12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu cho thấy bạn đang tập luyện quá nhiều

Tập luyện là tốt nhưng tốt nhất là nên tuân thủ chế độ luyện tập khoa học, bài bản. Không phải cứ tập hùng hục càng nhiều càng tốt bởi đôi khi, việc tập luyện quá sức lại gây hại cho sức khỏe.

Tập thể dục là để có được sức khỏe và tránh bị thương. Mặc dù vận động thường xuyên giúp giữ gìn vóc dáng và tinh thần, nhưng nếu quá lạm dụng, bạn có thể gặp phải những vấn sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là những dấu hiệu cho biết bạn đang tập luyện quá nhiều.

1. Hiệu suất tập luyện đang giảm

Không thể định lượng chính xác tập thể dục quá nhiều là bao nhiêu, nhưng một trong những dấu hiệu chính là giảm hiệu suất trong các bài tập luyện. Đó có thể là bạn đang chạy chậm hơn trong cùng một bài tập hoặc thấy mức tạ thông thường khó nâng hơn, nói chung bạn có sức chịu đựng kém hơn bình thường.

Các huấn luyện viên cho biết, nếu không có đủ thời gian để cơ thể phục hồi, lượng hormone thay đổi có thể gây ra sự cố ở cơ bắp. Điều này có thể dẫn đến suy giảm chức năng cơ, giảm hiệu suất thể chất và thậm chí tăng nguy cơ chấn thương.

2. Luôn cảm thấy kiệt sức

Tập luyện có thể khiến cơ thể tạm thời mệt mỏi nhưng thông thường, việc tập luyện sẽ mang lại cho bạn nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày.

Nếu bắt đầu cảm thấy mệt mỏi hoặc uể oải hơn thay vì trạng thái tràn đầy sinh lực, rất có thể bạn cần cắt giảm thời gian tập luyện của mình.

3. Xuất hiện tình trạng đau cơ

Tình trạng đau nhức kéo dài nhiều ngày là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên giải quyết.

Mặc dù một số cơn đau nhức cơ sau khi tập thể dục là bình thường, nhưng cảm giác đau nhức cơ bắp cực kỳ nghiêm trọng, đến mức bạn không thể duỗi thẳng cánh tay của mình, có thể là dấu hiệu của việc tập luyện quá sức.

4. Bạn đang bị chấn thương

Theo hiệp hội y học thể thao Hoa kỳ, những cơn đau đầu gối, mỏi vai và đau lưng dưới đang gửi đến bạn một thông điệp rõ ràng: Tập cùng một bài tập quá thường xuyên có thể dẫn đến chấn thương khi vận động quá mức. Bạn đang đẩy cơ thể hoạt động quá sức hoặc không cho cơ thể đủ thời gian để phục hồi, điều này có thể làm căng cơ và khớp.

Bạn nên kết hợp các bài tập để tránh gây căng thẳng cho cùng một bộ phận cơ thể mỗi ngày. Đừng coi những ngày nghỉ ngơi là lười biếng, mà hãy tạo điều kiện cho cơ thể cơ hội để bổ sung và tái tạo lại chính nó.

5. Hệ thống miễn dịch bị suy giảm

Nếu bạn cảm thấy mình có dị ứng với thời tiết thường xuyên hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang tập luyện quá nhiều.

Mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục vừa phải có thể liên quan đến những thay đổi tích cực trong hệ thống miễn dịch, nhưng cũng có bằng chứng cho thấy tập thể dục cường độ cao liên tục có thể làm giảm khả năng miễn dịch.

6. Ngủ không ngon giấc

Trong khi tập thể dục thường xuyên giúp thúc đẩy một giấc ngủ ngon vào ban đêm, nhưng tập thể dục quá mức có thể mang tới tác dụng ngược lại trong việc giúp bạn có được giấc ngủ đầy đủ và chất lượng.

Tập thể dục quá nhiều sẽ gây ra phản ứng căng thẳng trong cơ thể, làm tăng mức độ hormone như cortisol và adrenaline. Điều này làm ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ-thức của cơ thể khiến bạn thức đêm hoặc thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ.

7. Bạn không cảm thấy đói

Theo các chuyên gia, chán ăn là một trong những dấu hiệu chính của việc tập luyện quá sức. Tập thể dục có thể làm cho bạn ít cảm thấy đói hơn vì nó làm giảm mức độ ghrelin, hormone kích thích sự thèm ăn và tăng mức độ peptide YY, hormone chịu trách nhiệm ngăn chặn nó.

8. Nhạy cảm về mặt cảm xúc

Nếu bạn không cảm thấy như là chính mình, tăng lo lắng, giảm sự tập trung, cáu kỉnh và hạ thấp lòng tự trọng, đã đến lúc đánh giá lại chế độ tập luyện của mình.

Mặc dù hoạt động thể chất có tác dụng rất tích cực đến sức khỏe tinh thần, sự lạc quan và vui vẻ, nhưng tập thể dục quá sức lại có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức về tâm lý, gây ra vấn đề về động lực và không hài lòng với việc tập thể dục.

Trên thực tế, những thay đổi trong tâm trạng có thể là dấu hiệu ban đầu của việc tập luyện quá sức, trước khi có nhiều dấu hiệu thể chất xuất hiện.

9. Bạn bè của bạn đang lo lắng

Nếu bạn bè, thành viên gia đình và đồng nghiệp của bạn thường xuyên nói với bạn rằng bạn làm việc quá sức, rất có thể họ đã đúng.

Tập thể dục sẽ không cản trở các mối quan hệ hoặc cuộc sống xã hội của bạn và nếu thường xuyên bỏ qua thời gian chất lượng với mọi người, bạn nên quan tâm đến việc tập luyện và đây có thể là thời điểm để tìm lại sự cân bằng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-cho-thay-ban-dang-tap-luyen-qua-nhieu-29496/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY