12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đàn ông phải biết: Nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt cao

Tuyến tiền liệt còn được mệnh danh là huyết mạch của nam giới, nhưng theo khảo sát, hơn 80% nam giới chưa từng đi khám tuyến tiền liệt trong vòng 5 năm qua. Điều này càng làm trầm trọng thêm việc mắc các bệnh về tuyến tiền liệt.

Là căn bệnh phổ biến nhưng tỷ lệ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt rất cao. Đối với nam giới, họ đều gặp phải các vấn đề về viêm tuyến tiền liệt, dù gấp hoặc chậm nhưng những phiền toái mà chúng mang lại là rất lớn.

Tại sao tỷ lệ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt lại cao như vậy?

1. Vị trí đặc biệt, dễ bị vi khuẩn tấn công

Vị trí của tuyến tiền liệt là ở vùng kín của nam giới. Nó có kích thước và hình dạng của một quả hạt dẻ lộn ngược. Phần trên của nó được kết nối chặt chẽ với bàng quang, và phần dưới của nó được tách ra khỏi niệu sinh dục. Mặt trước gần xương mu và mặt sau gần trực tràng.

Niệu đạo của nam giới đi qua phần giữa của tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt cũng rất nhạy cảm và mỏng manh, và rất dễ bị tổn thương.

Tuyến tiền liệt nhạy cảm và mỏng manh, và rất dễ bị tổn thương.

2. Khó phát hiện

Thông thường, các vấn đề về tuyến tiền liệt có thể thuyên giảm vào mùa hè và trầm trọng vào mùa đông. Môi trường ấm áp làm giãn các cơ bị ảnh hưởng, giãn nở mạch máu, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, từ đó tạm thời làm biến mất tình trạng phù nề và tắc nghẽn của tuyến tiền liệt.

3. Kích ứng nước tiểu

Nước tiểu chứa nhiều loại hóa chất axit và kiềm. Khi một số bệnh nhân bị rối loạn thần kinh nội tiết, gây ra áp lực quá mức ở niệu đạo sau và làm tổn thương lỗ mở của ống tuyến tiền liệt, các hóa chất gây kích thích như axit uric sẽ trở lại tuyến tiền liệt, gây viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

4. Nhiễm vi sinh vật gây bệnh

Vi khuẩn, động vật nguyên sinh, nấm, virus và các vi sinh vật khác có thể trở thành nguồn lây nhiễm bệnh viêm tuyến tiền liệt, trong đó vi khuẩn phổ biến nhất như song cầu, lậu cầu,… Con đường lây nhiễm chính của vi khuẩn là nhiễm trùng máu, và bạch huyết.

5. Yếu tố tinh thần

Tình trạng này thường ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của việc điều trị bằng thuốc, ngoài ra yếu tố tâm lý cũng liên quan đến tuổi tác. Gánh nặng tinh thần của bệnh nhân trẻ nặng hơn đáng kể so với bệnh nhân lớn tuổi.

Gánh nặng tinh thần của bệnh nhân trẻ nặng hơn đáng kể so với bệnh nhân lớn tuổi.

6. Tắc nghẽn tuyến tiền liệt

Yếu tố gây bệnh quan trọng trong bệnh viêm tuyến tiền liệt là do tắc nghẽn, đặc biệt là tắc nghẽn thụ động do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Bệnh thường không phải do nhiễm vi khuẩn hoặc sự xâm nhập của vi sinh vật, nhưng nó có thể phát triển thành phản ứng viêm và gây ra viêm tuyến tiền liệt.

Sự chèn ép trực tiếp của đáy chậu dẫn đến chấn thương tầng sinh môn lặp đi lặp lại và tắc nghẽn tuyến tiền liệt, đặc biệt là trong quá trình đạp xe kéo dài. Tuy nhiên, những thói quen sinh hoạt không tốt như uống rượu bia, ăn thức ăn nhiều dầu mỡ dễ dẫn đến tình trạng tích tụ nhiệt ẩm, tích tụ lại ở cơ quan sinh sản và khiến chúng bị tắc nghẽn.

Tỷ lệ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt tăng cao trước hết chúng ta nên hiểu đúng về bệnh viêm tuyến tiền liệt. Viêm tuyến tiền liệt không phải là bệnh nan y. Có rất nhiều nam giới bị viêm tuyến tiền liệt. Giới y khoa gọi bệnh viêm tuyến tiền liệt là bệnh cảm nam khoa và có thể trở lại bình thường.

Đặc biệt, bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính không chỉ có thời gian hồi phục lâu mà còn dễ bị tái phát. Không chỉ mang lại phiền toái, bệnh còn ảnh hưởng đến cả gia đình, không thể tiếp tục đời sống chăn gối vợ chồng, dễ ảnh hưởng đến mối quan hệ trong một thời gian dài.

Vì vậy, đối với nam giới cần hết sức cảnh giác trong việc phát hiện sớm, nếu không bệnh rất dễ diễn biến nghiêm trọng hơn.

Xem thêm:

Khi bị ung thư gan, có 3 biểu hiện bất thường ở đầu cần chú ý

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dan-ong-phai-biet-nguyen-nhan-khien-ty-le-mac-benh-viem-tuyen-tien-liet-cao-34921/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY