12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang phải chống chọi với chứng viêm mãn tính

Chứng viêm mãn tính thường xuất hiện trong nhiều bệnh suy nhược, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, ung thư, tiểu đường và béo phì.

Mặc dù viêm cấp tính là phản ứng của cơ thể chống lại tình trạng chấn thương và nhiễm trùng, nhưng nếu hệ miễn dịch hoạt động quá mức để chống lại các mối đe dọa này và duy trì trong thời gian dài, tình trạng viêm mãn tính sẽ xảy ra.

Bởi vì tình trạng viêm xảy ra sâu trong cơ thể ở cấp độ tế bào, các triệu chứng không phải lúc nào cũng nhìn thấy hoặc rõ ràng. Dưới đây là những dấu hiệu của chứng viêm mãn tính cần chú ý.

1. Các vấn đề về trí nhớ và sự tập trung

Bộ não có khả năng phải chịu gánh nặng nếu cơ thể bạn đang đối mặt với chứng viêm mãn tính.

Đây là lý do tại sao căng thẳng mãn tính, một triệu chứng thứ phát sau viêm, thường dẫn đến cơ thể luôn ở trong trạng thái bị kích thích liên tục, đặc biệt là hệ thần kinh giao cảm. Và trạng thái tỉnh táo liên tục này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, từ đó làm suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung.

2. Đau cơ thể và suy nhược cơ

Khi các cytokine gây viêm (protein liên quan đến hệ thống miễn dịch) tăng cao trong cơ thể, chúng có khả năng gây ra sưng và đau cơ. Trên thực tế, viêm mãn tính làm hỏng các sợi cơ, không chỉ dẫn đến suy yếu mà còn ảnh hưởng đến các động mạch đi qua cơ.

Thêm vào đó, tình trạng viêm bắt đầu sưng tấy bên trong và xung quanh khớp, có thể gây đau và khó chịu.

Viêm mãn tính làm hỏng các sợi cơ, gây đau và khó chịu – (Ảnh: Livestrong).

3. Kháng insulin

Tình trạng viêm mãn tính dẫn đến sự gia tăng hormone cortisol, làm cho các tế bào của cơ thể chống lại tác động của insulin, một loại hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Kết quả là, tình trạng kháng insulin gây ra bởi chứng viêm này khiến lượng đường trong máu cao và có nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường type 2.

Bên cạnh đó, viêm mãn tính có nhiều khả năng dẫn đến kháng insulin ở những người có một số yếu tố nguy cơ, bao gồm cả những người mắc bệnh tiểu đường type 2 hoặc béo phì, và những người có tiền sử dùng steroid lâu dài.

4. Phát ban da

Tình trạng ửng đỏ, mụn nước, khô da và ngứa đều có thể là dấu hiệu của chứng viêm mãn tính. Phát ban là phản ứng đối với hệ thống miễn dịch chống lại những thứ như vi khuẩn truyền nhiễm, phản ứng dị ứng và các bệnh nội tạng.

Có hàng trăm vết phát ban trên da có khả năng xảy ra liên quan đến những thay đổi viêm của da. Chẳng hạn như bệnh vẩy nến. Tình trạng này xảy ra khi hệ thống miễn dịch trở nên hoạt động quá mức và đẩy mạnh sự phát triển của tế bào da, dẫn đến viêm da, hình thành các vảy hoặc mảng vảy nến đặc trưng.

5. Cạn kiệt năng lượng

Tình trạng viêm mãn tính gây ra căng thẳng trong cơ thể, kích thích hệ thần kinh giao cảm. Theo thời gian, trạng thái tỉnh táo không ngừng này làm cạn kiệt năng lượng và dẫn đến mệt mỏi toàn thân.

Hơn nữa, khi cơ thể đang đối phó với chứng viêm toàn thân, nó cũng phải đối phó với việc giải phóng các cytokine gây viêm trong máu. Bệnh viêm ruột, bệnh gan, bệnh vẩy nến và viêm khớp dạng thấp đều là những bệnh viêm mãn tính gây ra mệt mỏi.

Viêm mãn tính làm cho cơ thể cạn kiệt năng lượng, dẫn đến mệt mỏi toàn thân – (Ảnh: Livestrong).

6. Chất nhầy quá mức ở đường thở

Việc sản xuất quá nhiều chất nhầy ở đường thở xảy ra do màng nhầy tạo ra đờm để bảo vệ các tế bào biểu mô nằm trong lớp niêm mạc của hệ hô hấp. Điều này xảy ra đặc biệt ở các bệnh phổi viêm nhiễm như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Tuy nhiên, chất nhờn tăng lên cũng có thể là sản phẩm của tình trạng viêm cấp tính. Chẳng hạn, nhiều chất nhầy trong lỗ mũi có thể xuất hiện do viêm mũi dị ứng, là kết quả của việc một chất gây dị ứng như phấn hoa tiếp xúc với màng mũi.

7. Gặp vấn đề về dạ dày

Các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó chịu ở bụng, táo bón và tiêu chảy cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm mãn tính. Chẳng hạn, viêm dạ dày, đề cập đến một nhóm các tình trạng đặc trưng bởi viêm niêm mạc dạ dày, có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như đau bụng trên, ợ chua và trào ngược axit.

Nếu muốn sống khỏe mạnh trong nhiều năm tới, bạn nên chú ý đến các dấu hiệu của bệnh viêm mãn tính trong cơ thể. Nhận biết kịp thời những dấu hiệu này cho phép bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa và khắc phục kịp thời giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-cho-thay-co-the-ban-dang-phai-chong-choi-voi-chung-viem-man-tinh-31058/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY