12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu cholesterol cao khi đi bộ tuyệt đối không nên bỏ qua

Cholesterol cao thường do lựa chọn lối sống kém, chẳng hạn như ăn nhiều chất béo, lười vận động, hút thuốc và uống quá nhiều rượu. Những thói quen lối sống này ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Đôi khi, cholesterol cao có thể xuất hiện mà không có bất kỳ dấu hiệu nào và âm thầm tích tụ trong động mạch.

Những chất lắng đọng này làm giảm lưu lượng máu qua động mạch gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như đau ngực, bệnh tim, đột quỵ,… Việc xác định kịp thời các dấu hiệu của cholesterol cao là rất quan trọng và đôi chân có thể cho biết chút manh mối.

Chelesterol cao dẫn đến bệnh động mạch ngoại vi (PAD)

Mức độ cao của cholesterol xấu thúc đẩy sự hình thành mảng bám trong động mạch. Mảng bám là một vật liệu sáp được tạo thành từ cholesterol và các chất khác. Quá nhiều mảng bám làm cho động mạch thu hẹp và giảm lưu lượng máu. Sự tích tụ của mảng bám chất béo trong động mạch là gọi là xơ vữa động mạch.

Mức độ cao của cholesterol xấu thúc đẩy sự hình thành mảng bám trong động mạch.

Lưu lượng máu bị hạn chế này xuất hiện thông qua các dấu hiệu cảnh báo ở chân. Điều này có nguy cơ dẫn đến bệnh động mạch ngoại vi (PAD) ở chân hoặc chi dưới. PAD có thể xảy ra ở bất kỳ mạch máu nào, tuy nhiên bệnh này phổ biến hơn ở chân.

Đau khi đi bộ là dấu hiệu cảnh báo bệnh động mạch ngoại vi (PAD)

Bệnh động mạch ngoại vi gây ra cơn đau ở chân, đặc biệt là khi bạn đi bộ. Cơn đau từ nhẹ đến nặng và có thể đột ngột xuất hiện giống như đau khi đứng và đi bộ. Cơn đau này thường biến mất vài phút sau khi bạn cho chân nghỉ ngơi.

Cả hai chân có thể bị ảnh hưởng cùng một lúc do lưu thông máu từ tim đến chân kém, mặc dù cơn đau thường tồi tệ hơn ở một chân.

Bệnh động mạch ngoại vi gây ra cơn đau ở chân, đặc biệt là khi bạn đi bộ.

Ngoài đau ở chân, các dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại vi cũng được tìm thấy ở chân như:

- Rụng lông ở chân và bàn chân

- Tê hoặc yếu chân

- Móng chân giòn và mọc chậm

- Vết loét trên bàn chân và chân không lành

- Màu da của chân chuyển sang màu nhợt nhạt hoặc xanh lam

- Các cơ ở chân đang co lại

Đôi khi các triệu chứng bệnh động mạch ngoại vi có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cần được điều trị ngay lập tức. Do đó, điều quan trọng là phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn bị đau ở chân khi đi bộ hoặc bất kỳ dấu hiệu nào khác liên quan đến PAD ở chân, như đã đề cập ở trên.

Cách giảm cholesterol cao

May mắn là có nhiều cách điều chỉnh lối sống để giảm mức cholesterol vì nhiều khi nguyên nhân là do lối sống không lành mạnh ngay từ đầu. Các loại thuốc do bác sĩ kê đơn cũng có tác dụng giúp kiểm soát cholesterol cao.

Chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau và ngũ cốc. Cắt bỏ tất cả các loại thực phẩm chế biến và đóng gói. Nên tránh hoặc giảm ăn các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa như xúc xích, bánh quy và pho mát.

Tập thể dục hàng ngày cũng là điều cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh và một trái tim khỏe mạnh. Bỏ hút thuốc và uống ít rượu cũng sẽ giúp cải thiện mức cholesterol.

Ngay cả khi bạn không có bất kỳ dấu hiệu nào của cholesterol cao, bạn nên đi xét nghiệm máu để thường xuyên kiểm tra mức cholesterol và giữ cho chỉ số ở mức bình thường.

Xem thêm: 3 kiểu hành vi của nam giới sau khi thức dậy vào buổi sáng còn tai hại hơn là uống rượu bia

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-cholesterol-cao-khi-di-bo-tuyet-doi-khong-nen-bo-qua-35922/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY