Tâm linh hôm nay

Đàn lễ Dược sư tại ngôi cổ tự được phát tích từ thời Trần

Ngày 1-2 (mùng 8 tháng Giêng), chùa Khánh Long (Đồng An, La Sơn, Bình Lục, Hà Nam) đã tổ chức Đàn lễ Dược Sư cầu an đầu năm xuân Canh Tý 2020.

> Tin tức Phật giáo mới nhất 

Chương trình gồm các nghi lễ: Cúng ngọ, bạch Phật sám tạ Dược sư đàn, khóa lễ cầu bình an, lễ tịnh hóa sớ văn, lễ tiến thí mông sơn, phóng sinh cầu nguyện sự hoà bình cho nhân loại…với sự tham gia của gần 1000 người dân địa phương và Phật tử gần xa.

Nói về ý nghĩa của Đàn lễ, ĐĐ.Thích Tâm Tuệ - trụ trì chùa Khánh Long cho biết: “Mỗi dịp xuân về, chúng ta thường nhắc đến vị Phật của tương lai (Đương Lai - Di Lặc), với ước mong về một tương lai tốt đẹp và tràn đầy hỷ lạc.

Đàn lễ Dược Sư đầu năm được tổ chức nhằm cầu nguyện cho một năm mới an lành và khương thái: nguyện cầu mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, thế giới hoà bình, nhơn sinh an lạc”.  

Được biết chùa Khánh Long là một ngôi cổ tự được phát tích từ thời Trần (dưới triều vua Trần Minh Tông, khoảng từ năm 1321-1324), từng là nơi lưu trú và đàm đạo của nhiều bậc thiền sư thời Trần, thời Hậu Lê và thời Nguyễn.

Đến thời cảnh Hưng thứ 7 thì chùa được quy hoạch mở rộng và đại trùng tu. Chuông cổ của chùa cũng được đúc trong năm này, nhưng đã bị mất trộm cách đây gần 20 năm do chùa bị xuống cấp theo thời gian và không có người coi giữ và chăm sóc.

Năm 2010, ĐĐ.Thích Tâm Tuệ từ Huế vân du ngang qua và quyết định dừng chân, kiến lập lại chùa trên nền di tích đổ nát, tạo nên diện mạo Khánh Long tự như ngày nay.

Lương Đình Khoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/dan-le-duoc-su-tai-ngoi-co-tu-duoc-phat-tich-tu-thoi-tran-d39496.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY