Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đặt stent trong lòng stent để cứu người đàn ông bị bệnh viện trả về

Cuối ngày 23/5, Bệnh viện Gia An 115 TP HCM cho hay đã cứu kịp ca bệnh bên lằn ranh giới sinh tử bằng kỹ thuật hiếm hoi được áp dụng là đặt stent trong lòng stent.

Bệnh nhân là ông L.Đ.C (81 tuổi; ngụ quận Tân Bình, TP HCM). Ông C. bị ung thư gan giai đoạn cuối, khối u xâm lấn ống mật chủ gây tắc mật, được một số bệnh viện trả về và đã làm dẫn lưu đường mật xuyên gan qua da nhưng sau đó bị tụt ống dẫn lưu dù cố gắng đặt stent 2 lần nhưng không thành công. Ông C. vào Bệnh viện Gia An 115 trong tình trạng vàng mắt, vàng da, suy kiệt...

Tại đây, qua kiểm tra, chẩn đoán bị tắc mật do u gan trái xâm lấn ống mật chủ, các bác sĩ đã tiến hành kỹ thuật nội soi mật - tụy ngược dòng ERCP và đặt thành công 2 stent kim loại đường mật cứu bệnh nhân qua nguy kịch, gần như hết vàng da, vàng mắt.

Tuy vậy, ổn định được khoảng 4 tháng thì hôn mê gan, nồng độ Bilirubin máu (sắc tố mật) tăng 20 lần so với bình thường, lừ đừ, sốt lạnh run, tổng trạng suy kiệt nặng… do khối u gan trái đã xâm lấn qua gan phải, xâm lấn ống mật chủ, ống gan chung và xâm lấn luôn 2 stent đã đặt trước đó.

Các bác sĩ đang thao tác đặt stent trong lòng stent

Trước tính mạng của ông C. đang bị đe dọa, các bác sĩ khẩn cấp đưa ra quyết đoán tiến hành một kỹ thuật phức tạp là đặt 2 stent mới trong lòng 2 stent cũ để tái thông đường mật. Dưới sự hỗ trợ máy chụp mạch xóa nền (DSA), 2 stent mới đã được đặt thành công, cứu kịp ông C., các chỉ số nồng độ Bilirubin giảm nhanh, hết hôn mê gan, hết phù, không còn sốt, ăn uống được cải thiện.

Theo ThS-BS Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Gia An 115, (người trực tiếp can thiệp), đặt stent giúp tái lưu thông dịch mật từ gan xuống tá tràng, ngăn ngừa các biến chứng do tắc mật, giúp kéo dài thời gian sống cũng như chất lượng sống cho người bệnh.

"Với những người bệnh ung thư giai đoạn cuối, chỉ cần người bệnh và người nhà còn hi vọng, các bác sĩ sẽ nỗ lực hết mình để mở thêm những cánh cửa hồi sinh" - BS Toàn chia sẻ.

Theo Nld.com.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/dat-stent-trong-long-stent-de-cuu-nguoi-dan-ong-bi-benh-vien-tra-ve-20200524082554178.htm)

Tin cùng nội dung

  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY