Kinh tế xã hội hôm nay

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho Bắc Kinh buộc phải thay đổi chính sách như thế nào?

Nếu như những năm trước đây, giới chức Trung Quốc tập trung vào các con số tăng trưởng GDP thì giờ đây họ phải chuyển sang mục tiêu tạo việc làm để ngăn bất ổn xã hội.

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều thay đổi chính sách đối với lãnh đạo Trung Quốc, họ đang chật vật với việc với tình trạng tăng trưởng kinh tế suy giảm và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên tiềm ẩn khả năng tác động xấu đến ổn định xã hội, theo thông tin được South China Morning Post đăng tải.

Những sinh viên mới tốt nghiệp đại học, người lao động nhập cư và những doanh nghiệp nhỏ đang chịu nhiều rủi ro nhất, lãnh đạo Trung Quốc đã phản ứng bằng cách đưa mục tiêu tạo việc làm thành ưu tiên lớn hơn trong năm nay, mục tiêu tạo việc làm còn cao hơn cả việc đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế trở lại như trước.

    Đai dịch Covid khiến vũ khí trừng phạt Trung Quốc của ông Trump bớt "sắc bén"

Cùng lúc đó, giới chức địa phương được thông báo nhiều lần rằng họ cùng lúc phải hoàn thành mục tiêu đói nghèo trước thời điểm cuối năm nay, như vậy áp lực lên giới chức địa phương càng lớn hơn nữa. Thông điệp này được Chủ tịch Trung Quốc tái khẳng định vào ngày thứ Hai khi ông ấy đến thăm một số hộ nông dân Trung Quốc tại tỉnh Sơn Tây phía Bắc Trung Quốc.

Trước mặt giới chức địa phương, Chủ tịch Tập Cận Bình nói: “Là thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chúng ta cần cố gắng tìm kiếm hạnh phúc cho người dân, chúng ta cần làm tất cả những gì có thể để giúp các gia đình nghèo chuyển được vào nhà mới, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho họ để họ có thể tìm được việc làm và sống cuộc sống mới hạnh phúc”.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, những mục tiêu mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề ra là “dễ nói làm khó”. Họ chỉ ra rằng cạnh tranh việc làm tại các vùng nông thôn Trung Quốc hiện giờ đã trở nên rất khốc liệt vì số lượng việc làm mới rất ít.

Việc kinh tế tăng trưởng chậm lại hiện đang gây sức ép lên các doanh nghiệp, khả năng kinh tế toàn cầu suy thoái do đại dịch Covid-19 đã khiến triển vọng phục hồi nhanh của nền kinh tế xấu đi rất nhiều, người nước ngoài trong khi đó cũng thắt lưng buộc bụng.

Trong tháng 2/2020, tỷ lệ thất nghiệp khu vực đô thị tại Trung Quốc tăng lên mức 6,2%, mức cao kỷ lục. Trong tháng 3/2020, tỷ lệ thất nghiệp này giảm nhẹ xuống 5,9% khi mà thêm nhiều doanh nhiệp Trung Quốc mở cửa. Tuy nhiên, các số liệu kinh tế này cũng gây nhiều tranh cãi.

Nghiên cứu của ngân hàng UBS công bố vào tháng 4/2020 ước tính rằng từ 50 cho đến 60 triệu người trong ngành dịch vụ có thể đã mất việc hoặc đang không còn làm việc, ngoài ra 20 triệu người khác trong ngành công nghiệp và xây dựng cũng có thể đã mất việc.

Bộ phận tình thuộc Economist (EIU) vào ngày 22/4/2020 đã nhấn mạnh tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc có thể tại Trung Quốc có thể lên đến 10% trong năm nay, như vậy tương đương ít nhất thêm 22 triệu người lao động tại các thành phố sẽ có thể mất việc làm.

Vấn đề thất nghiệp đã trở thành tâm điểm quan tâm trong các cuộc họp của chính phủ trong vòng 2 tháng qua, đặc biệt trong buổi họp của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, cơ quan chính trị lớn nhất tại Bắc Kinh.

Trong buổi họp của Quốc vụ viện Trung Quốc vào ngày sau đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh rằng việc làm là ưu tiên hàng đầu nhằm đảm bảo ổn định: “Không có việc làm đồng nghĩa không có thu nhập và không có tài sản được tạo ra. Chúng ta cần phải nỗ lực hết sức để ngăn tình trạng sa thải trên quy mô lớn”.

Thông báo từ chính quyền Thượng Hải vào ngày 29/4/2020 đã hướng dẫn các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đảm bảo rằng ít nhất một nửa những người tuyển mới là sinh viên mới tốt nghiệp.

Tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nơi được cho là tìm thấy virus cúm corona đầu tiên, đã đặt mục tiêu tạo 250.000 việc làm cho người mới tốt nghiệp, đồng thời tặng cho mỗi doanh nghiệp 1.000 tệ tức 140USD cho mỗi sinh viên tốt nghiệp mà họ tuyển mới.

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho Bắc Kinh buộc phải thay đổi chính sách như thế nào? - Ảnh 2.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/dai-dich-covid-19-da-khien-cho-bac-kinh-buoc-phai-thay-doi-chinh-sach-nhu-the-nao-20200513085233497.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY