12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu đáng báo động cơ thể đang có quá nhiều nội tiết tố nữ estrogen

Có 2 cách khiến nồng độ estrogen trong cơ thể tăng lên một cách tự nhiên, đó là trong giai đoạn dậy thì và khi phụ nữ mang thai. Nhưng nó cũng có thể xảy ra vì một số lý do khác.

Estrogen là hormone sinh dục nữ nhưng vẫn có mặt ở cơ thể nam giới. Nữ giới có lượng estrogen cao hơn, trong khi nam giới có nhiều testosterone hơn. Ở nữ giới, estrogen đóng vai trò trong chu kỳ kinh nguyệt và chức năng sinh sản. Còn ở nam giới, estrogen cũng rất quan trọng đối với chức năng sinh dục.

Estrogen là nội tiết tố nữ chính chịu trách nhiệm cho sự phát triển và điều chỉnh của hệ thống sinh sản và các đặc điểm giới tính như lông dưới cánh tay, sự phát triển của ngực và chu kỳ kinh nguyệt. Điều quan trọng là phải kiểm soát nó và giữ nó ở mức bình thường vì quá nhiều estrogen có thể gây ung thư ở phụ nữ.

Nguyên nhân của việc sản xuất dư thừa estrogen

Có 2 cách khiến nồng độ estrogen trong cơ thể tăng lên một cách tự nhiên, đó là trong giai đoạn dậy thì và khi phụ nữ mang thai. Nhưng nó cũng có thể xảy ra vì một số lý do khác. Cơ thể chúng ta có thể nhận được quá nhiều estrogen từ môi trường hoặc từ chế độ ăn uống hàng ngày.

Ngày nay, có quá nhiều yếu tố có tác động đến việc tăng mức độ estrogen ở cả nam và nữ, bởi vì chúng có mặt trong rất nhiều thực phẩm có chứa thuốc trừ sâu độc hại, thuốc diệt cỏ và hormone tăng trưởng. Vì vậy, việc lựa chọncẩn thận nguồn thực phẩm an toàn, lành mạnh là rất cần thiết.

Ngoại trừ những lý do đó, có thể có những nguyên nhân khác làm tăng mức độ estrogen liên quan đến lối sống như:

- Uống quá nhiều rượu và uống thuốc

- Mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì và huyết áp cao

Dấu hiệu của estrogen cao ở phụ nữ

Hãy chú ý đến những dấu hiệu này và đừng ngần ngại đi khám nếu phát hiện ra điều gì đó khiến bạn lo lắng. Nếu mức độ estrogen trong cơ thể tăng cao, bạn có thể cảm thấy các triệu chứng tiềm ẩn như:

1. Sưng và đau ở vú

Nhiều phụ nữ cảm thấy có những thay đổi ở ngực trong chu kỳ và khi mang thai vì ngực rất nhạy cảm với hormone. Nếu bạn cảm thấy ngực bị đau hoặc nếu bạn nhận thấy rằng chúng sưng to hơn bình thường, điều này có thể là do mức độ estrogen cao.


2. Tính khí thất thường

Estrogen tác động đến trạng thái tinh thần và cảm xúc. Những cảm giác này sẽ gợi nhớ cho bạn về các triệu chứng tiền kinh nguyệt như nhức đầu, đầy hơi, chuột rút và thay đổi cảm xúc.

Bạn có thể cảm thấy chán nản hoặc lo lắng và cảm xúc của bạn có thể xuất hiện ở khắp nơi mà không có lý do chính đáng.


3. Xuất hiện các cục u xơ trong vú

Nếu cơ thể có quá nhiều estrogen, vú của bạn có thể bị vón cục. Chúng có thể mềm hoặc đau. Đừng ngần ngại đến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn phát hiện thấy các cục u trong mô vú của mình.


4. Rụng tóc

Thông thường đây là vấn đề của nam giới, nhưng khi cơ thể sản xuất quá nhiều estrogen, phụ nữ cũng có thể bắt đầu rụng tóc nhiều hơn bình thường. Điều này sẽ gây ra trạng thái trầm cảm hơn. Nhưng bạn nên nhớ rằng số lượng tóc rụng phụ thuộc nhiều vào lối sống.


5. Tăng cân

Mặc dù không ăn quá nhiều, nhưng bạn vẫn nhận thấy rằng vùng hông của mình ngày càng lớn hơn. Đây cũng là dấu hiệu của tình trạng dư thừa estrogen trong cơ thể. Bạn cũng có thể bị đầy hơi và khó giảm cân ngay cả sau khi đã ăn kiêng.


6. Kinh nguyệt không đều

Đây là một dấu hiệu quan trọng đối với phụ nữ khi chu kỳ kinh nguyệt đột nhiên thay đổi bất thường. Kinh nguyệt được quy định bởi mức độ hormone trong cơ thể và nếu mất cân bằng, toàn bộ thời kỳ kinh nguyệt có thể bị sụp đổ.


7. Bạn luôn cảm thấy kiệt sức

Nếu khó ngủ, bạn có thể cảm thấy kiệt sức mọi lúc. Điều này là bình thường. Nhưng nếu bạn nhận thấy cơ thể trở nên mệt mỏi hơn bình thường trong khi lối sống không thay đổi, đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo rằng bạn cần kiểm tra mức độ hormone của mình.


8. Khó ngủ

Quá nhiều estrogen cũng có thể gây ra các vấn đề khác nhau về giấc ngủ. Bạn có thể nói quá nhiều và không ngủ được, hoặc ngược lại, bạn có thể cảm thấy buồn ngủ từ lúc nào mà không hay.

Hãy chú ý nếu thói quen ngủ thay đổi đột ngột mà không có lý do nào rõ ràng hoặc có những thay đổi về mức độ căng thẳng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-dang-bao-dong-co-the-dang-co-qua-nhieu-noi-tiet-to-nu-estrogen-29438/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY