Tình yêu và giới tính hôm nay

Đặt bản thân lên hàng đầu không phải là ích kỷ, các chuyên gia cho biết

Chúng ta đã nỗ lực rất nhiều để làm cho những người thân yêu, bạn bè và thậm chí cả sếp của chúng ta hài lòng. Không có gì sai khi chúng ta đối xử hơn đối với người khác, nhưng sẽ không lành mạnh khi chúng ta ngần ngại làm điều tương tự cho bản thân chỉ vì chúng ta sợ bị gọi là ích kỷ.

Và đây là những lý do tại sao bạn không nên cảm thấy tội lỗi khi ưu tiên bản thân.

1. Đặt bản thân lên hàng đầu cũng sẽ mang lại lợi ích cho những người bạn yêu thương

Có một lý do tại sao các tiếp viên hàng không hướng dẫn chúng tôi đeo mặt nạ dưỡng khí trước khi giúp đỡ người khác trong trường hợp khẩn cấp trên chuyến bay vì nếu chúng ta hết ôxy, chúng ta sẽ không thể hỗ trợ bất kỳ ai. Tương tự như vậy, khi bạn quá mệt mỏi hoặc không hạnh phúc, bạn sẽ không thể đối xử tốt với những người xung quanh.

Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Tracy Thomas lưu ý rằng mối quan hệ của bạn với những người bạn yêu thương sẽ tốt hơn khi bạn ở trạng thái tốt nhất về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Vì vậy, đừng cảm thấy tội lỗi khi dành thời gian nghỉ ngơi hoặc làm những việc khơi dậy niềm vui cho bản thân. Những người thân yêu của bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

2. Nghỉ ngơi là một yêu cầu, không phải là một phần thưởng

Hãy học cách nói không với công việc khi bản thân thấy mệt mỏi - (Ảnh: Brightside).

Khi bạn mệt mỏi và kiệt sức, bạn sẽ giảm năng suất làm việc nhà hay các công việc khác. Căng thẳng kéo dài cũng có thể khiến bạn kiệt quệ về mặt tinh thần và cảm xúc. Chúng ta biết rằng bạn không thể rót nước từ một chiếc cốc rỗng, vì vậy bạn cần phải làm đầy nó bằng cách chăm sóc bản thân.

Bác sĩ tâm thần Vanessa Padilla, khuyên bạn nên học cách nói không khi bạn quá tải với những việc phải làm và thay vào đó là nhờ sự giúp đỡ. Tập thể dục, thư giãn và ngủ đủ giấc cũng sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể và tâm trạng của bạn.

3. Đẩy mình vượt quá giới hạn của bản thân có thể khiến bạn ốm yếu về thể chất

Căng thẳng kích hoạt phản ứng chiến đấu hay bỏ chạy của cơ thể bằng cách giải phóng một loại hormone gọi là cortisol. Trong khi phản ứng sinh lý này mang lại cho bạn nguồn năng lượng cần thiết, nồng độ cortisol tăng lên do căng thẳng mãn tính cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, như tăng cân, huyết áp cao hơn, hệ thống miễn dịch bị tổn hại và nguy cơ mắc các bệnh khác.

Dành thời gian nghỉ ngơi hoặc duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không phải là ích kỷ đó là điều cần thiết cho sức khỏe của bạn.

4. Bạn truyền năng lượng của mình cho những người xung quanh

Tiến sĩ Thomas giải thích rằng gia đình và bạn bè của bạn hấp thụ tâm trạng và năng lượng của bạn. Nếu bạn luôn cảm thấy cáu kỉnh, tức giận hoặc kiệt sức, những người xung quanh bạn cũng sẽ cảm thấy điều đó. Trên thực tế, một nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa căng thẳng khi nuôi dạy con cái và mức cortisol tăng cao ở trẻ em.

Chăm sóc bản thân và sức khỏe của bạn sẽ giúp bạn có một tinh thần tốt hơn. Và khi bạn truyền những rung cảm tốt, bạn cũng truyền năng lượng tích cực cho những người thân yêu của mình.

5. Không ổn cũng không sao

Yếu lòng là một cảm xúc bình thường mà chúng ta nên chấp nhận - (Ảnh: brightside).

Tiến sĩ Padilla nói rằng hoàn toàn bình thường khi bạn cảm thấy yếu lòng. Bạn nên thừa nhận rằng mọi cảm xúc của bạn đều có giá trị, ngay cả những cảm xúc tiêu cực. Bạn cũng phải học cách chấp nhận rằng không phải mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

Tuy nhiên, chìa khóa để tránh chất lượng cuộc sống đi xuống là đặt ra thời hạn cho việc buồn bã. Sau khi trải qua tất cả những cảm xúc này, bạn cần để chúng qua đi. Bạn phải tự hỏi bản thân điều gì sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn và hành động theo nó.

6. Đôi khi nói “không” với người khác có nghĩa là nói “có” cho hạnh phúc của chính mình

Nói “không” thường gắn liền với sự ích kỷ, nhưng Tiến sĩ Joy Francisco, tin rằng nói “không” có nghĩa là bạn tôn trọng bản thân đủ để bảo vệ những gì bạn nghĩ là tốt nhất cho mình.

Khi bạn cứ ép mình làm điều gì đó mà bạn không muốn, bạn sẽ cảm thấy đau khổ và đầy tức giận. Bạn tạo ra hạnh phúc cho riêng mình và bạn không nên ưu tiên sự hài lòng của người khác hơn bạn.

7. Cách bạn đối xử với bản thân là một ví dụ về cách mọi người nên đối xử với bạn

Nhà trị liệu tâm lý Josephine Wiseheart, nói "để dạy mọi người cách đối xử với bạn, bạn không bắt đầu với họ, bạn bắt đầu với chính mình." Bạn đặt ra tiêu chuẩn về cách người khác phải coi trọng bạn. Nếu bạn bỏ bê bản thân, rất có thể họ sẽ lợi dụng bạn hoặc coi bạn là điều hiển nhiên.

Giúp đỡ người khác thì không sao, nhưng hãy nhớ rằng có sự khác biệt giữa việc hữu ích và bị lợi dụng. Wiseheart khuyên bạn nên đánh giá giá trị bản thân và cân nhắc cách đối xử mà bạn nghĩ rằng bạn xứng đáng.

8. Tự chăm sóc bản thân không giống như tự thu mình hoặc tự ái

Sống thu mình có nghĩa là bạn chỉ quan tâm đến bản thân và phớt lờ mọi người khác. Tự ái được định nghĩa là có “sự si mê quá mức với bản thân”. Tự chăm sóc bản thân hoàn toàn trái ngược với ích kỷ. Đó là về việc nuôi dưỡng và đón nhận những cảm xúc của chính bạn để bạn có thể trở thành một người tốt hơn cho người khác.

9. Đôi khi bạn cần trở thành người hùng của chính mình

Bạn là người tự quyết định cuộc sống của mình và đối phó với cảm xúc của chính mình - (Ảnh: Brightside).

Bạn bè và gia đình sẽ luôn ở bên và ủng hộ bạn, nhưng cuối cùng, bạn là thuyền trưởng trên con tàu của chính mình. Bạn tự quyết định cuộc sống của mình và đối phó với cảm xúc của chính mình. Và bằng cách ưu tiên sức khỏe tổng thể của mình, bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Thật vậy, đôi khi biết từ chối người khác chính là một đặc ân cho bản thân, vì vậy không phải đặt bản thân lên hàng đầu lúc nào là ích kỉ, hãy biết cách xem xét trường hợp và từ chối đúng cách, nếu bản thân không thực sự muốn thì không nên gượng ép.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/dat-ban-than-len-hang-dau-khong-phai-la-ich-ky-cac-chuyen-gia-cho-biet-30878/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY