12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc Covid-19 kéo dài

Đại dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tình trạng Covid-19 lây lan nhanh chóng và đã xuất hiện hàng trăm ca lây nhiễm cộng đồng khiến nhiều người lo ngại mình có thể đã nhiếm Covid-19 mà không biết.

Loại biến chủng Covid-19 mới đã làm thay đổi và gián đoạn cuộc sống của hàng triệu người. Một loạt các triệu chứng và biến chứng y tế liên quan đến căn bệnh này không chỉ gây tổn hại nặng nề đến thể chất và tâm lý của con người mà còn có xu hướng để lại tác động lâu dài đến sức khỏe của người bệnh, ngay cả khi đã bình phục.

Trên thực tế, có một số người nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh chỉ trong thời gian ngắn mà không được phát hiện, đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn đã bị nhiễm bệnh và là nạn nhân của biến chứng Covid lâu dài.

1. Thở mệt nhọc hoặc khó thở

Mặc dù khó thở là một trong những triệu chứng phổ biến của Covid-19, theo bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ), nó cũng là một triệu chứng kéo dài ở những bệnh nhân đã phục hồi sau khi nhiễm Covid. Họ cho rằng, SARs-COV-2 có thể gây hại cho các túi khí nhỏ trong phổi, dẫn đến các vấn đề về hô hấp lâu dài.

Covid-19 có thể gây hại cho các túi khí nhỏ trong phổi, dẫn đến các vấn đề về hô hấp lâu dài gây khó thở, mệt mỏi.

2. Ho khan

Trong nhiều nghiên cứu lớn, những bệnh nhân Covid kéo dài đã phàn nàn về việc bị ho trong một thời gian dài sau khi hồi phục. Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng Covid-19 có khả năng gây ra tổn thương nghiêm trọng cho phổi, đó là lý do tại sao ho khan có thể kéo dài dai dẳng. Tuy nhiên, ho vẫn có thể là một triệu chứng kéo dài mà không có bất kỳ tổn thương nào cho cơ quan hô hấp.

3. Mệt mỏi

Tình trạng kiệt sức ở bệnh nhân Covid-19 rất khác với giai đoạn mệt mỏi thông thường mà chúng ta cảm thấy trong cuộc sống hàng ngày. Sự mệt mỏi liên quan đến Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động thể chất mà còn làm chúng ta mất khả năng hoạt động trí óc.

4. Đau nhói vùng ngực

Theo Mayo Clinic, những người mắc bệnh lâu có thể cảm thấy đau nhói ở trong và xung quanh vùng ngực. Nó phản ánh tình trạng viêm thành ngực do nhiễm trùng SARs-COV-2.

Đau nhói ở vùng ngực cũng có thể là dấu hiệu nhiễm Covid-19.

5. Mất khứu giác và vị giác

Một trong những dấu hiệu bất thường và đáng chú ý nhất của Covid-19 là mất khứu giác và vị giác. Trong khi triệu chứng này phổ biến ở những người bị nhiễm virus, một số bệnh nhân Covid-19 cho rằng những triệu chứng này vẫn tồn tại rất lâu sau khi họ thậm chí đã được xét nghiệm âm tính với virus.

6. Đánh trống ngực

Các bác sĩ cho biết, đánh trống ngực là cảm giác tim đập nhanh, đập thình thịch, đập nhanh từng chập hoặc ngưng một nhịp. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí tim mạch JAMA Cardiology (Mỹ), 78% bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi có các vấn đề liên quan đến tim, trong khi 60% bị viêm cơ tim.

7. Rối loạn tâm thần hoặc sương mù não

Bệnh nhân Covid-19 cũng đã báo cáo các triệu chứng về thần kinh. Theo một nghiên cứu, 58% bệnh nhân Covid kéo dài đã báo cáo các dấu hiệu của sương mù não hoặc rối loạn tâm thần. Ngoài ra, các tình trạng thần kinh khác như mất trí nhớ và thiếu ngủ cũng xuất hiện ở những người nhiễm bệnh kéo dài.

Biện pháp phòng ngừa

Mặc dù vaccine an toàn là lối thoát duy nhất của tất cả chúng ta, nhưng phòng ngừa là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề Covid-19 trong thời điểm hiện nay.

Phòng ngừa là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề Ccovid-19 trong thời điểm hiện nay.

Duy trì sự giãn cách xã hội và thực hiện tất cả các hướng dẫn phòng ngừa do các tổ chức y tế và chính quyền đưa ra là chìa khóa để ngăn chặn sự lây lan của virus. Đeo khẩu trang và khử trùng tay cũng như các bề mặt thường xuyên chạm vào để bảo vệ sự an toàn của bản thân và những người khác. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch để chống lại tác hại do Covid-19 gây ra.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-cho-thay-ban-da-mac-covid-19-keo-dai-30067/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY