Bài thuốc dân gian hôm nay

Đã sai lại báo cáo suông

Xã giao đất trái thẩm quyền gây hệ lụy cho dân, dân làm đơn, huyện vào cuộc và ra chỉ đạo nhưng lãnh đạo xã không thực hiện mà còn tự ý làm sai và tiếp tục gây bức xúc cho dân. Để đảm bảo quyền lợi, dân tiếp tục đơn thư, cực chẳng đã tỉnh phải vào cuộc là những gì đang xảy ra tại xã Bình Xuyên (Bình Giang, Hải Dương).

Trên bảo một đằng, dưới làm một nẻo

Gần đây chúng tôi liên tục nhận được đơn thư của nhiều người dân tại thôn Bình Cách (Bình Xuyên, Bình Giang, Hải Dương), tố cáo cán bộ chính quyền địa phương có hành vi lợi ích nhóm, bán đất trái thẩm quyền, che giấu sai phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi không ít người.

Tìm hiểu được biết, liên quan đến vụ việc này, UBND huyện Bình Giang đã thành lập Đoàn xác minh và cũng đã có văn bản kết luận số 03/KL-UBND ngày 23/10/2017 khẳng định: Thôn Bình Cách đã giao đất trái thẩm quyền cho một số hộ dân trong thôn. Cụ thể tổng số diện tích đất nông nghiệp 2.800,4m2 được giao cho 12 hộ gia đình và thu lại 1.918.100.000 đồng với mục đích để lấy kinh phí làm đường bê tông và một số công việc khác của địa phương.

Kết luận nội dung tố cáo của UBND huyện Bình Giang

Để khắc phục xử lý sai phạm, trong văn bản này UBND huyện đã yêu cầu UBND xã Bình Xuyên thu hồi toàn bộ số diện tích 2.800,4m2 đất thôn Bình Cách đã giao trái thẩm quyền, trả lại kinh phí cho 12 hộ dân, giữ nguyên hiện trạng đất. Như vậy có thể nhận định nội dung tố cáo của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Ubnd huyện bình giang cũng đã yêu cầu ubnd xã bình xuyên, thôn bình cách và các tổ chức cá nhân liên quan nghiêm túc thực hiện nội dung kết luận và báo cáo kết quả thực hiện về ubnd huyện trước ngày 30/11/2017.

Tuy nhiên, sau nhiều lần ubnd huyện có văn bản đôn đốc chủ tịch ubnd xã bình xuyên giải quyết nội dung tố cáo thì đến ngày 26/11/2018 ubnd xã mới cáo báo cáo về việc thực hiện kết luận số 03/kl-ubnd ngày 23/10/2017 của huyện.

Như vậy là sau gần 1 năm trời, UBND xã Bình Xuyên mới có động thái thực hiện chỉ đạo của cấp trên. Điều đáng nói, trái ngược với nội dung kết luận của cấp huyện về việc khắc phục xử lý sai phạm, chủ tịch UBND xã Bình Xuyên đã tự ý đề ra phương án nhằm tìm cách “hợp thực hóa” sai phạm. Cụ thể là, thay vì thu hồi và giữ nguyên hiện trạng toàn bộ diện tích đất đã được giao trái thẩm quyền như huyện chỉ đạo, UBND xã đã tự ý đưa diện tích đất này vào diện quy hoạch chuyển mục đích đấu giá quyền sử dụng đất vào những năm tiếp theo.

sau 1 năm, ubnd xã bình xuyên mới có văn bản báo cáo giải quyết tố cáo lên ubnd huyện bình giang

Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ làm việc với ông Nhữ Đình Tảo - Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên để có thêm thông tin chi tiết. Tuy nhiên ông Tảo đã từ chối cung cấp thông tin với lý do bận đi ăn cưới và sắp nghỉ hưu.

Là người trực tiếp chỉ đạo, báo cáo việc thực hiện giải quyết nội dung tố cáo lên cơ quan cấp trên, nhưng chủ tịch ubnd xã bình xuyên không đưa ra được những lý giải thỏa đáng, tự cho mình là người ngoài cuộc. phải chăng do sắp miễn nhiệm chức vụ nên ông nhữ đình tảo đã tìm cách thoái thác trách nhiệm của mình.

Giải quyết tố cáo kiểu “đánh trống bỏ dùi”

Sau khi UBND xã Bình Xuyên có văn bản số 03/BC-UBND ngày 26/11/2018, mặc dù nội dung thực hiện hoàn toàn trái ngược với chỉ đạo của UBND huyện trước đó, nhưng thanh tra huyện cũng không có động thái kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra và xử lý kịp thời kết quả theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra trong phạm vi quyền hạn do pháp luật quy định.

Trụ sở UBND xã Bình Xuyên

Không chấp nhận nội dung kết luận báo cáo của cán bộ địa phương, người dân tiếp tục gửi đơn tố cáo lên ubnd tỉnh hải dương với mong muốn tìm quyền lợi cho mình. ngày 05/09/2018, ubnd tỉnh hải dương đã ra công văn số 2994/ubnd-vp chỉ đạo huyện bình giang thực hiện giải quyết tố cáo.

Điều đáng nói, nhận chỉ đạo này nhưng lãnh đạo huyện Bình Giang đã không tiếp tục thực hiện chỉ đạo của cấp trên, không tiến hành xác minh kiểm tra với cấp dưới mà đã vội khẳng định: UBND xã Bình Xuyên đã tổ chức thực hiện nội dung chỉ đạo trong văn bản số 03/BC-UBND của huyện. Nghiêm trọng hơn nữa, UBND huyện Bình Giang còn đưa ra đề nghị UBND tỉnh không xem xét nội dung đơn thư của công dân liên quan đến vấn đề này.

Mâu thuẫn trong công tác quản lý, giải quyết khiếu nại tố cáo đã thể hiện rất rõ ngay trên các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo cấp huyện và cấp xã. Vậy thực tế diện tích đất giao trái thẩm quyền hiện nay ra sao chúng tôi đã tìm đến hiện trường.

Những căn biệt thự kiên cố được xây dựng trên đất nông nghiệp giao trái thẩm quyền

Tại đây chúng tôi đã có những ghi nhận, tại diện tích đất nông nghiệp được thanh tra kết luận là giao trái thẩm quyền từ nhiều năm trước, nay đã “mọc” lên những căn biệt thự kiên cố với quy mô lớn. Khi được hỏi về vấn đề này, ông Phạm Văn Thảnh - Phó chủ tịch xã luôn có một quan điểm đồng nhất trước sau như một, đó là: “Tôi không biết… tôi không phải thực thi, làm chủ nên không nắm được cái đấy.. tôi không làm trực tiếp nên tôi không nắm được…”

Thực tế cho thấy, sai phạm trong công tác quản lý đất tại xã Bình Xuyên đã tồn tại suốt nhiều năm nhưng không hiểu sao lại không có lãnh đạo nào chịu trách nhiệm. Điều này đặt ra một dấu hỏi lớn về trách nhiệm của cán bộ các cấp cũng như lỗ hổng lớn trong quản lý đất đai.

Trước thực trạng này, thiết nghĩ UBND tỉnh Hải Dương cần tiếp tục vào cuộc để giải quyết bức xúc của dân!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Phương Phạm

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/da-sai-lai-bao-cao-suong-70363.html)

Chủ đề liên quan:

báo cáo

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY