Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đảm bảo vận hành phòng mổ an toàn, hạn chế nhiễm khuẩn bệnh viện

Theo các chuyên gia, tại các bệnh viện, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, khu vực phòng mổ, khoa gây mê hồi sức và khoa hồi sức tích cực (ICU) là các khu vực trọng điểm, là những khu vực có nhiều người bệnh nặng, thực hiện nhiều phẫu thuật, thủ thuật xâm lấn trên người bệnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người bệnh và nhiễm khuẩn bệnh viện...

Chính vì vậy, việc bố trí dây chuyền công năng, đầu tư trang bị cho các khu vực này cần phải được coi trọng đảm bảo phục vụ hiệu quả nhất yêu cầu chuyên môn, thuận tiện trong chăm sóc bệnh nhân, thăm khám và dễ dàng đảm bảo vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

Xuất phát từ thực tế đó, ngày 22/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế về các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật cho khối phòng mổ và ICU để đảm bảo vận hành an toàn, chất lượng, hiệu quả do Bộ Y tế và phối hợp với Công ty Cổ phần Vietmedical tổ chức.

Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) Nguyễn Minh Tuấn cho biết, đây là hoạt động quan trọng tăng cường hiểu biết trong việc thiết kế, trang bị và vận hành khu phẫu thuật, ICU tại bệnh viện, góp phần vào nâng cao hiệu quả kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế.

Theo ông Tuấn, có một thực tế là việc đầu tư trang thiết bị y tế và thiết kế cơ sở hạ tầng khu vực phòng mổ, khoa gây mê hồi sức và ICU tại một số cơ sở y tế hiện vẫn chưa được chuẩn hóa theo hướng hiện đại, cập nhật với tiêu chuẩn quốc tế và phù hợp với yêu cầu chuyên môn, thực tế.

Đặc biệt còn tồn tại một số bất cập như: một số cơ sở y tế đã được đầu tư, trang bị mới nhưng dây chuyền công năng không hợp lý, phải cải tạo lại cho phù hợp với yêu cầu; chưa quan tâm đầu tư đầy đủ trang thiết bị, phương tiện đáp ứng yêu cầu chuyên môn; không đảm bảo các điều kiện cách ly, thực hành vô khuẩn, vệ sinh môi trường, khử khuẩn tiệt khuẩn theo quy trình một chiều, kiểm soát nhiễm khuẩn dẫn đến gây lãng phí, hiệu quả đầu tư không cao; nhiều cơ sở y tế chưa quan tâm đúng mức đến công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ trang thiết bị và cơ sở hạ tầng...

Ông Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ về thực trạng việc đầu tư trang thiết bị, vận hành phòng mổ ở nước ta.

GS.TS Công Quyết Thắng - Hội trưởng Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam nhấn mạnh, tiêu chí quan trọng nhất của phòng mổ là đảm bảo an toàn cho người bệnh, giảm thiểu những tác nhân ô nhiễm từ chỗ có nhiều nguy cơ nguy hiểm nhất - đó là phòng mổ phát tán ra môi trường xung quanh.

Chuẩn hóa phòng mổ theo hướng hiện đại

Lãnh đạo Bộ Y tế rất quan tâm, chỉ đạo sát sao đến công tác này, và đặc biệt chỉ đạo ngoài việc phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn còn cần phải cập nhật các yêu cầu, tiêu chuẩn đầu tư theo hướng hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và từng bước chuẩn hóa trong công tác đầu tư trang bị, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế đã xây dựng kế hoạch, phối hợp cùng Vietmedical xây dựng chương trình, lựa chọn mời các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tham gia tổ chức ”Hội thảo quốc tế về các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật cho khối phòng mổ và ICU để đảm bảo vận hành an toàn, chất lượng, hiệu quả” cho đối tượng là các Lãnh đạo, cán bộ theo dõi công tác quản lý trang thiết bị y tế, quản lý đầu tư xây dựng, cơ sở hạ tầng, Ban quản lý dự án tại các bệnh viện, Sở Y tế, các hội nghề nghiệp và các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế.

Theo Bác sĩ Đỗ Lan Phương, hội thảo được tổ chức với mục tiêu phổ biến, trao đổi, cập nhật các tiêu chuẩn, công nghệ và giải pháp tiên tiến trong thiết kế, trang bị và vận hành khoa phẫu thuật, phòng mổ, ICU trên thế giới để từ đó tìm hiểu, đề xuất các yêu cầu áp dụng cho phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tế của nước ta. Trong hội thảo sẽ đưa ra những nội dung tổng quan về mô hình quy hoạch hiện đại, luồng vận hành, những yêu cầu, lưu ý trong việc trang bị, thiết kế, tiêu chuẩn khí sạch bệnh viện... Đồng thời hội thảo cũng là cơ hội để các bên liên quan trao đổi về thực trạng, đề xuất các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài nâng cao chất lượng công tác thiết kế, đầu tư khoa phẫu thuật, phòng mổ, ICU tại Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế.

Chuẩn hóa phòng mổ theo hướng hiện đại, an toàn và hiệu quả.

Sau hội thảo, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế sẽ đề xuất, báo cáo Lãnh đạo Bộ có kế hoạch ban hành tài liệu hướng dẫn về thiết kế, trang bị và vận hành khu phẫu thuật, ICU tại bệnh viện. Tài liệu dự kiến sẽ đưa ra những tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật và hướng dẫn chi tiết trong việc thiết kế, xây dựng, trang bị và quy trình vận hành khu phẫu thuật và ICU.

Trong đó phân tích các yếu tố ảnh hưởng, cơ cấu, dây chuyền công năng, vật liệu, trang thiết bị y tế... từ đó có phương án đầu tư, xây dựng tại các cơ sở y tế cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu chuyên môn và kiểm soát nhiễm khuẩn. Tài liệu hướng dẫn được ban hành sẽ là cơ sở để các bệnh viện, cơ sở y tế có nhu cầu nắm bắt và áp dụng cải tạo sửa chữa, đầu tư khu phẫu thuật, ICU tiến tới đạt chuẩn, phục vụ tốt chuyên môn, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Với quan điểm đầu tư cho y tế là đầu tư phát triển, trong thời gian qua các cơ sở y tế trong cả nước, từ Trung ương đến địa phương đã được Đảng, Quốc hội và Chính phủ quan tâm chỉ đạo, đầu tư bằng nhiều nguồn vốn. Các trang thiết bị và hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hệ thống phòng mổ và ICU đã được đầu tư, trang bị cho các cơ sở y tế trong cả nước ngày càng đồng bộ, hiện đại và đa dạng, từ các phòng mổ phục vụ kỹ thuật cao: phòng mổ hybrid, phòng mổ chuyên khoa tim mạch, ghép tạng, chấn thương cho đến các phòng mổ tổng quát, chuyên khoa, tiểu phẫu...
Đến nay, việc đầu tư trang thiết bị và cơ sở hạ tầng tại các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn ngành đã từng bước được cải thiện, có khả năng giải quyết một cách cơ bản nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dam-bao-van-hanh-phong-mo-an-toan-hieu-qua-n166035.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY