12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu cho thấy thanh thiếu niên đang tự gây hại cho bản thân

Suy nghĩ về việc con bạn cố ý làm tổn thương bản thân thật tàn khốc và không thể tưởng tượng được. Nhưng với việc tự làm hại bản thân đang gia tăng ở lứa tuổi thanh thiếu niên, điều quan trọng là những người lớn yêu thương chúng phải biết về dấu hiệu đau khổ tâm lý này.

Tự làm hại bản thân đôi khi được gọi là “cắt ”, nhưng nó cũng có thể có các hình thức khác, chẳng hạn như nhổ tóc, gãi và cào xước da. Nhưng dù biểu hiện như thế nào, điều quan trọng là con bạn phải nhận được sự giúp đỡ mà chúng cần.

Tại sao thanh thiếu niên tự làm hại bản thân?

Có nhiều lý do khiến ai đó tự làm hại bản thân, nhưng tóm lại, đó là một cách không lành mạnh để đối phó với những cảm xúc mãnh liệt.

Theo các chuyên gia, những người tự làm tổn thương bản thân thường trải nghiệm nó như một hình thức giải tỏa cảm xúc hoặc phân tâm khỏi nỗi đau tình cảm.

Có nhiều lý do khiến ai đó tự làm hại bản thân, nhưng tóm lại, đó là một cách không lành mạnh để đối phó với những cảm xúc mãnh liệt.

Tự làm hại bản thân cũng có thể là một hình thức giao tiếp - kêu cứu với hy vọng người khác sẽ nhìn thấy nỗi đau của họ.

Ước tính có khoảng 15% đến 20% thanh thiếu niên tự làm tổn thương bản thân, tình trạng chính thức được gọi là "tự gây thương tích cho bản thân không tự tử" (NSSI) - tự gây thương tích cho bản thân trong khi đặc biệt không cố gắng tự tử.

Nhưng nghiên cứu cho thấy những người trẻ tuổi tự làm hại bản thân có nguy cơ cao hơn 3,4 lần cố gắng tự tử trong tương lai so với các bạn cùng lứa tuổi, những người chưa bao giờ tự làm hại bản thân.

Và cả hai đều đang gia tăng, tỷ lệ tự gây thương tích và tự tử đã gia tăng ở thanh thiếu niên kể từ năm 2009.

Không ai biết chắc tại sao lại như vậy, nhưng có một số yếu tố có thể giải thích là:

- Tình trạng đau thương của đại dịch.

- Tăng áp lực kinh tế cho gia đình.

- Thêm căng thẳng học tập đối với thanh thiếu niên.

- Lạm dụng quá mức phương tiện truyền thông xã hội.

- Bị bắt nạt trên mạng.

Các dấu hiệu cảnh báo về việc tự cắt và các hình thức tự làm hại bản thân khác

Các chuyên gia khuyến cáo các bậc cha mẹ nên để ý những hành vi và dấu hiệu sau:

1. Chấn thương

Tự làm hại để lại dấu vết. Nhiều vết tương tự trên da của con bạn - đặc biệt là những vết gần nhau hoặc những vết thương không có lời giải thích rõ ràng. Điều này có thể cho thấy sự tự làm hại bản thân. Các dấu vết như vết cắt trên da, trầy xước, bị bỏng do đốt hay tóc bị nhổ,…

2. Che giấu làn da

Thanh thiếu niên có thể cố gắng che giấu vết thương của mình bằng cách từ chối để lộ một số bộ phận cơ thể hoặc che đậy theo những cách khác mà có vẻ đáng ngờ - như mặc áo sơ mi dài tay vào những ngày nắng nóng hoặc đeo vòng tay che kín da trên tay.

3. Thay đổi tâm trạng

Căng thẳng, lo lắng và trầm cảm đều có thể khiến thanh thiếu niên cảm thấy mất kiểm soát hoặc không biết cách đối phó với những cảm xúc này, điều này có khả năng dẫn đến hành vi tự làm hại bản thân.

Căng thẳng, lo lắng và trầm cảm đều có thể khiến thanh thiếu niên cảm thấy mất kiểm soát hoặc không biết cách đối phó với những cảm xúc này.

4. Một sự kiện kích hoạt

Đôi khi, hành vi tự làm hại bản thân bắt đầu sau một trải nghiệm hoặc sự kiện quan trọng. Cẳng hạn như bị người khác từ chối, tranh cãi với bạn bè, hành động bắt nạt hoặc bỏ rơi với một nhóm bạn đồng lứa gây ra sự đau khổ đáng kể.

5. Quan tâm đến hành vi tự làm hại bản thân

Hãy chú ý nếu con bạn có sự quan tâm đột ngột hoặc mới đến những người bạn đồng lứa có hành vi này hoặc bắt đầu xem video hoặc đọc sách trực tuyến về hành vi tự làm hại bản thân.

6. Trẻ sống cô lập

Nếu con bạn sống khép kín với gia đình và bạn bè và dành nhiều thời gian ở một mình hơn mức bình thường đối với chúng, thì điều này có thể cho thấy sự trầm cảm và ngược lại là tự làm hại bản thân.

Nếu bạn nghi ngờ rằng con mình đang tự làm hại bản thân hoặc nếu chúng nói với bạn là chúng đang làm vậy, thì điều quan trọng là đừng hoảng sợ.

Những gì con bạn cần lúc này là quan tâm và sự giúp đỡ. Xác thực cảm xúc của chúng và cho chúng biết rằng bạn hiểu rằng chúng đang cảm thấy quá tải. Nhưng hãy nói rõ rằng có nhiều cách tốt hơn để giải quyết và bạn sẽ giúp chúng tìm ra.

Bước tiếp theo là nhờ chuyên gia giúp đỡ về chuyên môn cho con bạn. Hãy tìm một chuyên gia có kinh nghiệm điều trị những trẻ vị thành niên tự làm hại bản thân. Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa trước.

Thật buồn khi biết rằng con mình đã tự làm hại bản thân. Nhưng với sự hỗ trợ của cha mẹ và sự giúp đỡ của chuyên gia, con bạn sẽ học được những cách lành mạnh hơn để đối phó với những cảm xúc tiêu cực.

Xem thêm: Bạn sẽ thu được lợi ích gì khi chạy 5km mỗi ngày?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-cho-thay-thanh-thieu-nien-dang-tu-gay-hai-cho-ban-than-35892/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY