Sức khỏe hôm nay

Dấu hiệu con bạn bị trầm cảm và khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Chúng ta đều biết, trẻ em hoặc thanh thiếu niên đang ở lứa tuổi ẩm ương và nhiều biến động về tâm lý. Nhưng trẻ em cũng có thể bị trầm cảm - và nhiệm vụ của cha mẹ là phải biết các dấu hiệu.

Theo các chuyên gia tâm lý, trầm cảm là một căn bệnh và thường có khả năng bắt đầu ở giai đoạn đầu và giữa tuổi thơ, ảnh hưởng đến khoảng 1/8 trẻ em và thanh niên.

Vậy làm thế nào để cha mẹ có thể tách biệt những thăng trầm đó khỏi những dấu hiệu ban đầu của bệnh trầm cảm?

Nhận biết ai đó đang trải qua trầm cảm là vô cùng khó khăn, bất kể là trẻ em hay người lớn. Đối với các bậc cha mẹ, các dấu hiệu không dễ nhận ra vì trầm cảm không có nghĩa là trẻ em hoặc thanh niên sẽ coi thường hoặc buồn bã.

Nhận biết ai đó đang trải qua trầm cảm là vô cùng khó khăn, bất kể là trẻ em hay người lớn.

Chứng trầm cảm ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên phải luôn được chẩn đoán bởi một chuyên gia có trình độ phù hợp, vì không phải tất cả những người trẻ tuổi đều có tất cả các triệu chứng được mô tả.

Trên thực tế, nhiều trẻ em sẽ biểu hiện các triệu chứng khác nhau trong các môi trường khác nhau. Điều quan trọng trong những trường hợp này là không làm mất uy tín của chúng.

Không đứa trẻ nào giống đứa trẻ nào, nhưng có một số triệu chứng trầm cảm phổ biến cần lưu ý:

- Nước mắt dai dẳng hoặc buồn bã

- Vô vọng

- Thay đổi thói quen ngủ

- Thay đổi ăn uống

- Mệt mỏi

- Khen ngợi nỗi đau

- Rút lui khỏi các hoạt động và giao lưu mà trẻ yêu thích

- Thể hiện thái độ tiêu cực đối với bài tập ở trường

- Khó tập trung

- Động lực kém

- Gia tăng các hành vi nguy cơ, tự làm hại bản thân và có ý nghĩ về cái chết hoặc tự tử

- Các hành vi tự xoa dịu, như chơi game

Trẻ em nào có nguy có bị trầm cảm?

Trầm cảm sinh ra bởi một số yếu tố liên quan đến môi trường, di truyền, các sự kiện trong cuộc sống và thói quen lối sống. Nhưng đôi khi không có lý do rõ ràng tại sao một người nào đó gặp phải tình trạng này.

Trầm cảm sinh ra bởi một số yếu tố liên quan đến môi trường, di truyền, các sự kiện trong cuộc sống và thói quen lối sống.

Đầu tiên, tiền sử gia đình bị trầm cảm sẽ khiến trẻ em có nguy cơ cao bị trầm cảm. Các yếu tố khác như bất kỳ sự kiện lớn nào trong cuộc sống (ví dụ, cha mẹ ly hôn) hoặc mất mát bất ngờ hoặc quan trọng.

Trẻ bị bắt nạt, chấn thương hoặc sức khỏe thể chất kém cũng có thể phát triển thành trầm cảm. Ngoài ra, những người trẻ đang thắc mắc về tình dục hoặc giới tính của mình hoặc là người đồng giới cũng có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn.

Vì vậy, nếu cha mẹ nghĩ rằng con mình có khả năng bị trầm cảm, bước đầu tiên là đến gặp bác sĩ để đánh giá trạng thái thể chất cũng như trạng thái tinh thần của trẻ.

Quá trình điều trị thường sẽ bao gồm các phương pháp điều trị nói chuyện cá nhân hoặc gia đình và đôi khi là thuốc.

Bên cạn đó, tập thể dục thường xuyên cũng có hiệu quả trong việc điều chỉnh chứng trầm cảm nhẹ và tuân theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc đều phải là một phần của kế hoạch điều trị.

Xem thêm:

Omicron khiến trẻ em nhập viện nhiều gấp 5 lần so với biến thể Delta

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/dau-hieu-con-ban-bi-tram-cam-va-khi-nao-nen-den-gap-bac-si-34473/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY