12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Danh sách chất gây ung thư hàng đầu của WHO, có 8 thứ càng ít đụng tới càng tốt

Theo thống kê Global Can, năm 2020 nước ta có 182.563 ca mắc ung thư mới và số người chết vì căn bệnh này là 122.690 người. Trên thực tế, có rất nhiều chất gây ung thư cấp độ 1 ở xung quanh chúng ta.

Theo danh sách chất gây ung thư của WHO, muốn ngăn ngừa ung thư, bạn phải hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các chất gây ung thư cấp độ 1 phổ biến sau:

1. Tiếp xúc hàng ngày với chất gây ung thư loại 1

Thuốc lá: Thuốc lá có chứa nhiều hợp chất phenol, hydrocacbon thơm đa vòng như benzopyrene và chất gây ung thư như formaldehyde. Ngoài ra, các hợp chất nitơ nitrosamine có trong thuốc lá và khói thuốc cũng gây ra nhiều bệnh ung thư khác nhau.

Từ lâu, người ta đã chứng minh rượu có tác dụng gây ung thư.

Rượu: Từ lâu, người ta đã chứng minh rượu có tác dụng gây ung thư. Tổ chức Y tế Thế giới phân loại rượu là chất gây ung thư loại 1, có liên quan đến sự xuất hiện của các bệnh ung thư như ung thư gan, ung thư vòm họng, ung thư miệng, ung thư thực quản.

Do trong cơ thể con người rượu chuyển hóa thành acetaldehyde nên acetaldehyde có thể làm hỏng DNA trong tế bào và gây ung thư. Ngoài ra ethanol còn có thể tạo ra một lượng lớn oxy gốc tự do dưới tác dụng của các enzym, dễ dẫn đến ung thư gan.

Thực phẩm nướng và chiên: Thực phẩm nướng và chiên chứa nhiều hydrocacbon thơm đa vòng như benzopyrene, là một loại chất gây ung thư đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế xác định. Thực phẩm chứa nhiều benzopyrene dễ gây ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa và ung thư gan.

Trầu cau: Trầu cau có chứa ancaloit, ăn nhiều lâu ngày có thể làm tổn thương màng tế bào niêm mạc, đồng thời làm tổn thương DNA của tế bào, dễ gây ung thư miệng.

Sau khi nhai, trầu cũng sẽ hình thành hợp chất gây ung thư nitroso. Ngoài ra, trầu còn cứng, khi nhai rất dễ làm tổn thương niêm mạc miệng, lâu dần có thể phát triển thành ung thư miệng.

2. Bức xạ chất gây ung thư loại 1

Bức xạ cực tím: Nó có khả năng làm hỏng DNA trong tế bào da và gây ung thư da. Tia cực tím trong ánh nắng rất mạnh, vì vậy hàng ngày bạn cần chú ý tránh ra nắng quá nhiều.

Bức xạ ion hóa: Bức xạ ion hóa đề cập đến bức xạ gây ra sự ion hóa của chất bị ảnh hưởng, bao gồm tất cả các loại bức xạ ion hóa, chẳng hạn như tia alpha, tia beta, tia X, dòng neutron, dòng proton, tia gamma, v.v. Bức xạ ion hóa dễ dàng gây ra nhiều loại tổn thương phân tử DNA khác nhau và dẫn đến sự xuất hiện của bệnh ung thư.

3. Virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và chất độc là những chất gây ung thư loại 1

Helicobacter pylori (nhiễm trùng): Nhiễm trùng mãn tính Helicobacter pylori là một chất gây ung thư ở người. Một loạt nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư dạ dày.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet đã đề cập rằng trong số những bệnh nhân ung thư dạ dày được chẩn đoán ở Trung Quốc, khoảng 340.000 trường hợp ung thư dạ dày mới có liên quan đến nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori.

Aflatoxin: Aflatoxin chủ yếu được tìm thấy trong đậu phộng bị mốc, đậu nành, ngô, lúa mì, gạo, dầu ăn, các loại hạt và các loại thực phẩm bị mốc khác. Đây là tác nhân chính dẫn đến các bệnh ung thư khác nhau như ung thư gan, ung thư ruột kết và ung thư dạ dày.

Thực phẩm bị mốc cũng là mầm mống gây ung thư.

Tổ chức Y tế Quốc tế đã phân loại rõ ràng aflatoxin là chất gây ung thư loại 1, độc hại gấp 68 lần asen. Ngay cả một liều lượng nhỏ nếu hấp thụ trong thời gian dài cũng sẽ dẫn đến gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Sự xuất hiện của ung thư có liên quan đến nhiều yếu tố. Do đó chúng ta phải cố gắng tránh xa các chất gây ung thư xung quanh mình, đồng thời cũng phải xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực tập thể dục, giữ tâm trạng tốt, nâng cao khả năng miễn dịch của bản thân để tránh xa ung thư.

Xem thêm: Hoá ra gấp chăn ngay sau khi thức dậy lá thói quen rước bệnh ít ai ngờ tới

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/danh-sach-chat-gay-ung-thu-hang-dau-cua-who-co-8-thu-cang-it-dung-toi-cang-tot-35036/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY