12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu bạn đang mắc u nang buồng trứng và đây là những việc cần làm ngay

Bình thường buồng trứng tạo ra một u nang khi có rụng trứng. Khi không có thai sau khi rụng trứng, u nang buồng trứng sẽ nhỏ lại và mất đi. Một số người có thể bị đau nhẹ kéo dài một đến hai ngày liên quan đến thời kỳ rụng trứng.

Ngoài rụng trứng, lạc nội mạc tử cung và sự sinh sản bất thường của tế bào, nhiễm trùng vùng chậu như bệnh viêm vùng chậu (PID) cũng gây ra u nang buồng trứng.

U nang buồng trứng thường đủ nhỏ để hầu hết những người có buồng trứng thậm chí không nhận ra. Trên thực tế, nhiều u nang được chẩn đoán tình cờ trong các cuộc kiểm tra vùng chậu hàng năm hoặc các xét nghiệm hình ảnh được thực hiện vì một lý do khác.

Ngay cả những u nang trở nên to ra thường không được chú ý. Tuy nhiên, nếu u nang đủ lớn, nó có thể tạo ra cảm giác áp lực hoặc thậm chí gây đau đớn.

Hầu hết các khối u nang buồng trứng đều tự biến mất, nhưng nếu thấy đầy hơi trong thời gian dài, có thể là dấu hiệu một khối u nang buồng trứng đang phát triển.

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp

Hầu hết các khối u nang buồng trứng đều tự biến mất, nhưng nếu bạn cảm thấy đầy hơi trong thời gian dài, đây có thể là dấu hiệu một khối u nang buồng trứng đang phát triển.

Bạn cũng có thể cảm thấy đau âm ỉ ở một bên bụng dưới, lưng dưới hoặc xương chậu. Các dấu hiệu khác có thể bạn bị u nang buồng trứng bao gồm:

- Đau khi quan hệ.

- Thay đổi thói quen đi tiêu.

- Giảm hoặc tăng cân không có lý do.

- Cảm thấy no quá nhanh khi ăn.

- Kinh nguyệt đau đớn.

- Tăng đi tiểu.

Những triệu chứng này thường dễ dàng bị bỏ qua và bản thân nó có thể không đáng quan tâm. Nhưng nếu bạn nhận thấy nhiều dấu hiệu này cùng nhau, đó là lý do chính đáng để gặp bác sĩ để được đánh giá.

U nang chảy máu, vỡ hoặc khiến buồng trứng tự xoắn (tình trạng gọi là xoắn buồng trứng) có nguy cơ gây ra cơn đau tăng đột ngột. Các dấu hiệu khác cho thấy bạn bị vỡ u nang buồng trứng bao gồm:

- Buồn nôn hoặc nôn mửa.

- Sốt.

- Chảy máu âm đạo bất ngờ.

- Chóng mặt.

- Yếu ớt.

Phải làm gì nếu bạn có u nang buồng trứng

Nếu bác sĩ phát hiện có u nang buồng trứng, rất có thể bạn sẽ được siêu âm vùng chậu để xem điều gì đang xảy ra và việc điều trị sẽ tùy thuộc vào tình trạng của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, tốt nhất là bạn nên theo dõi chặt chẽ.

Tùy thuộc vào sự xuất hiện của u nang nhiều lần, các bác sĩ sẽ đợi từ 6 đến 8 tuần để xem liệu nó có tự biến mất hay không. Rất nhiều u nang trông giống như một quả bóng nước. Không có gì đáng lo ngại bên trong và chúng có thể xuất hiện ngay cả sau khi mãn kinh.

Đôi khi, u nang cần được phẫu thuật cắt bỏ nếu nó gây ra các triệu chứng đau đớn.

Đôi khi, u nang cần được phẫu thuật cắt bỏ nếu nó gây ra các triệu chứng đau đớn. Bạn cũng có thể cần phẫu thuật nếu u nang rất lớn hoặc nếu nó có vẻ bất thường trên kết quả siêu âm.

Nếu bạn cảm thấy đau vùng chậu dữ dội, đặc biệt là nếu nó xảy ra nhanh chóng, bạn cần được giúp đỡ ngay lập tức. Vì xoắn buồng trứng có thể làm giảm hoặc ngừng lưu thông máu, bạn càng được chăm sóc y tế sớm thì càng có nhiều cơ hội để cứu buồng trứng.

Đối với đau vùng chậu nói chung, có rất nhiều nguyên nhân và đôi khi chúng rất khó phân biệt. Trong những trường hợp này, tốt nhất bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để xác định chính xác nguyên nhân gây ra cơn đau và điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu này ở quả trứng, hãy vứt chúng ngay lập tức

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-ban-dang-mac-u-nang-buong-trung-va-day-la-nhung-viec-can-lam-ngay-33184/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY