Sức khỏe hôm nay

Dấu hiệu con bạn là đứa trẻ mạnh mẽ và cách nuôi dạy con để tránh xung đột

Trong khi các bậc cha mẹ muốn con cái trở thành những nhà lãnh đạo kiên định và mạnh mẽ, họ lại thường nhầm lẫn bản chất ý chí mạnh mẽ của chúng là một cái gì đó xấu hoặc thô lỗ.

Chắc chắn có một ranh giới rõ ràng giữa sự bướng bỉnh, ý chí mạnh mẽ và cách duy nhất để xác định là thông qua sự quan sát.

Con bạn có thể bướng bỉnh nếu chúng có ý chí mạnh, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng đang cư xử sai. Đây là một số dấu hiệu cho biết liệu bạn có đang nuôi dạy một đứa trẻ có ý chí mạnh mẽ hay không và cách chăm sóc con thế nào để không xảy ra hỗn loạn.

1. Những đứa trẻ có ý chí kiên cường luôn giữ vững lập trường của mình

Nếu con bạn là người có ý chí mạnh mẽ và chính kiến, chúng có khả năng sẽ bảo lưu ý kiến của mình dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa. Lùi lại không phải là một lựa chọn và trẻ sẽ không nhúc nhích cho đến khi và trừ khi chúng cảm thấy được lắng nghe.

Những đứa trẻ có ý chí kiên cường luôn giữ vững lập trường của mình.

Đối với những bậc cha mẹ nuôi dạy con cái có chính kiến, điều quan trọng là phải giữ một tâm trí cởi mở. Đừng đánh giá con bạn vì quá hách dịch hoặc bướng bỉnh. Thay vào đó, hay cho trẻ lời giải thích và lý luận với chúng .

2. Trẻ thường yêu cầu một lời giải thích

Những đứa trẻ có ý chí mạnh mẽ sẽ không lùi bước nếu không có một lời giải thích hợp lý, đúng đắn và tất nhiên không có gì sai khi chúng đòi hỏi như vậy. Điều đó nói rằng, cha mẹ không được từ chối trẻ một lời giải thích.

Bạn có thể cung cấp cho chúng một bản tường trình ngắn gọn và đơn giản về những gì bạn nghĩ và trao đổi bằng một bài nói chuyện nhẹ nhàng. Tuy nhiên, hãy cố gắng đừng làm mất giá trị cảm xúc và ý kiến ​​của trẻ.

3. Trẻ rất kiên quyết

Những đứa trẻ có ý chí mạnh mẽ thường có quan điểm về hầu hết mọi thứ mà chúng biết. Chúng hiểu biết, tinh ý và tò mò. Đó là điều sẽ khiến trẻ trở thành những nhà lãnh đạo vĩ đại trong tương lai

Do đó, nếu con bạn có chính kiến ​​với lý lẽ vững chắc, đừng yêu cầu chúng im lặng. Thay vào đó là khen ngợi và kiểm chứng để xem mức độ chính xác của trẻ. Tránh những xung đột và tranh luận không cần thiết chỉ để chứng minh trẻ đã sai.

4. Những trẻ có ý chí mạnh mẽ thường thiếu kiên nhẫn

Một trong những hạn chế của tính cách mạnh mẽ là nó đi kèm với sự thiếu kiên nhẫn. Những đứa trẻ có tính cách như vậy có thể bốc đồng và đưa ra những quyết định hấp tấp. Trẻ muốn kết quả và không nghĩ đến hậu quả.

Luôn cân nhắc điều này, cha mẹ phải là ánh sáng dẫn đường cho con. Đừng chỉ trích trẻ vì thiếu kiên nhẫn, thay vào đó hãy giúp chúng bình tĩnh và suy nghĩ hiệu quả hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn không tước bỏ sự lựa chọn của trẻ trên đường đi, thay vào đó hãy giúp chúng có nhiều lựa chọn thay thế hơn.

5. Trẻ có nhiều khả năng đưa ra các quy tắc của riêng mình

Những đứa trẻ có ý chí mạnh mẽ không phải là loại người tuân theo các quy tắc và luật lệ do người khác đặt ra. Chúng biết cách bẻ cong các quy tắc, thậm chí làm ra những quy tắc mới để phù hợp với mục đích của mình.

Những đứa trẻ có ý chí mạnh mẽ không phải là loại người tuân theo các quy tắc và luật lệ do người khác đặt ra.

Điều đó nói lên rằng, cha mẹ không được cố gắng nhét con cái vào một chiếc hộp. Bạn phải thúc đẩy tư duy tự do và đổi mới ở trẻ. Hãy để tâm trí của trẻ lang thang và để trẻ tự đưa ra quyết định và lựa chọn. Chỉ cần ở đó để hướng dẫn trẻ từng bước và cung cấp cho chúng những hiểu biết của mình.

Đối với những đứa trẻ có ý chí mạnh mẽ, hình phạt sẽ không thay đổi được chúng. Cho đến khi và trừ khi con bạn bị thuyết phục hoặc cảm thấy rằng chúng đã sai, chúng sẽ không có khả năng từ bỏ.

Vì vậy, hoàn toàn không có tác dụng chỉ trích hay nghiêm khắc. Nó sẽ chỉ khiến bạn xa cách chúng hơn. Thay vào đó, hãy lắng nghe, giao tiếp và cố gắng lập luận để hướng dẫn cho trẻ phát triển.

Xem thêm:

Phát hiện giật mình về mối liên hệ giữa căng thẳng kéo dài và nguy cơ ung thư

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/dau-hieu-con-ban-la-dua-tre-manh-me-va-cach-nuoi-day-con-de-tranh-xung-dot-32705/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY