Sức khỏe hôm nay

Dấu hiệu nhận biết một đứa trẻ thông minh và ham học hỏi

Thời kỳ vàng phát triển của trẻ, là cha mẹ, bạn đã xác định và nắm bắt chính xác chưa

Khi bạn nhận thấy con mình thích nói, có khả năng mạnh tay, thích lắc lư, thậm chí thích phá nhà thì không nên dừng những hành vi này, thậm chí hãy thay đổi ngay suy nghĩ của mình. Nếu trí thông minh của một đứa trẻ là xuất sắc, chúng sẽ không bao giờ ngồi yên.

Dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh là gì?

1. Thích nói chuyện, khả năng giao tiếp rõ ràng và lưu loát

Cẩn thận quan sát con bạn, nếu chúng nói rành rọt, lời nói rất rõ ràng, trôi chảy thì xin chúc mừng, trí thông minh của trẻ tương đối tốt. Thích diễn đạt, có thể nói cho người lớn biết chính xác những gì chúng nghĩ, và mô tả chính xác mọi thứ.

Cẩn thận quan sát con bạn, nếu chúng nói rành rọt, lời nói rất rõ ràng, trôi chảy thì xin chúc mừng, trí thông minh của trẻ tương đối tốt.

2. Luôn tò mò về mọi thứ

Những đứa trẻ tò mò về mọi thứ sẽ luôn thích hỏi đủ loại câu hỏi. Khi đi chơi ngoài trời, trẻ sẽ đặt bất kỳ câu hỏi chừng nào chúng nhìn thấy thứ mới lạ. Tên của những bông hoa này là gì? Tại sao chim bay trên cây thay vì trên bầu trời? Tại sao con bướm có nhiều màu sắc và rất nhiều hoa văn trên cơ thể của chúng?

Khi trẻ hỏi những câu hỏi này, là cha mẹ, bạn không được nóng vội và chiếu lệ, bạn phải kiên nhẫn trả lời. Câu trả lời của cha mẹ sẽ trở thành động lực định hướng cho sự phát triển của trẻ, và kết quả sẽ hoàn toàn khác.

3. Khả năng thực hành mạnh mẽ

Trẻ em thông minh thích khám phá và tìm tòi, và khả năng thực hành cũng không quá tệ. Xung quanh trẻ luôn có đồ chơi và thậm chí cả đồ đạc. Nếu trẻ bị choáng ngợp, đừng nóng vội với chúng.

Khi bạn không thích chúng làm nhà cửa bừa bộn, thực chất là trẻ đang đắm chìm trong thế giới mà chúng đang khám phá và rất vui vẻ. Thậm chí trong đó, các em sẽ tìm thấy cảm giác thành tựu ở nhiều chi tiết mà người lớn khó quan sát được.

Trẻ em thông minh thích khám phá và tìm tòi, và khả năng thực hành cũng không quá tệ

Trẻ thông minh, hướng dẫn thế nào để trẻ phát triển tốt hơn?

1. Đừng chiếu lệ, đừng ngắt lời

Dù trẻ tò mò hay đang tập trung chơi đồ chơi gì, người lớn cũng không nên tỏ thái độ chiếu lệ hoặc ngắt lời trẻ giữa chừng. Trong giai đoạn vàng phát triển của trẻ là giai đoạn trẻ rất thích đặt câu hỏi.

Khi trẻ có thắc mắc cần kiên nhẫn giải đáp, khi trẻ tập trung chơi đồ chơi thì người lớn hãy quan sát và kèm cặp trẻ và có thể tham gia khi cần thiết.

Dù trẻ tò mò hay đang tập trung chơi đồ chơi gì, người lớn cũng không nên tỏ thái độ chiếu lệ hoặc ngắt lời trẻ giữa chừng.

2. Cùng chơi đồ chơi với trẻ

Khi trẻ chơi với đồ chơi cũng là lúc trẻ khám phá. Trong quá trình chơi đồ chơi trẻ thỏa mãn trí tò mò, mắt, tay, chân của trẻ cũng được phối hợp phát triển mọi mặt.

Tất cả những gì người lớn cần làm là ở bên cạnh hỗ trợ, khi trẻ có nhu cầu thì phải hợp tác cùng trẻ chơi đồ chơi, để tâm hồn khám phá của trẻ được phát triển, mối quan hệ cha mẹ - con cái cũng được cải thiện.

3. Giao tiếp với chúng nhiều hơn, và cha mẹ hãy cùng chúng ra ngoài để quan sát thiên nhiên thường xuyên hơn

Thế giới ngoài trời thú vị hơn rất nhiều so với ở nhà. Cảm nhận thiên nhiên, con người và vạn vật xung quanh sẽ cải thiện khả năng quan sát, tập trung, tư duy và thực hành nhanh chóng và toàn diện hơn.

Cha mẹ hãy tận dụng thời gian rảnh rỗi của mình để cùng con trải nghiệm ngoài trời càng nhiều càng tốt. Hãy để con có thêm những khám phá bằng cách quan sát thiên nhiên, giúp con giải đáp những nghi ngờ của mình thì mới sớm thấy được hiệu quả của sự tăng trưởng.

Trẻ thông minh luôn có nhiều thắc mắc và tò mò. Trong giai đoạn trẻ lớn lên, cha mẹ hãy đồng hành cùng trẻ để sáng tạo không ngừng và ngày càng thông minh hơn.

Xem thêm: 6 điều nên làm để kéo dài tuổi thọ và tránh xa chứng sa sút trí tuệ khi về già

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/dau-hieu-nhan-biet-mot-dua-tre-thong-minh-va-ham-hoc-hoi-35194/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY