Sức khỏe hôm nay

Đang đau đầu vì nuôi dạy con, đọc ngay những lời khuyên này để chọn ra phương án tốt nhất

Nuôi dạy con trưởng thành chưa bao giờ là việc dễ dàng. Trẻ không cần học theo những anh hùng bên ngoài, chúng tiếp thu rất nhiều từ cha mẹ. Trẻ thường không làm những gì cha mẹ yêu cầu mà làm những gì cha mẹ làm.

Đây là những lời khuyên về nuôi dạy con cái mà các bậc cha mẹ nên làm theo để nuôi dưỡng những đứa trẻ thành công và xây dựng mối quan hệ gần gũi.

1. Cho trẻ không gian

Cũng giống như mọi mối quan hệ, trong mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ cần có sự tôn trọng không gian của nhau. Cha mẹ không nên để xảy ra tắc nghẽn, xung đột trong tư tưởng và quan điểm của hai thế hệ. Cho trẻ có không gian sẽ giúp chúng có cơ hội suy nghĩ lại về các quyết định, sở thích và không thích của mình.

Cha mẹ không nên để xảy ra tắc nghẽn, xung đột trong tư tưởng và quan điểm của hai thế hệ.

Nếu con bạn không thích ăn một số món, hãy để chúng tự ăn một lúc nào đó, đừng ép chúng ăn. Để thức ăn sang một bên và để chúng ăn bất cứ khi nào chúng thích. Hãy để trẻ quyết định khi nào chúng muốn ăn.

2. Làm gương chứ không áp đặt

Đừng ép trẻ làm theo mọi thứ. Đừng đẩy thói quen của mình vào đứa trẻ. Hãy làm gương trước chúng.

Hãy làm cho nó trở nên mẫu mực đến mức đứa trẻ sẽ thích làm theo như một thói quen. Trẻ em giống như bọt biển, chúng có thói quen từ việc quan sát cha mẹ chúng.

Vì vậy, đừng làm bất cứ điều gì mà bạn không muốn con làm. Nếu bạn muốn con học vào buổi tối, bạn cũng phải cầm một cuốn sách và đọc vào thời gian đó.

3. Khuyến khích trẻ em về ý tưởng chia sẻ

Cha mẹ hãy luôn khuyến khích con cái chia sẻ thức ăn, đồ dùng hoặc đồ chơi với bạn bè. Việc dạy ý tưởng chia sẻ về tiền bạc, lòng tốt, tình yêu và hy vọng cho trẻ em là rất cần thiết. Điều này gián tiếp dạy họ bình đẳng và hòa nhập với thế giới.

4. Đừng chỉ tập trung vào con cái

Trong khi việc nuôi dạy con cái cần rất nhiều sự quan tâm, việc đặt trọng tâm hàng đầu vào đứa trẻ sẽ ngăn cản khả năng nhận thấy tài năng của chính mình. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ không nên tập trung vào con cái mọi lúc.

Đừng quấy rầy con bạn để nổi trội về mọi thứ, chẳng hạn như bơi lội, piano, đua xe, đá bóng, nghệ thuật... Hãy để chúng suy ngẫm, để chúng suy nghĩ, cho chúng thời gian rảnh, để chúng tự phát triển theo tốc độ của mình.

Đừng quấy rầy con bạn để nổi trội về mọi thứ, chẳng hạn như bơi lội, piano, đua xe, đá bóng, nghệ thuật...

Hãy dẫn dắt bằng ví dụ, nếu bạn muốn chúng đọc, hãy tắt TV hoặc điện thoại và ngồi xuống để tự đọc. Trẻ em học được nhiều thứ bằng bài học thực tế hơn là bằng bài giảng.

5. Cho phép trẻ đưa ra những quyết định nhỏ

Các bậc cha mẹ nên cho con cái tham gia vào các cuộc thảo luận về việc ra quyết định. Hãy giúp đỡ con cái của mình trong việc đưa ra những quyết định nhỏ. Cho trẻ cơ hội thực hiện những quyết định nhỏ không chỉ giúp trẻ hiểu tình huống tốt hơn mà còn giúp trẻ biết được ưu và nhược điểm của tình huống cụ thể đó.

Nếu một đứa trẻ không bị thuyết phục với quyết định của bạn, hãy cho chúng các lựa chọn và cho phép chúng lựa chọn cho riêng mình.

Không có đứa trẻ nào là giống nhau và mỗi bậc cha mẹ nên lựa chọn các phương pháp nuôi dạy trẻ phù hợp. Những lời khuyên này được xem như hướng dẫn để cha mẹ có các hành vi giao tiếp hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển của trẻ.

Xem thêm:

Dấu hiệu buổi sáng này có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/dang-dau-dau-vi-nuoi-day-con-doc-ngay-nhung-loi-khuyen-nay-de-chon-ra-phuong-an-tot-nhat-33742/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY