12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ trước 10 năm, cần nhận biết sớm để phòng ngừa kịp thời

Theo một nghiên cứu mới, có một dấu hiệu cảnh báo đột quỵ từ 10 năm trước khi nó xảy ra.

Đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho một phần não bị gián đoạn hoặc suy giảm, ngăn cản mô não nhận được oxy và chất dinh dưỡng. Các tế bào não bắt đầu chết trong vài phút.

Đột quỵ là một trường hợp cấp cứu y tế, do đó việc phát hiện và điều trị kịp thời là rất quan trọng giúp làm giảm tổn thương não và các biến chứng khác.

Nhận biết sớm các yếu tố nguy cơ xảy ra đột quỵ giúp giải quyết mọi vấn đề dễ dàng hơn trước khi phát sinh bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào.

Sự suy giảm tinh thần nhanh chóng cảnh báo đột quỵ khoảng 10 năm trước khi nó xảy ra

Một nghiên cứu lớn gần đây từ Đại học Erasmus MC ở Hà Lan đã thu thập dữ liệu từ 14.712 người tham gia và theo dõi họ trong 28 năm từ năm 1990 đến 2016. Khi bắt đầu nghiên cứu và cứ sau vài năm, những người tham gia đã trải qua một loạt các cuộc phỏng vấn và kiểm tra thể chất đánh giá mọi thứ từ trí nhớ, khả năng nói và thời gian phản ứng đến mức độ giải quyết các công việc hàng ngày như dọn dẹp, quản lý tài chính cá nhân và nấu ăn.

Những người tham gia bắt đầu có dấu hiệu suy giảm hoạt động tinh thần từ khoảng 10 năm trước khi cơn đột quỵ thực sự xảy ra - (Ảnh: Internet).

Trong quá trình nghiên cứu, 1.662 người tham gia bị đột quỵ lần đầu ở độ tuổi trung bình 80. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người tham gia bắt đầu có dấu hiệu suy giảm hoạt động tinh thần từ khoảng 10 năm trước khi cơn đột quỵ thực sự xảy ra.

Một số nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn từ 2 đến 3 năm trước khi một người trải qua cơn đột quỵ đầu tiên

Bên cạnh dấu hiệu cảnh báo độ quỵ trước 10 năm về sự suy giảm nhận thức, việc phân tích dữ liệu cho thấy một số dấu hiệu cảnh báo đột quỵ tiềm năng khác.

Kết quả cho thấy sự khác biệt bắt đầu xuất hiện trong khả năng thực hiện các công việc hàng ngày một cách khó khăn hơn ở những người tham gia từ 2 đến 3 năm trước khi họ bị đột quỵ. Dữ liệu trong quá trình nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ có nguy cơ đột quỵ cao hơn, chiếm 60% bệnh nhân bị đột quỵ.

Các dấu hiệu cảnh báo ban đầu giúp thực hiện những thay đổi cần thiết để tránh đột quỵ

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng các tổn thương có khả năng xảy ra với não trước khi thực sự trải qua một cơn đột quỵ. Những người bị suy giảm nhận thức và chức năng trong việc thực hiện các công việc hàng ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa đột quỵ ngay từ đầu.

Các dấu hiệu cảnh báo ban đầu giúp thực hiện những thay đổi cần thiết để tránh đột quỵ - (Ảnh: Internet).

Sự suy giảm nhanh chóng về nhận thức và các hoạt động hàng ngày trước khi bị đột quỵ cho thấy rằng những người bị đột quỵ sau này bị tổn thương nội não tích tụ từ nhiều năm trước khi xảy ra biến cố cấp tính này, chẳng hạn như bệnh mạch máu não nhỏ, thoái hóa thần kinh và viêm.

Cùng với việc nhân biết các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ ngay từ sớm, để giảm nguy cơ mắc bệnh, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên theo dõi huyết áp và mức cholesterol thường xuyên, tránh hút thuốc, kiểm soát bệnh tiểu đường và béo phì sẽ mang lại lợi ích sức khỏe về lâu dài.

Đồng thời, bạn cũng nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh với thực phẩm ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa hay cholesterol. Bổ sung nhiều chất xơ và vitamin từ trái cây và rau củ, hạn chế uống rượu không quá hai ly mỗi ngày đối với nam giới và một ly đối với phụ nữ.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-canh-bao-dot-quy-truoc-10-nam-can-nhan-biet-som-de-phong-ngua-kip-thoi-31385/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY