Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Đang khỏe mạnh bình thường, mẹ bầu 7 tháng bị liệt dây thần kinh số 7 sau một đêm bị lạnh

Những ngày trời lạnh và gió nhiều như thời tiết miền Bắc hiện nay, các bà bầu cần hết sức lưu ý một hiện tượng dễ gặp phải ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.

Nằm quạt suốt đêm, sáng dậy bà bầu bị méo mặt

Quá trình mang thai, không chỉ nặng nề, mệt mỏi mà cơ thể, sức khỏe của người phụ nữ bị ảnh hưởng rất nhiều. dù bắt đầu từ khi mang thai, chị lưu thị hương (32 tuổi ở hiệp hòa, bắc giang) khỏe mạnh, không gặp bất cứ vấn đề sức khỏe gì nghiêm trọng, nhưng ở tuần thai thứ 32, chị lại bị liệt dây thần kinh số 7 chỉ vì một chút chủ quan không để ý.

Chị hương cho biết, một đêm ngủ dậy, chị đi đánh răng soi gương thì thấy mặt bị méo lệch hẳn đi, dù không đau đớn gì nhưng chị đi khám luôn, bác sĩ kết luận chị bị liệt dây thần kinh số 7. ngoài méo mặt, chị còn thấy mắt cay xè không chớp được, lúc đi ngủ chị cố nhắm mắt nhưng mắt vẫn mở trừng trừng toàn lòng trắng.

Đang khỏe mạnh bình thường, mẹ bầu 7 tháng bị liệt dây thần kinh số 7 sau một đêm bị lạnh - Ảnh 1.

Chị hương khi đang điều trị liệt dây thần kinh số 7.

Bác sĩ có giải thích rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng liệt dây thần kinh số 7, một là trúng gió, hai là viêm tai giữa, ba là do hệ thần kinh yếu. nhớ lại buổi tối hôm trước, đợt ấy trời vẫn nóng nên chị hương có bật quạt suốt cả đêm để ngủ. "mình đoán là mình bị trúng gió do bị lạnh vì nằm quạt suốt cả đêm. lúc ấy hoang mang cực độ, bác sĩ nói mình phải nhập viện châm cứu. vào viện 10 hôm mà thấy tình trạng còn nặng hơn, mặt thì bị châm tím tái hết cả", bà mẹ bắc giang tâm sự.

Sau đó, chị hương có điều trị bằng phương pháp châm cứu và hơ ngải cứu ở một phòng khám tư nhân thì khoảng 1 tháng là khỏi. từ đó đến nay sức khỏe chị ổn định, thai nhi không bị ảnh hưởng gì, hiện tại chị đã sinh em bé được 2 tháng. vì vẫn đang trong giai đoạn ở cữ và từng bị liệt dây thần kinh số 7 nên bà mẹ này đặc biệt cẩn trọng, chị kiêng nước lạnh, đặc biệt là kiêng gió tuyệt đối.

"thời gian này thời tiết miền bắc đang rất lạnh, trời nhiều gió. mình muốn chia sẻ câu chuyện của mình để gửi lời cảnh báo tới các mẹ có con nhỏ, mẹ bầu, và cả người lớn nữa. ai cũng có thể bị liệt dây thần kinh số 7 nên mọi người hết sức lưu ý việc giữ ấm cho cơ thể", chị huyên chia sẻ.

Đang khỏe mạnh bình thường, mẹ bầu 7 tháng bị liệt dây thần kinh số 7 sau một đêm bị lạnh - Ảnh 3.

Hiện tại, sức khỏe chị ổn định.

Bà bầu dễ bị liệt dây thần kinh số 7 vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ

Theo các chuyên gia, lạnh đột ngột chính là nguyên nhân khiến trẻ em, người già, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị liệt dây thần kinh số 7. đối với phụ nữ mang thai, cơ thể vốn đã mệt mỏi nên khi gặp lạnh càng dễ bị. hiện tượng này có thể xảy ra khi ngủ dậy, thay đổi môi trường trong phòng ấm ra bên ngoài lạnh đột ngột dẫn đến các biểu hiện như méo miệng, liệt mặt.

Đang khỏe mạnh bình thường, mẹ bầu 7 tháng bị liệt dây thần kinh số 7 sau một đêm bị lạnh - Ảnh 4.

Lương y đa khoa bùi hồng minh (phó chủ tịch hội đông y ba đình, hà nội)) cho biết, phụ nữ mang thai hay bị liệt dây thần kinh số 7 vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ do thời điểm này cơ thể bà bầu mệt mỏi, gặp lạnh dễ bị nhiễm hơn. ngoài ra, một lý do mà lương y bùi hồng minh lưu ý đó là bà bầu thường cảm thấy nóng bên trong, thời tiết lạnh vẫn chủ quan mặc phong phanh, đến khi ra ngoài dễ bị nhiễm bệnh, dây thần kinh số 7 bị sưng phồng lên, chèn ép vào xương khớp dẫn đến tình trạng tê liệt mặt.

Nhiều bà bầu khi bị liệt dây thần kinh số 7 đặc biệt lo lắng rằng con sinh ra cũng bị méo mặt. tuy nhiên, hiện tượng này không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và vùng mặt mà thôi, các mẹ bầu không nên quá lo lắng.

Mặc dù vậy, nếu phụ nữ mang thai bị liệt dây thần kinh số 7 cũng cần được điều trị sớm và đúng cách, nếu không sẽ để lại di chứng làm liệt cứng mặt và tuyệt đối không tự ý dùng Thu*c.

Để phòng tránh hiện tượng này, các chuyên gia khuyến acso bà bầu nên ăn uống đủ chất để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và chú trọng việc giữ ấm: không tắm nước lạnh khi trời lạnh, mặc đủ ấm khi ra ngoài, buổi sáng khi vừa ngủ dậy cần xoa nhẹ da mặt giúp cho khí huyết lưu thông...

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dang-khoe-manh-binh-thuong-me-bau-7-thang-bi-liet-day-than-kinh-so-7-sau-mot-dem-bi-lanh-20210109114048045.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý.Thiên ma còn gọi là minh thiên ma, xích tiễn, định phong thảo. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ củ. Thường để cả củ khô, khi dùng ngâm nước gừng thái lát. Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý. Hằng ngày có thể dùng 4 - 12g bằng cách nấu, sắc, ngâm, hãm. Sau đây là cách dùng thiên ma chữa bệnh:
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Quan tâm chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng trong đời sống hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề khi bạn ngày càng lớn tuổi hơn. Chăm sóc sức khỏe răng miệng đơn giản là chải (đánh) răng, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày và được thăm khám răng miệng định kỳ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY