12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu cảnh báo ung thư xuất hiện trên cổ mặt và tai cần đặc biệt lưu ý

Ô nhiễm không khí, chế độ ăn uống kém, ít vận động và tiếp xúc với các loại hóa chất đã làm tăng nguy cơ ung thư trong vài thập kỷ qua. Ung thư đã trở thành một trong những tình trạng sức khỏe nguy hiểm nhất, cướp đi sinh mạng của hơn 9 triệu người trên toàn cầu mỗi năm.

Các loại ung thư khác nhau có các triệu chứng đa dạng tùy thuộc vào bộ phận của cơ thể chịu ảnh hưởng của tế bào ung thư. Một số triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư được nhìn thấy ở gần cổ, mặt và tai, nơi dễ dàng nhận thấy nhất trên cơ thể. Đó là một dấu hiệu cho thấy bạn cần đi khám sớm nhất.

Các dấu hiệu ung thư ở cổ, tai và mặt

Sự phát triển màu trắng như ngọc trai và như sáp ở cổ, tai và mặt có thể là dấu hiệu chắc chắn của ung thư biểu mô tế bào đáy, một loại ung thư da. Loại ung thư này phát triển trên các bộ phận cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Sự phát triển màu trắng như ngọc trai và như sáp ở cổ, tai và mặt có thể là dấu hiệu chắc chắn của ung thư biểu mô tế bào đáy, một loại ung thư da.

Những người mắc phải tình trạng sức khỏe này chứng kiến ​​một nốt sưng lớn trong suốt trên da. Các khối u có nhiều hình dạng khác nhau và xuất hiện ở bất kỳ phần nào của cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Là một loại ung thư da, hầu hết các ung thư biểu mô tế bào đáy là do tiếp xúc lâu dài với bức xạ tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời.

Các tổn thương xuất hiện như thế nào

Tổn thương da xuất hiện do một số nguyên nhân, nhưng nguyên nhân do sự phát triển của các tế bào bất thường trong cơ thể có một số đặc điểm cụ thể. Các tổn thương do ung thư da hiếm khi phát triển ở các khu vực được che phủ như bộ phận sinh dục và bụng.

Những thay đổi trên da do sự phát triển của các tế bào ung thư có một hoặc nhiều loại:

- Một nốt sưng màu trắng hoặc hồng trong mờ, có màu trắng như ngọc trai trên làn da trắng. Nó có thể xuất hiện màu nâu hoặc đen bóng trên nền da đen nâu.

- Một cục màu nâu, đen hoặc xanh lam với các đốm đen và đường viền mờ, hơi nhô lên.

- Một mảng phẳng, có vảy với một cạnh nhô cao và phát triển theo thời gian.

- Tổn thương màu trắng, như sáp, dạng sẹo, không có đường viền xác định.

- Vết loét hở chảy máu hoặc rỉ nước và vẫn mở trong vài tuần

Nếu bạn chứng kiến ​​bất kỳ dấu hiệu nào trên cổ, tai và mặt, hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức.

Các tổn thương do ung thư da hiếm khi phát triển ở các khu vực được che phủ như bộ phận sinh dục và bụng.

Làm gì để giảm nguy cơ ung thư da

Để giảm nguy cơ hình thành ung thư da, bạn cần thực hiện một số biện pháp sau:

Tránh ánh nắng mặt trời vào giữa ngày: Phơi mình dưới ánh nắng mặt trời là điều cần thiết để có đủ vitamin D trong một ngày, nhưng hãy cố gắng tránh làm điều này khi tia nắng mặt trời mạnh nhất. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Thoa kem chống nắng: Thoa kem chống nắng không chỉ cần thiết vào mùa hè mà còn không kém phần quan trọng trong mùa đông. Bôi kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30, ngay cả trong những ngày nhiều mây trên phần lộ ra ngoài của cơ thể.

Mặc quần áo bảo hộ: Mặc quần áo có màu sẫm và dệt chặt để che cánh tay và chân và bảo vệ khỏi tia nắng mặt trời gay gắt.

Kiểm tra da thường xuyên: Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi dù là nhỏ nhất trên da, hãy liên hệ với bác sĩ. Hãy tự kiểm tra sự phát triển của da mới hoặc những thay đổi của nốt ruồi, tàn nhang, vết sưng và vết bớt hiện có.

Ung thư không phải do một yếu tố duy nhất gây ra. Một số điều làm tăng nguy cơ phát triển ung thư của chúng ta như tuổi tác, tiền sử gia đình, tiếp xúc với thạch tín, xạ trị và thuốc ức chế miễn dịch. Mặc dù không thể làm bất cứ điều gì để giảm nguy cơ liên quan đến các yếu tố di truyền và tuổi tác, nhưng thực hiện các biện pháp phòng ngừa có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da.

Xem thêm:

Sai lầm phổ biến nhiều người mắc phải khi thực hiện các bài tập bodyweight

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-canh-bao-ung-thu-xuat-hien-tren-co-mat-va-tai-can-dac-biet-luu-y-33468/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY