Tâm linh hôm nay

Đạo Phật đang thích ứng ra sao trong thế kỷ mới nói chung?

Phật giáo đang thích nghi bằng sự nhấn mạnh vào khía cạnh khoa học hợp lý của giáo pháp. Đạo Phật có sự giải thích rõ ràng về cách những kinh nghiệm trong đời sống xảy ra như thế nào và cách tốt nhất để đối phó với chúng.

Đó là nhận định của tiến sĩ berzin, nhà sáng lập và điều hành trang mạng phật giáo phi lợi nhuận studybuddhism.com.

Ông cho biết: sau đó, đạo phật nói rằng đừng chấp nhận bất cứ điều gì bằng tín ngưỡng mù quáng; hãy tự suy nghĩ, thẩm tra nó và xem nó thực sự có hợp lý hay không. điều này giống như khoa học yêu cầu chúng ta xác minh những kết quả của một thí nghiệm bằng cách tự lập lại nó; và chỉ khi ấy ta mới nên chấp nhận các kết quả là sự thật. con người hiện đại không thích mua món gì mà không thử nghiệm chúng; họ sẽ không mua một chiếc xe nếu họ không lái thử nó.

Tương tự như thế, họ sẽ không hướng về một tôn giáo hay triết lý sống khác mà không có sự kiểm nghiệm nó trước tiên, để xem nó thực sự có hợp lý hay không. đây chính là điều làm cho đạo phật vô cùng lôi cuốn đối với nhiều người trong thế kỷ hai mươi.

Phật giáo cởi mở đối với sự nghiên cứu của khoa học và mời đón mọi người khảo sát nó bằng cách ấy.

Dẫn giải về sự lôi cuốn mãnh liệt của Phật giáo trong thế giới hiện đại, Tiến sỹ Berzin cho rằng, nhiều người ở Đông Âu ở trong tình trạng rất đáng buồn. Giáo lý đạo Phật lôi cuốn họ rất mạnh mẽ bởi vì nhiều người cảm thấy đời sống của họ trống rỗng. Dù họ có làm việc cật lực với nghề nghiệp của họ hay không, dường như chẳng có điều gì khác biệt. Họ không thấy kết quả nào. Trái lại, Phật giáo dạy cho họ những phương pháp để họ tự cải thiện, để mang đến những kết quả tạo ra sự khác biệt trong phẩm chất đời sống của họ. Điều này làm cho người ta cảm kích và hăng hái một cách không thể tưởng tượng được, khiến họ hoàn toàn lao mình vào những thực hành như lễ lạy hàng nghìn lần.

"bằng cách này, đạo phật tự thích ứng với văn hóa và tinh thần của con người trong mỗi xã hội mà vẫn bảo tồn những giáo thuyết quan trọng của đức phật. các giáo pháp chính không thay đổi – mục đích là để vượt qua những vấn nạn và giới hạn của chúng ta, và chứng đắc những tiềm năng của mình. hành giả sẽ thực hiện điều này với sự nhấn mạnh vào khía cạnh tâm lý học, trí thức, khoa học hay sùng mộ thì còn tùy thuộc vào nền văn hóa của họ".

Tiến sĩ Alexander Berzin thành lập trang mạng Phật giáo Studybuddhism.com năm 2001. Ông là một giảng sư Phật giáo, thông dịch viên và hành giả với hơn 50 năm kinh nghiệm. Các đạo hữu, Phật tử tại Việt Nam có thể truy cập tới trang mạng này tại đây, có ngôn ngữ tiếng Việt.

Thiện Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/dao-phat-dang-thich-ung-ra-sao-trong-the-ky-moi-noi-chung-d32363.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY