12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu đỏ cảnh báo ung thư tinh hoàn mà nam giới không bao giờ được lơ là

Ung thư tinh hoàn chiếm một tỷ lệ nhỏ (1% đến 2%) trong số tất cả các bệnh ung thư ở nam giới trên toàn thế giới nhưng tỷ lệ mắc bệnh đã tăng đều đặn trong vài thập kỷ qua.

Giống như phụ nữ, những người nên tự kiểm tra vú hàng tháng để tìm các khối u ở vú, nam giới cũng nên tự kiểm tra các khối u trong tinh hoàn hàng tháng.

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có nguy cơ cao bị ung thư tinh hoàn. Trong lần tự kiểm tra này, bạn nên khám từng bên tinh hoàn để tìm những cục u bất thường.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào, bạn cần được chăm sóc y tế và chỉ định các xét nghiệm thích hợp.

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư tinh hoàn cần chú ý

Ung thư tinh hoàn đôi khi không được chú ý vì nó có thể biểu hiện như một khối u nhỏ bằng hạt đậu, không đau ở một trong các tinh hoàn, và chúng cũng có khả năng phát triển lớn hơn nhiều.

Nam giới cũng nên tự kiểm tra các khối u trong tinh hoàn hàng tháng.

Trong một số trường hợp, nó có thể bị sưng, đau, khó chịu, tê hoặc cảm giác nặng ở tinh hoàn bị ảnh hưởng.

Nguy cơ ung thư cũng có thể xảy ra khi một bên tinh hoàn trở nên săn chắc hơn bên kia, và đôi khi, khiến bên bị ảnh hưởng phát triển hoặc bị thu nhỏ.

Có thể có các triệu chứng không liên quan đến bìu. Chúng bao gồm đau âm ỉ ở bụng dưới hoặc bẹn.

Đối với một số bệnh nhân trẻ hoặc trung niên, xuất hiện cục máu đông cũng có khả năng là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư tinh hoàn. Dấu hiệu của những cục máu đông như vậy có thể là sưng một hoặc cả hai chân hoặc khó thở.

Ung thư tinh hoàn giai đoạn sau thậm chí gây đau thắt lưng, khó thở, tức ngực và có đờm lẫn máu.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư tinh hoàn

Trong trường hợp bạn nghĩ rằng chỉ những người đàn ông cao tuổi không thể kiểm soát tốt bàng quang của mình mới có nguy cơ mắc bệnh thì bạn đã nhầm. Bệnh nhân ung thư tinh hoàn thường rơi vào độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi.

Tiền sử gia đình bị ung thư tinh hoàn là một yếu tố nguy cơ khác. Có một người cha mắc chứng bệnh này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn lên gấp 4 lần và gấp 8 lần nếu bạn có anh trai mắc bệnh ung thư tinh hoàn.

Ung thư tinh hoàn được điều trị như thế nào?

Ung thư tinh hoàn giai đoạn sau thậm chí gây đau thắt lưng, khó thở, tức ngực và có đờm lẫn máu.

Các bác sĩ cho biết, trước khi tiến hành bất kỳ phương pháp điều trị nào, bệnh nhân cần được gửi tinh trùng đến ngân hàng tinh trùng, vì cả phẫu thuật và hóa trị đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bệnh nhân.

Sau đó, toàn bộ tinh hoàn bị bệnh và dây hãm của nó sẽ được loại bỏ thông qua một vết rạch ở bẹn. Nếu được phát hiện sớm, điều này đủ để khiến bệnh nhân không mắc bệnh và chỉ cần quét theo dõi thường xuyên và đánh dấu khối u máu.

Tuy nhiên, nếu ung thư được coi là có nguy cơ cao hoặc nếu bệnh đã lây lan từ tinh hoàn vào hệ thống bạch huyết hoặc xa hơn, thì hóa trị sẽ được yêu cầu.

Nếu ung thư vẫn tồn tại sau hóa trị liệu, phẫu thuật tiếp theo có thể được sử dụng để làm sạch các hạch bạch huyết trong bụng. Cuộc phẫu thuật này, được gọi là bóc tách hạch bạch huyết sau phúc mạc, là một công việc lớn và cần phải có bàn tay chuyên gia để thực hiện một cuộc phẫu thuật phức tạp như vậy.

Ung thư tinh hoàn là bệnh chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số các bệnh ung thư ở nam giới. Bệnh này có khả năng chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Do vậy, nam giới nên thường xuyên kiểm tra tinh hoàn và chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo, đặc biệt là những người có nguy cơ cao để tránh tình trạng bệnh tiến triển.

Xem thêm:

Những người sống sót sau COVID-19 bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí như thế nào?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-do-canh-bao-ung-thu-tinh-hoan-ma-nam-gioi-khong-bao-gio-duoc-lo-la-32789/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY