho biết trên những cơ sở khuyến cáo đó, lần này tại vị trí đó hầu như không còn phần lấn biển mà thành phố chỉ xác lập tại vị trí đó có một dự án dự kiến theo quy hoạch chung là một công viên chuyên đề. Còn cụ thể công viên như thế nào thì phải tiến tới các giai đoạn tiếp theo trong quy hoạch chi tiết, kêu gọi nhà đầu tư đề xuất.

Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng khẳng định là vị trí xây dựng công viên chuyên đề có thể là một dự án công viên chuyên đề và nằm hoàn toàn trên vùng đất liền, không có diện tích lấn biển.

"Hiện tại vẫn chưa có phương án cụ thể, chỉ khẳng định là vị trí này có thể là một dự án công viên chuyên đề và nằm hoàn toàn trên vùng đất liền, không có diện tích lấn biển", ông Tô Văn Hùng khẳng định lại.

Được biết, đề án xây dựng thành phố môi trường cùng với quy hoạch điều chỉnh tổng thể đà nẵng đến 2030 vừa được thủ tướng phê duyệt sẽ hướng đến xây dựng đà nẵng thành một thành phố sinh thái. do đó, các dự án trên địa bàn có ảnh hưởng đến môi trường sẽ được xem xét lại và rà soát kỹ.

Đề án "xây dựng đà nẵng - thành phố môi trường giai đoạn 2021-2030" được ubnd tp đà nẵng ban hành ngày 2/4/2021 với tổng kinh phí dự kiến hơn 15.000 tỷ đồng. trong đó, ngân sách nhà nước hơn 5.000 tỷ đồng, vốn oda hơn 3.000 tỷ đồng và vốn xã hội hóa gần 7.000 tỷ đồng.

Đề án cũng xác định 4 nhóm thành phần trọng tâm gồm: Phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm; Cải thiện môi trường, giải quyết những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học và Tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường với 31 tiêu chí cụ thể.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/da-nang-dung-du-an-cong-vien-lan-bien-608242.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY