12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đáng sợ tình trạng uống quá nhiều nước ảnh hưởng đến não và cơ thể

Uống nước là điều cần thiết để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và hoạt động bình thường. Tuy nhiên, ngộ độc nước có nguy cơ xảy ra khi uống quá nhiều nước trong thời gian quá nhanh, hay còn gọi là say nước.

Ngộ độc nước xảy ra khi bạn uống quá nhiều nước mà thận không thể đào thải đủ nhanh, vì vậy nó bắt đầu làm loãng các chất điện giải - chủ yếu là natri - trong máu.

Mặc dù hiếm gặp nhưng tình trạng ngộ độc nước có nguy cơ dẫn đến tử vong nếu không được điều trị ngay lập tức. Dưới đây là các triệu chứng của ngộ độc nước và cách điều trị nói chung.

Bao nhiêu nước là quá nhiều?

Ngộ độc nước là một tình trạng nguy hiểm và nghiêm trọng vì nồng độ natri trong máu giảm nhanh chóng, gây ra những thay đổi về thần kinh như ảo giác và lú lẫn.

Uống quá nhiều nước dẫn đến hạ natri máu, xảy ra khi nồng độ natri trong máu giảm xuống dưới 134 mEq/L. Có một số trường hợp hạ natri máu không đe dọa ngay lập tức đến sức khỏe của một người. Tuy nhiên, nồng độ natri giảm nhanh do ngộ độc nước có thể gây ra các triệu chứng thần kinh và cần được điều trị ngay lập tức.

Người lớn trung bình cần uống khoảng 2,7 đến 3,7 lít chất lỏng mỗi ngày, đến từ nước, thực phẩm và đồ uống khác. Bác sĩ Lewis Nelson, chủ nhiệm khoa cấp cứu tại Trường Y khoa Rutgers New Jersey (Mỹ), cho biết tình trạng ngộ độc nước có nguy cơ xảy ra khi uống nhiều hơn 3 - 4 lít nước trong một thời gian ngắn, chẳng hạn như trong vòng 1 - 2 giờ.

Người lớn trung bình cần uống khoảng 2,7 đến 3,7 lít chất lỏng mỗi ngày, đến từ nước, thực phẩm và đồ uống khác.

Ngoài ra, bác sĩ Nelson cũng cho biết, tình trạng ngộ độc nước cũng có thể phát triển do uống quá nhiều chất lỏng không phải nước, chẳng hạn như bia. Tuy nhiên, không có lượng chất lỏng cụ thể nào được coi là không an toàn và nguy cơ ngộ độc nước sẽ khác nhau tùy thuộc vào tần suất uống, độ tuổi, giới tính và sức khỏe tổng thể của mỗi người.

Các triệu chứng của ngộ độc nước cần chú ý

Bác sĩ Nelson nói rằng ngộ độc nước chủ yếu là một hội chứng thần kinh. Quá nhiều nước làm cho não sưng lên và phá vỡ hoạt động bình thường. Các triệu chứng ban đầu của ngộ độc nước thường bao gồm những điều sau: Nhức đầu, sự hoang mang, buồn nôn, nôn mửa và hay quên.

Nếu không được điều trị ngay lập tức, tình trạng này có thể dẫn đến các triệu chứng khác, chẳng hạn như: Nói lắp, yếu ớt, ảo giác, chuột rút cơ bắp, suy giảm chức năng não, co giật, hôn mê.

Ngộ độc nước có xu hướng xảy ra ở những người trưởng thành chạy marathon, huấn luyện quân sự và có các tình trạng sức khỏe tâm thần như rối loạn tâm thần hoặc tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, nó cũng có khả năng phát triển ở trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng không được uống nước vì bụng còn nhỏ và thận chưa phát triển. Nếu cho trẻ uống nước hoặc pha sữa bột quá loãng, trẻ có thể bị ngộ độc nước. Các triệu chứng bao gồm nôn mửa, khó chịu, suy nhược và co giật.

Ngộ độc nước có xu hướng xảy ra ở những người trưởng thành chạy marathon, huấn luyện quân sự và có các tình trạng sức khỏe tâm thần như rối loạn tâm thần hoặc tâm thần phân liệt.

Làm thế nào để điều trị tình trạng ngộ độc nước

Ngộ độc nước có thể gây chết người, và nó phải được xử lý ngay lập tức. Bác sĩ Nelson nói: "Những bệnh nhân bị ngộ độc nước phải được cấp cứu y tế và cần được đưa đến bệnh viện để được chăm sóc y tế khẩn cấp. Thông thường, chúng tôi cần phải cắt cơn co giật, truyền dung dịch chứa natri đậm đặc và hỗ trợ hô hấp cho họ".

Bạn sẽ cần các dung dịch điện giải tiêm tĩnh mạch và các loại thuốc khác để khôi phục nồng độ natri trong máu bình thường. Tỷ lệ tử vong đối với bệnh nhân ngộ độc nước là khoảng 7,1%.

Thói quen uống nước mỗi ngày là rất cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, để tránh tình trạng ngộ độc nước xảy ra, bạn nên uống nước kéo dài trong ngày và uống thành từng ngụm nhỏ mỗi lần. Đặc biệt, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi tuyệt đối không được uống nước hoặc pha sữa với quá nhiều nước gây nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm:

Nấm mốc bùng phát trong những ngày nồm ẩm cảnh báo các vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dang-so-tinh-trang-uong-qua-nhieu-nuoc-anh-huong-den-nao-va-co-the-33824/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY