12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đã tìm ra chất bẩn trong vaccine Moderna ở Nhật Bản

Moderna mới đây đã công bố lô vaccine nhiễm bẩn ở Nhật Bản có chứa các hạt thép không gỉ nhưng nhà sản xuất cho rằng đây không phải là rủi ro vượt mức an toàn với người dùng.

Theo đó, Moderna tuyên bố rằng, sự có mặt hiếm hoi của các hạt thép không gỉ trong vaccine Moderna không gây rủi ro quá mức với người được tiêm và không ảnh hưởng xấu đến tính an toàn của sản phẩm. Các hạt kim loại này sau khi tiêm vào cơ thể sẽ gây phản ứng tại chỗ, nhưng khó gây ra thêm bất cứ phản ứng không mong muốn nào.

Đại diện Moderna cho biết: "Thép không gỉ thường được dùng trong van tim thay khớp, chỉ khâu kim loại và kim bấm dùng trong phẫu thuật. Vì vậy, việc tiêm chủng vào cơ thể từ lô vaccine ở Nhật Bản không làm tăng các rủi ro về y tế".

Chất bẩn trong vaccine Moderna ở Nhật Bản là các hạt thép không gỉ.

Số vaccine có chứa các hạt thép không gỉ này thuộc dây chuyền sản xuất tại một nhà máy ở Tây Ban Nha, do ROVI Pharma Industrial Services điều hành.

Trước đó, ngày 25/8, giới chức Nhật Bản ngừng sử dụng 1,63 liều vaccine Moderna sau cái chết của 2 người đàn ông 30 tuổi và 38 tuổi sau khi tiêm mũi 2 vaccine Moderna. Bộ Y tế Nhật Bản hiện vẫn đang điều tra các trường hợp tử vong này và chưa rõ vaccine có phải là nguyên nhân trực tiếp hay không.

Phía Moderna cho rằng, chưa có bằng chứng cho thấy hai ca tử vong này liên quan đến vaccine, đó chỉ là tình cờ và hiện đang điều tra thêm.

Ngày 31/8 vừa qua, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản cho biết, tạp chất trong vaccine có thể do kim tiêm bị kẹt trong lọ. Các trường hợp phát hiện chất bẩn trong vaccine có thể do kim tiêm đâm không đúng cách vào lọ, gây đứt các phần chặn bằng cao su.

Nhật Bản đang đối diện với làn sóng COVID-19 lan nhanh do biến thể Delta.

Vaccine ngừa COVID-19 Moderna được biết đến là loại vaccine được sản xuất theo công nghệ mới sử dụng vật chất di truyền RNA cho hiệu quả phòng bệnh lên tới 94.1%, đang được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới. Vaccine Moderna do Moderna phối hợp với Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) phát triển có tên gọi mRNA-1273.

Loại vaccine này chứa đoạn mã di truyền RNA thông tin (mRNA) của virus SARS-CoV-2 được tiêm vào cơ thể người, có thể làm cho các tế bào trong cơ thể tạo ra protein bề mặt của virus corona, đánh lừa hệ thống miễn dịch rằng đã bị nhiễm virus và “huấn luyện” tạo kháng thể phù hợp chống lại mầm bệnh.

Trước tình hình dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay, việc tiêm vaccine đang được các nước chú trọng và đẩy mạnh. Nhật Bản hiện là một trong nhưng quốc gia đang phải đối mặt với làn sóng COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay do sự lân lan khủng khiếp của biến thể Delta.

Giới chức nước này đang chạy đua để tiêm chủng vaccine cho người dân nhưng nỗ lực này phần nào bị chậm lại do quá trình nhập khẩu và việc thu hồi vaccine Moderna nhiễm tạp chất vào tuần trước. Hiện nước này cũng đang xem xét đến việc tiêm liều tăng cường để duy trì khả năng miễn dịch nhưng mục tiêu trước mắt vẫn là tập trung hoàn thành hai liều đầu tiên cho càng nhiều người càng tốt.

Xem thêm:

Cùng sử dụng công nghệ như Pfizer, vaccine Moderna Covid-19 có gì đặc biệt và có an toàn không?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/da-tim-ra-chat-ban-trong-vaccine-moderna-o-nhat-ban-31949/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY