Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dấu hiệu gan bị nhiễm độc và cách giải độc hiệu quả không phải ai cũng biết

Ngoài các chỉ số cụ thể về gan nhiễm mỡ, men gan tăng, viêm gan B, C thì các biểu hiện bên ngoài như nổi mề đay, dị ứng, chán ăn, vàng da cũng phản ánh tình trạng gan không khỏe, có nguy cơ nhiễm độc.

Nếu thấy đau ở vùng phía trên bên phải bụng là một dấu hiệu cho thấy có thể gan đang gặp vấn đề. Lúc này, gan bị sưng lên khiến vỏ Gibson's Capsule bao quanh gan (nơi chứa đựng nhiều dây thần kinh) bị kéo căng, gây ra những cơn đau. Thông thường, đó là một cơn đau âm ỉ, nhưng cũng có khi đau quặn dữ dội. Đây là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo gan của bạn đang chứa đầy chất độc hại.

Sau khi gửi đi các cơn đau cảnh báo và chờ được “giải cứu”, bản thân lá gan cũng tự chữa trị và hậu quả là hình thành các mô sẹo.

Nếu bạn không kịp nhận ra những cơn đau là “lời kêu cứu” của gan, nó vẫn tiếp tục quá trình tự phục hồi, dẫn đến các mô sẹo càng nhiều, khiến gan khó hoạt động, cuối cùng dẫn tới tăng áp suất mạch môn. Đây là nguyên nhân dẫn đến hệ quả tiếp theo là khiến dịch, chất lỏng tích tụ ở chân, bắp chân hoặc đùi bị phù nề dù không đau nhức.

Thường xuyên bị dị ứng có thể là dấu hiệu cho thấy gan đang bị “quá tải” và làm việc kém hiệu quả. Khi gan bị tổn thương, nó sẽ không thể làm sạch các phân tử có hại trong máu và loại bỏ các chất tiềm ẩn gây dị ứng nếu có trong cơ thể, khiến não nhận diện những chất này như những chất gây dị ứng và giải phóng các kháng thể, làm cơ thể xuất hiện tình trạng ngứa ngáy.

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/dau-hieu-gan-bi-nhiem-doc-va-cach-giai-doc-hieu-qua-khong-phai-ai-cung-biet-1495014.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Sở dĩ cây có tên nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc rất tốt khi bị lên sởi, nghĩa là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây nọc sởi có ở nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi.
  • Poison là thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ chất độc hay Thu*c độc gây hại, tạo bệnh hoặc gây Tu vong cho con người sau khi bị trúng độc. Liên quan đến hợp chất này, tạp chí Discover của Mỹ vừa cập nhật 9 khám phá mới lạ về chất độc và cách giải độc.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Huyền sâm hay còn gọi là hắc sâm (Scrophularia buergeriana Miq.), đều chỉ một cây Thu*c, cho một vị Thu*c là rễ của nó (Radix Scrophulariae) có màu đen, từ ngoài vào trong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY