Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Đái tháo đường type 2 có thể làm não nhanh già

Những bệnh nhân đái tháo đường type 2 có thể mất khối lượng não nhiều hơn dự kiến khi về già.

Điều đáng ngạc nhiên là sự co rút này không liên quan đến tổn thương các mạch máu nhỏ do bệnh đái tháo đường gây ra, thay vào đó có thể do cách thức não bộ xử lý lượng đường dư thừa.

Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Y khoa Perleman (Philadelphia, Mỹ) đã sử dụng hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) của hơn 600 bệnh nhân đái tháo đường type 2 với thời gian mắc bệnh trung bình 10 năm.

Họ nhận thấy những người có thời gian bệnh càng kéo dài thì khối lượng não mất càng nhiều, đặc biệt là vùng chất xám với các vùng có liên quan như kiểm soát cơ bắp, trí nhớ, khả năng thị giác và thính giác, lời nói, khả năng ra quyết định và tự kiểm soát... Theo đó, cứ mỗi 10 năm một người bị bệnh đái tháo đường có não trông như não những người bình thường già hơn họ khoảng hai tuổi.

Mặc dù nghiên cứu không chứng minh được mối liên hệ nhân quả, nhưng các nhà khoa học cho rằng những tổn thương thêm của bệnh đái tháo đường type 2 gây ra cho não bộ có thể giống như bệnh Alzheimer với biểu hiện của thoái hóa não.

Điều quan trọng là bệnh nhân cần nhận thức được những ảnh hưởng bất lợi trên não bộ, tăng cường hợp tác với bác sĩ để khống chế bệnh, phòng ngừa tổn thương đến não và các cơ quan đích khác.

AloBacsi.vnTheo Tuổi trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dai-thao-duong-type-2-co-the-lam-nao-nhanh-gia-n127218.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY