Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dầu gội đầu hỗ trợ điều trị vẩy nến: Cách lựa chọn phù hợp

Ngoài việc dùng Thu*c bôi ngoài da, sử dụng dầu gội cũng là cách hữu ích giúp cải thiện vẩy nến. Tuy nhiên, trước khi dùng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ

khác xa với gàu, vẩy nến da đầu là căn bệnh kinh niên thường gây nổi mẩn đỏ và ngứa da. bên cạnh đó, bệnh thường gây nhiễm khuẩn làm cho tình trạng gàu ngày càng nhiều hơn, gây khó khăn trong điều trị. chính vì vậy, ngoài việc dùng Thu*c, lựa chọn dầu gội hỗ trợ điều trị vẩy nến cũng là giải pháp lý tưởng giúp ngăn ngừa bệnh tiến triển và tái phát.

Vẩy nến là một trong những bệnh ngoài da khá phổ biến hiện nay. đặc biệt là những quốc gia đang phát triển, khu vực sống ô nhiễm tỷ lệ mắc bệnh ngày càng cao. trên thực tế, theo tài liệu ghi chép của tổ chức bệnh vẩy nến quốc gia, có ít nhất 1/2 trong số 7,5 triệu người mỹ mắc bệnh vẩy nến da đầu.

Cũng giống như bệnh vẩy nến trên các bộ phận khác của cơ thể, vẩy nến da đầu hình thành một phần cũng do rối loạn hệ miễn dịch. sự phát triển nhanh chóng của bệnh thường gây ảnh hưởng đến tế bào da dẫn đến tình trạng da bị đỏ, xuất hiện vảy.

Thoạt nhìn, những lớp vảy này trông giống như gàu, bệnh viêm da tiết bã. tuy nhiên, vảy do vẩy nến da đầu gây ra thường có màu vàng và nhờn. và để cải thiện tình trạng bệnh, junko takeshita, md (tiến sĩ, msce, trợ lý giáo sư da liễu và dịch tễ học đang công tác tại bệnh viện da liễu perelman và trường đại học pennsylvania, philadelphia) khuyên người bệnh nên chọn một loại dầu gội hỗ trợ điều trị bệnh bên cạnh việc dùng Thu*c tại chỗ.

Các loại dầu gội trị vẩy nến da đầu

Dầu gội đầu thường chứa các thành phần giống một số loại Thu*c. chính vì điều này mà bác sĩ thường khuyên người bệnh nên dùng chúng để loại bỏ các triệu chứng ngứa ngáy, gàu do vẩy nến da đầu gây nên. sau đây là một số loại dầu gội bệnh nhân có thể dùng để chữa trị bệnh từ mức độ nhẹ đến trung bình.

1/ Dầu gội đầu axit salicylic

Là một loại dầu gội có chứa hoạt chất axit salicylic. chất này có công dụng trong việc giúp loại bỏ tế bào da ch*t, giúp da mềm mịn hơn. bên cạnh đó, chúng còn giúp làm sạch da đầu, điều trị viêm, giảm ngứa. để sử dụng dầu gội đúng cách, trước tiên người bệnh nên làm ướt tóc. dùng một ít dầu gội thoa đều lên tóc và da đầu rồi massage nhẹ nhàng. gội lại bằng nước sạch. sử dụng dầu gội đầu chứa axit salicylic ít nhất 2 lần trong tuần. đồng thời, trong quá trình gội đầu nên cẩn thận, không để dính vào mắt, miệng hoặc các vết thương hở.

Dầu gội chứa axit salicylic có thể là lựa chọn hữu ích đối với người bệnh vẩy nến da đầu. tuy nhiên, hoạt chất này có thể gây kích ứng da làm cho da đầu bị khô và bong tróc trầm trọng hơn. vì vậy, để tránh tình trạng này, bạn không nên quá lạm dụng.

Ngoài ra, có một số dầu gội axit salicylic có chứa lưu huỳnh có tác dụng loại bỏ và ngăn chặn sự phát triển của nấm. do đó, nếu bạn bị nhiễm trùng nấm men, đây chính là lựa chọn lý tưởng để cải thiện triệu chứng bệnh.

2/ Dầu gội chứa steroid

Dầu gội chứa steroid thường được sử dụng trong một vài tuần đầu để giúp làm giảm đỏ và sưng. sau đó, bác sĩ sẽ đề nghị bạn chuyển sang một loại dầu gội mới. bởi nếu sử dụng dầu gội chứa steroid quá lâu có thể gây nguy hại cho da khiến bệnh thêm phức tạp.

Khi sử dụng dầu gội này người bệnh khoan hãy làm ướt tóc. bạn dùng dầu gội bôi lên da đầu khi tóc còn khô và đợi trong vòng 15 phút. sau đó, làm ướt tóc và xả sạch tóc bằng nước. tuy nhiên, trong quá trình sử dụng không nên để dầu gội chứa steroid dính lên mặt, tai hoặc da. tốt nhất, nên rửa lại tay bằng xà phòng sau khi gội.

3/ Dầu gội Than Tar chứa nhựa than

Than tar là một trong những loại dầu gội chứa nhựa than được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến. với công dụng làm chậm sự phát triển của các tế bào do rối loạn miễn dịch gây ra, dầu gội chứa nhựa than giúp làm hạn chế tình trạng bong tróc vảy gàu. bên cạnh đó, chúng còn giúp cải thiện tình trạng ngứa trên da đầu.

Để sử dụng dầu gội than tar, người bệnh làm ướt tóc, thoa dầu gội lên da đầu, massage nhẹ nhàng. sau 5 – 10 phút, xả sạch lại bằng nước lạnh.

Dầu gội than tar được cục quản lý (fda) phê duyệt để điều trị bệnh vẩy nến da đầu. tuy nhiên, trong dầu gội có chứa hàm lượng than đá khá cao có thể khiến da đầu của bệnh nhân nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời. vì vậy, khi sử dụng dầu gội này, tốt nhất nên bảo vệ đầu bằng chiếc mũ rộng vành. bên cạnh đó, than tar có thể gây ung thư da nếu lạm dụng quá mức. do đó, trước khi sử dụng dầu gội hỗ trợ điều trị vẩy nến, người bệnh nên nhờ đến sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Lời khuyên từ chuyên gia

Để việc sử dụng dầu gội mang lại kết quả khả quan, người bệnh nên lưu ý những điểm sau:

Khi gội đầu, bệnh nhân nên làm ướt tóc, bôi đều dầu gội lên tóc và da đầu. massage và để trong vòng 5 – 10 phút rồi xả lại. thông thường, mỗi loại dầu gội sẽ có cách gội không giống nhau. do đó, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi gội đầu.

Hầu hết các loại dầu gội điều trị vẩy nến có thể được dùng hàng ngày để kiểm soát tình trạng bệnh. tuy nhiên, có một số loại dầu gội có thể gây kích ứng da đầu theo thời gian. vì vậy, để đảm bảo an toàn và chắc chắn triệu chứng bệnh thuyên giảm, bệnh nhân chỉ nên sử dụng dầu gội ít nhất 2 – 3 lần trong tuần.

Dùng dầu gội chữa vẩy nến có thể giúp làm giảm tình trạng bong tróc, nổi mẩn đỏ trên da đầu. tuy nhiên, người bệnh nên nhớ rằng, dầu gội điều trị vẩy nến thường được thiết kế dành riêng cho da đầu bị bệnh chứ không phải tóc. do đó, trong quá trình áp dụng, để làm giảm mùi bệnh nhân có thể kết hợp thêm một số loại dầu xả.

*Thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-goi-dau-ho-tro-dieu-tri-vay-nen)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY