Sức khỏe hôm nay

Đang mùa cúm, cha mẹ cần biết khi nào cần đưa trẻ bị cúm đến bệnh viện

Trẻ em bị cúm thường sẽ khỏi bệnh tại nhà. Tuy nhiên, khi các triệu chứng nghiêm trọng hoặc kéo dài, trẻ cần được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Một số dấu hiệu và triệu chứng cho thấy cần phải điều trị y tế để tránh các biến chứng. Cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần lưu ý những điều này để biết hành động kịp thời khi cần thiết.

Cách nhận biết bệnh cúm ở trẻ em

Cảm cúm là một bệnh về đường hô hấp. Nó xảy ra khi virus cúm lây nhiễm vào mũi, cổ họng hoặc đôi khi vào phổi. Các triệu chứng của bệnh cúm ở trẻ em tương tự như ở người lớn.

Chúng bao gồm: Sốt, đau cơ, đau đầu, đau họng, ho khan, mệt mỏi, sổ mũi hoặc nghẹt mũi. Một số trẻ em cũng có thể bị nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Các triệu chứng của bệnh cúm ở trẻ em tương tự như ở người lớn.

Cảm cúm không giống như cảm lạnh thông thường. Một số khác biệt chính giữa các triệu chứng cảm lạnh và cúm có thể giúp cha mẹ hoặc người chăm sóc xác định bệnh nào đang ảnh hưởng đến trẻ.

Thông thường, sốt và cực kỳ mệt mỏi đi kèm với bệnh cúm. Những triệu chứng này bất thường hơn nhiều ở bệnh cảm lạnh.

Cũng cần lưu ý rằng các triệu chứng của bệnh cúm có thể tương tự như các triệu chứng của COVID-19, mà SARS-CoV-2 - loại coronavirus mới - gây ra. Nếu có khả năng một đứa trẻ bị nhiễm COVID-19, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng cha mẹ nhận thức được điều này trước khi đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế.

Khi nào cần đưa trẻ đến bệnh viện?

Trong hầu hết các trường hợp, cha mẹ hoặc người chăm sóc có thể điều trị bệnh cúm cho trẻ tại nhà. Tuy nhiên, khi trẻ có các triệu chứng nghiêm trọng hơn hoặc các triệu chứng kéo dài hơn bình thường, trẻ cần được đưa đến bệnh viện.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nếu một đứa trẻ có các triệu chứng sau, chúng cần được điều trị y tế khẩn cấp:

- Thở nhanh hoặc khó thở

- Mặt hoặc môi chuyển màu xanh lam

- Xương sườn kéo theo từng nhịp thở

- Tức ngực

- Đau cơ nghiêm trọng

- Mất nước - các dấu hiệu mất nước ở trẻ em bao gồm không đi tiểu trong 8 giờ hoặc hơn, khô miệng hoặc không tiết nước mắt khi trẻ khóc

Khi trẻ có các triệu chứng nghiêm trọng hơn hoặc các triệu chứng kéo dài hơn bình thường, trẻ cần được đưa đến bệnh viện.

- Không tỉnh táo

- Co giật

- Sốt trên 40 độ C. Đối với trẻ em dưới 12 tuần tuổi, bất kỳ cơn sốt nào, từ 38 độ C trở lên

- Sốt hoặc ho nặng hơn hoặc cải thiện và sau đó quay trở lại

Tuy nhiên, danh sách này không đầy đủ. Nếu cha mẹ hoặc người chăm sóc lo lắng về bất kỳ triệu chứng nào không xuất hiện trong danh sách này, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế.

Các triệu chứng cúm diễn ra theo thời gian

Trẻ em thường cần khoảng 2 tuần để hồi phục sau bệnh cúm, mặc dù quá trình hồi phục có thể lâu hơn nếu chúng có các triệu chứng nghiêm trọng hoặc gặp các biến chứng.

Nhiễm trùng thường diễn ra theo liệu trình sau:

Ngày 1: Bệnh cúm có xu hướng đến đột ngột và bất ngờ. Một đứa trẻ có vẻ ổn khi đi ngủ nhưng sau đó đột nhiên ốm yếu vào ngày hôm sau.

Virus vẫn có khả năng lây truyền từ trẻ em lâu hơn là từ người lớn. Do đó, khi có dấu hiệu đầu tiên của bệnh cúm, trẻ nên ở nhà để nghỉ ngơi và phòng ngừa lây truyền virus cho người khác.

Ngày 2-3: Thời điểm bắt đầu của bệnh cúm thường là khi các triệu chứng nghiêm trọng nhất. Trẻ có thể bị sốt, mệt mỏi và suy nhược.

Ngày 4-7: Sau một vài ngày, trẻ có thể không còn sốt nữa. Tuy nhiên, họ có thể vẫn cảm thấy yếu và mệt mỏi. Trẻ cũng có thể bị ho khan hoặc đau họng.

Ngày 8–14: Trẻ sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng 2 tuần. Hầu hết các triệu chứng sẽ giảm dần sau ngày thứ 7. Tuy nhiên, trẻ vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu ớt cho đến mốc 2 tuần.

Hầu hết trẻ em bị cúm sẽ tự khỏi hoàn toàn tại nhà mà không cần đến bệnh viện. Tuy nhiên, đối với một số trẻ, bệnh cúm có thể nguy hiểm và cần phải điều trị y tế.

Trẻ em phải nhập viện do cúm cũng có khả năng hồi phục hoàn toàn. Tử vong ở trẻ em do cúm là tương đối hiếm.

Cách tốt nhất đối với bệnh cúm là cố gắng ngăn ngừa nó. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, mọi trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên nên được tiêm phòng cúm hàng năm. Mặc dù điều này không bảo vệ trẻ khỏi tất cả các loại virus cúm, nhưng nó sẽ bảo vệ trẻ khỏi các chủng phổ biến hơn.

Cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng để loại bỏ vi trùng.

Xem thêm: Đánh răng kỹ hàng ngày làm giảm nguy cơ huyết áp cao và tiểu đường

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/dang-mua-cum-cha-me-can-biet-khi-nao-can-dua-tre-bi-cum-den-benh-vien-36457/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY