Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đánh giá nguy cơ nhiễm virus nhờ giải mã gene

Nghiên cứu do Genetica thực hiện chỉ ra mối liên quan giữa gene với việc bạn có dễ bị nhiễm virus hơn những người khác hay không.

Trong báo cáo giải mã gene tìm hiểu nguy cơ di truyền nhiễm virus đường hô hấp của Công ty Công nghệ giải mã gene Genetica, thông số gene của mỗi người có thể ảnh hưởng tới nguy cơ nhiễm virus, hoặc nhiễm virus rồi thì có biến chứng như thế nào. Nghiên cứu này phân tích 32 gene và hơn 80 đột biến có tác động lớn nhất đến nguy cơ di truyền nhiễm virus đường hô hấp như nCoV, Influenza (cúm) và hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS). Từ đó, các chuyên gia Genetica đánh giá nguy cơ nhiễm virus của mỗi cá nhân và đưa ra khuyến nghị cho từng người.   

TS Cao Anh Tuấn - Giám đốc Genetica cho biết, để thực hiện nghiên cứu này, ngay từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, đơn vị đã thảo luận việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) để tìm giải pháp chống virus corona. Đây cũng là xu hướng các nhà khoa học trên thế giới đang chung tay dưới sự kêu gọi của Chính phủ các nước trên thế giới, đứng đầu là Mỹ và Phần Lan. Từ đây, sản phẩm G-CoVi (Gene Coughing Virus) của Geneticara đời nhằm cung cấp thông tin nguy cơ nhiễm virus qua thông số gene mỗi người.      

Theo ông Tuấn, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra nguy cơ nhiễm từng loại virus ở mỗi người có sự khác biệt, do cấu trúc thụ thể trên bề mặt các tế bào chủ không giống nhau, cũng như cách cơ thể phản ứng với virus. Có rất nhiều gene chịu trách nhiệm cấu trúc thụ thể trên bề mặt tế bào và các đáp ứng miễn dịch với virus. Điều này dẫn đến sự nhạy cảm của từng người với quá trình nhiễm virus cùng mức độ biến chứng tương ứng. Do đó, các chuyên gia Genetica tính toán chỉ số đa gene về nguy cơ nhiễm virus của từng cá nhân dựa trên tương quan kiểu gene và báo cáo chi tiết trong kết quả phân tích G-CoVi. Ngoài ra, Genetica cho rằng, các biến đổi di truyền riêng biệt còn liên quan với những tác động từ môi trường, như chế độ ăn uống, tập thể dục, chất lượng giấc ngủ...

Việc nhận biết các yếu tố di truyền có thể giúp bác sĩ nhanh chóng xác định nhóm đối tượng cần ưu tiên tiêm chủng, đồng thời giúp những người sở hữu gene có khả năng nhiễm virus cao chủ động phòng ngừa hiệu quả. "Báo cáo giải mã gene G-CoVi không chỉ có ích trong dịch bệnh hiện nay, mà sẽ tạo tiền đề nghiên cứu các virus sốt xuất huyết, cúm A...", vị này nói. 

Hiện Genetica đã triển khai ứng dụng G-CoVi giải mã gene nhằm đánh giá nguy cơ nhiễm virus lây qua đường hô hấp cho người dân. Bộ dụng cụ lấy mẫu nước bọt sẽ gửi đến nhà người lấy mẫu. Sau đó, đơn vị tách chiết, giải trình tự DNA, kiểm soát chất lượng và phân tích báo cáo ở phòng thí nghiệm tại Mỹ. Báo cáo giải mã gene sẽ hiển thị trên ứng dụng Genetica, người dùng có thể truy cập mọi lúc mọi nơi.

Minh Chi

Genetica là công ty giải mã gene đặt trụ sở tại San Francisco (Mỹ), với đội ngũ cố vấn gồm các nhà khoa học thuộc các trường đại học hàng đầu như UCSF, Harvard, Stanford, Cornell. Đơn vị ứng dụng chip giải mã gene dành riêng cho người châu Á, đưa ra các báo cáo giải mã gene cung cấp thông tin khoa học về thể chất, hành vi, trí tuệ và nguy cơ sức khỏe, giúp người dùng tối ưu kế hoạch phát triển cá nhân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/danh-gia-nguy-co-nhiem-virus-nho-giai-ma-gene-4087331.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY