12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp nguy cơ đột quỵ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cứ sau 40 giây, có một người ở Hoa Kỳ bị đột quỵ. Cứ 3,5 phút lại có một người chết vì đột quỵ.

Đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu đến một phần của não bị giảm do hẹp hoặc tắc nghẽn hoặc khi có vỡ mạch dẫn đến chảy máu và chèn ép não gây tổn thương não, suy giảm thần kinh và tàn tật, và đôi khi thậm chí tử vong.

Nguyên nhân gây ra đột quỵ

Khoảng 87% các ca đột quỵ là đột quỵ do thiếu máu cục bộ, trong đó lưu lượng máu đến não bị tắc nghẽn. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến đột quỵ, tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân.

Khoảng 87% các ca đột quỵ là đột quỵ do thiếu máu cục bộ, trong đó lưu lượng máu đến não bị tắc nghẽn.

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ phổ biến hơn ở người lớn tuổi và đột quỵ ở bệnh nhân lớn tuổi thường do nhịp tim tiềm ẩn gọi là rung nhĩ, mảng bám cholesterol trong động mạch cảnh hoặc bệnh ở các động mạch nhỏ của não.

Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ động mạch nhỏ là huyết áp cao, tiểu đường và hút thuốc. Mặt khác, đột quỵ ở người trẻ tuổi có nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân phổ biến nhất của đột quỵ ở người trẻ tuổi là do bóc tách động mạch do vết rách ở bên trong lớp động mạch nuôi não.

Có mối liên hệ giữa thiếu ngủ và đột quỵ. Có lẽ đáng chú ý nhất là mối liên hệ giữa chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và đột quỵ. Vì lý do này, những người có biểu hiện mệt mỏi vào ban ngày và/hoặc ngủ ngáy nên được đánh giá bằng một nghiên cứu về giấc ngủ.

Đột quỵ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và cuộc sống hàng ngày như thế nào

Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ cho biết, đột quỵ là một sự kiện thay đổi cuộc sống - về thể chất và tình cảm. Đột quỵ khiến các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn.

Những thách thức này do một số tình trạng liên quan đến đột quỵ, chẳng hạn như yếu chân tay, tê hoặc liệt, khó khăn về giao tiếp, thị lực và thách thức về mặt không gian.

Đột quỵ khiến các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn.

Mặc quần áo, nấu ăn, giặt giũ hoặc sắp xếp đồ đạc - những công việc đơn giản này có thể trở thành trở ngại lớn. Những công việc đơn giản hàng ngày đôi khi cần phải hoàn thành lại và bạn cũng cần nghỉ ngơi thường xuyên hơn.

Dấu hiệu bạn đang gặp nguy cơ đột quỵ

Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ có một từ viết tắt hữu ích để xác định các dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ. Bất kỳ triệu chứng nào trong số này cần được đánh giá khẩn cấp về khả năng đột quỵ. Từ viết tắt là BE FAST:

B: Vấn đề cân bằng

E: Các vấn đề về mắt như mất thị lực đột ngột

F: Mặt xệ một bên

A: Yếu cánh tay

S: Khó nói

T: Thời gian, hãy gọi cấp cứu y tế ngay lập tức nếu nhận thấy các dấu hiệu

Cách giúp ngăn ngừa đột quỵ

Mặc dù tiền sử gia đình bị đột quỵ đóng một vai trò trong nguy cơ mắc bệnh, nhưng có nhiều yếu tố nguy cơ mà bạn có thể kiểm soát.

Nếu bạn bị huyết áp cao, hãy làm việc với bác sĩ để kiểm soát huyết áp. Nhiều người không nhận ra mình bị huyết áp cao, thường không gây ra triệu chứng nhưng lại là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim và đột quỵ. Kiểm soát huyết áp cao là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để tránh đột quỵ.

Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá.

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy học cách kiểm soát nó. Cũng như huyết áp cao, bệnh tiểu đường thường không gây ra triệu chứng nhưng nó làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Nếu bạn đang thừa cân, hãy bắt đầu duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Mỗi phút đều có giá trị. Lưu lượng máu bị cắt lên não càng lâu thì tổn thương càng lớn. Khoảng thời gian tối ưu để bắt đầu điều trị bệnh nhân đột quỵ là 3 giờ. Nhưng một người cần có mặt tại bệnh viện trong vòng 60 phút sau khi bị đột quỵ để được đánh giá và điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: 50 tuổi là giai đoạn quyết định sống lâu hay không, phụ thuộc vào 6 điều này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-canh-bao-ban-dang-gap-nguy-co-dot-quy-35300/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY