Tình yêu và giới tính hôm nay

Đàn bà xấu - đâu phải là cái tội

(SKGĐ) Đàn bà xấu đôi khi nó còn là động lực để phụ nữ chu toàn hơn cho tính cách, khiến họ “đắt show” hơn cả gái đẹp.

Xấu không có nghĩa là ế

Hà cớ gì những nhan sắc bình bình phải ôm nỗi ấm ức khổng lồ nhất cuộc đời là ế. Ừ thì em xấu, chẳng ai ngoái nhìn khi em xuống phố, chẳng ai xum xoe đón đưa nhưng phải đâu tất cả đàn ông đều đẹp, đều có thể sánh vai với gái đẹp... Em xấu, vì lỡ bị bà mụ hắt hủi mà trao cho cái hình hài không mấy ưa nhìn, không có đôi má hồng làm vũ khí.

Nhưng mẹ bảo "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn". Ba nhắc "Cái đẹp không nằm trên đôi má hồng của người thiếu nữ mà trong mắt của kẻ si tình". Chị lại tỉ tê "Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp". Thuộc lòng những câu thần chú ấy, em tự tin bước đi trên đường đời, ngay cả những nơi lộng lẫy ánh hào quang hay phủ đầy màu nhan sắc.

Em lại dặn lòng: sao phải thù hằn với chính nhan sắc của mình. Bởi vậy, em hồn nhiên, vui vẻ, không nhăn nhó vì lỡ sáng thức dậy, thấy trên đuôi mắt có thêm nếp nhăn, em không ghen ghét kỳ thị lỡ thấy cô đồng nghiệp mới tới xinh hơn mình. Ở đâu đó chắc chắn có một người đàn ông giành cho em.

Thiên hạ cứ xì xào “Xấu như nó lấy chồng khó lắm”, “xấu thì ế là phải”. Trên đời còn bao nhiêu người đẹp mà vẫn phòng đơn gối chiếc đó thôi, bao hoa hậu long đong đường tình duyên. Đâu phải chỉ gái xấu mới khó lấy chồng, mới chịu tiếng ế. Hôn nhân đâu chỉ là bài toán của nhan sắc!

Sao cứ phải xem chuyện chồng con như là tiêu chí đánh giá cho cuộc đời phụ nữ?! Trong thời đại này, khi những phụ nữ thành đạt, thích chọn cuộc sống đơn thân ngày nhiều thì khái niệm gái ế đã không còn chỗ để tồn tại. Và theo đó, gái ế cũng đâu còn là cái mác ăn theo của cô nàng thua thiệt nhan sắc.

Nhan sắc chỉ là nhất thời

Nhan sắc là thứ dễ lạt phai. Một vụ tai nạn có thể biến một nàng kiều diễm trở nên xấu xí vì da mặt không còn mịn màng, tòan thân đầy sẹo. Thời gian có thể khiến gương mặt baby dễ thương của ai kia trở nên nhăn nhúm. Những body nuột nà hình chữ S cũng có thể sẽ sồ sề sau sinh con. Bởi vậy, những cô gái xinh luôn thấp thỏm lo lắng vì điều đó.

Còn em, biết mình xấu sẵn nên chỉ tập trung đầu tư cho đôi tay thật khéo, cái đầu thông minh và một trái tim thật tinh tế. Trên thực tế, cuộc cuộc sống của nhiều người đẹp rất truân chuyên trong khi bao nhiêu phụ nữ bình bình, thậm chí kém nhan sắc lại tràn đầy hạnh phúc. Có nhiều người đã phải thốt lên khi một số doanh nhân thành đạt, đẹp trai lại xuất hiện với một người vợ có vẻ ngoài hết sức bình dị. Cũng lại có nhiều cặp “trai tài, gái sắc” nhanh chóng ly hôn, kiện tụng nhau khiến dư luận choáng váng. Vì sao?

Bởi những người phụ nữ bình bình nhan sắc thường không mơ mộng đến những lời tán tỉnh xa xôi nên họ biết hài lòng với mái ấm của mình. Những phụ nữ xấu lại biết chăm chỉ làm lụng, lo toan cho chồng con mà không hạch sách về lương này, thưởng nọ; không đỏng đảnh làm cao; không nghĩ mình là trung tâm của vũ trụ; không biết đến tính cách của nàng công chúa… mà kiên trì, nhẹ nhàng thủ thỉ lúc chồng nóng giận. Cũng như em, biết mình không xinh đẹp nên luôn tận tâm với công việc và người thân.

Em không sợ giặt giũ sẽ làm hỏng bộ móng tay vừa tốn tiền sơn sửa; không tối ngày với váy vóc, áo quần mà quên cả chăm con; không vội vàng đi spa, sàn nhảy khi chồng đi công tác. Em không có nhan sắc nhưng đủ hiểu biết để nghe anh than thở những khúc mắc trong công việc; không luôn miệng “tùy anh, em biết gì” mà biết giúp chồng tháo gỡ; không đòi hỏi “anh đưa em đi bar nhé” khi chồng đang mệt hay vừa gặp rắc rối công việc.

Nhìn mãi một nhan sắc cũng như ngắm mãi một bông hoa, theo thời gian sẽ khiến người ta nhàm chán. Nhưng những cử chỉ yêu thương lại được vun đắp dày lên theo thời gian, là suối nguồn thấm sâu vào đời sống của từng người khiến ở gần thì thương, đi xa thì nhớ. Khi nhan sắc bị bào mòn cùng thời gian thì những phẩm giá của người con gái xấu lại càng vững vàng bởi nó được nâng lên và neo đậu cùng thời gian sống.

Và nhan sắc có thể “chết đứng”

Vì biết rõ nhan sắc của mình không được lộng lẫy nên nhiều phụ nữ xấu không cho mình quyền chủ quan. Những nàng xinh như hoa có thể tự tin khi diện bất cứ bộ cánh nào, dù ngắn, dù dài, dù là xanh, đỏ hay tím vàng, trắng đen. Nhưng phụ nữ xấu lại khác, mỗi lần bước ra khỏi cửa là một lần họ đắn đo cân nhắc, lựa áo nọ, chọn váy kia. Vì thế, đôi khi lạc giữa tầng tầng gái đẹp, chân thon, vẫn có đôi mắt ngoái theo những dáng chân ngắn vì ở đó là một sự tinh tế trong kết hợp trang phục, một sự độc đáo khác lạ.

Thế nên sau một bữa tiệc, không ít gái đẹp phải hậm hực vì “cô ta xấu thế mà lũ đàn ông vây quanh”. Bởi vì người phụ nữ ấy không nói những lời nhàn nhạt, trống rỗng mà cánh gái xinh thường hay mắc phải. Bởi vì người phụ nữ ấy tìm hiểu rất nhiều thông tin về người họ sẽ gặp để giao tiếp với họ cho phù hợp (điều mà gái xinh ít nghĩ tới, vì họ luôn nghĩ đẹp thì có quyền được bỏ qua những sơ suất).

Cũng có những người phụ nữ xinh đẹp lại bàng hoàng phát hiện ra bồ nhí của chồng kém xa mình về nhan sắc. Họ phát điên, đay nghiến dằn vặt chồng “cô ta xấu thế mà anh hạ mình xuống được”. Họ quên mất rằng sự kiêu ngạo vì vẻ ngoại hình, sự đòi hỏi vòi vĩnh đã khiến chồng stress muốn tháo cũi sổ lồng. Họ không biết rằng, người chồng đã quá mệt mỏi vì người vợ xinh đẹp không biết chia sẻ với khoảng trống đang ngày một lớn trong anh ta.

Bởi vậy khi gặp một người phụ nữ dù không có nhan sắc nhưng biết chia sẻ, biết lắng nghe, chiều chuộng sẽ khiến họ nhận ra cảm giác bình yên, ngọt ngào chưa khi nào có. Những mệt mỏi của họ dễ được dịu đi bên cạnh người phụ nữ xấu mà tinh tế chứ không phải ở bên người phụ nữ đẹp mà rỗng tuếch. Họ nhớ mãi đôi bàn tay thô ráp đã nấu cho họ bát cháo giải cảm, đã đắp lên trán họ chiếc khăn mát lạnh, chứ không phải đôi bàn tay nuột nà nhưng lóng ngóng không biết làm gì. Họ biết ơn người đàn bà xấu đã sẵn sàng ở lại bên họ lúc đắng cay, mất mát, không đòi hỏi. Liệu rằng trong sóng gió, nhan sắc có là nguồn vui sống cho đàn ông?

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/dan-ba-xau--dau-phai-la-cai-toi-15865/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY